Việc thành bại là do con người


Tỷ phú Lý Gia Thành
Lý Gia Thành là một nhà kinh doanh cực kỳ thành công và giàu có của Hồng Kông, người từng được mệnh danh là «siêu nhân». Ông sinh năm 1928 tại Triều Châu, Quảng Đông. Năm 1940 ông cùng gia đình chạy nạn đến Hồng Kông. Hoàn cảnh của ông thời kỳ đầu mới lập nghiệp vô cùng khó khăn. Nhưng nhờ vào nghị lực kiên cường của mình, cuối cùng ông đã thành công rực rỡ. Hãy nghe ông tâm sự :

Tôi không tin vào phong thủy vì trước nay tôi luôn tâm niệm câu nói: “Sự việc thành bại là do con người”.

Năm 1955, lần đầu tiên tôi mở rộng công việc làm ăn của mình, thành lập một nhà máy hạng vừa, thuê nhà xưởng của một công xưởng sắp bị sập tiệm phải đóng cửa. Lúc đó có một nhân viên cao tuổi của công xưởng này đến nói với tôi rằng phong thủy của mảnh đất này không tốt, không ai có thể làm ăn kiếm tiền được ở nơi đây.

Mặc dù rất cảm kích sự chân tình của ông, nhưng khi đó tôi nhớ lại câu nói của một vị tiền bối :Sắt có thể biến thành vàng, vàng cũng có thể biến thành sắt, điều quan trọng là xem anh làm như thế nào mà thôi.

Hơn nữa khi đó tôi cũng đã nhận đơn đặt hàng rồi, máy móc cũng đã mua rồi. Tôi không thể thất tín với người khác, vì vậy tôi vẫn chuyển đến công xưởng này. Tôi rất cẩn trọng trong việc làm ăn kinh doanh của mình, và sau một tháng làm việc tôi đã kiếm được số tiền kinh doanh của cả năm. Sau đó tôi tiếp tục thuê tiếp khu nhà xưởng bị đóng cửa ở sát bên để làm cho đến khi chúng tôi mua được một khu đất để xây nhà xưởng mới thì mới chuyển đi. Còn khu đất bị coi là phong thủy không tốt đó sau này có rất nhiều người đến tranh nhau thuê.

Về vấn đề phong thủy, tôi cũng có thể phải tin, nhưng sự việc cuối cùng bao giờ cũng do con người làm và quyết định. Điều quan trọng là phải làm cho mình trở nên vững vàng. Làm tốt công việc của mình, có tầm nhìn xa, biết cách ổn định vững vàng trong khi phát triển, đó chính là bí quyết thành công của tôi.

Theo «Lời khuyên những danh nhân thế giới dành cho con cái»
NXB Công an nhân dân

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References