Gian nan tôi luyện thành công


Honore de Balzac
Cha mẹ Balzac luôn muốn con mình phải vượt trội hơn người. Sau khi Balzac tốt nghiệp trung học, cha mẹ ép ông theo học ngành luật tại một trường đại học ở Paris, và đưa ông đến thực tập tại một văn phòng luật sư. Nhưng Balzac không có hứng thú gì với ngành luật, dù ngành đó vừa có tiếng tăm vừa kiếm được nhiều tiền. Niềm đam mê của ông chính là văn học. Trong thời gian thực tập tại văn phòng luật sư, ông đã chứng kiến mặt trái của xã hội Pháp, vì thế ông càng muốn trở thành nhà văn.

Thấy Balzac quyết tâm như vậy, cha mẹ không ngăn cản ông nữa. Họ đưa ra một yêu cầu như sau: Trong vòng hai năm phải nổi tiếng, nếu không Balzac phải nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ, tiếp tục theo học luật. Ngoài mặt, cha mẹ Balzac đồng ý với con trai, nhưng họ cứ cắt giảm dần tiền chu cấp hàng tháng. Thiếu tiền, cậu thanh niên đã quen sống sung túc này phải đến sống tại một căn gác ổ chuột trong khu người nghèo. Cha mẹ Balzac nghĩ rằng ông sẽ không chịu được khổ, sẽ nản chí và bỏ cuộc. Nhưng Balzac rất kiên cường, ông vẫn hy vọng vào tương lai, miệt mài sáng tác ngày đêm kể cả khi dạ dày lép kẹp. Nửa năm sau, Balzac cho ra đời tác phẩm đầu tay đầy tâm huyết và ý chí của ông – vở kịch thơ “Cromwell”. Nhưng “Cromwell” không được hoan nghênh, đây là một đòn chí mạng giáng vào Balzac.

Phải chịu áp lực từ gia đình, lại phải kiếm miếng ăn nên Balzac đành hạ mình viết thứ văn học rẻ tiền. Lòng tự trọng của ông bị tổn thương nặng. Thêm vào đó, khoản đầu tư vào xuất bản của ông bị mất trắng, ông phải gánh một món nợ lớn. Lúc này nên bỏ cuộc hay tiếp tục? Nhưng Balzac nhanh chóng lấy lại hy vọng, ông viết một cách ngôn rất nổi tiếng dán trước bàn làm việc: “Tôi phải dùng ngòi bút để hoàn thành sự nghiệp mà cây kiếm của Napoleon vẫn chưa hoàn thành”.

Nhờ ý chí kiên cường, Balzac đã vượt qua khó khăn để bước vào con đường viết văn chân chính đầy khắc nghiệt. Từ những năm 30 cho đến những năm 50 của thế kỷ 19, mỗi ngày Balzac làm việc 18 tiếng. Nghèo khó, đói rét, nợ nần, cô đơn vây lấy ông. Không để tâm đến khó khăn, ông dốc hết sức lực và tinh thần vào những trang viết. Cuối cùng Balzac đã đạt đến đỉnh cao trong văn học, cho ra đời hàng loạt tác phẩm kinh điển.

Honore de Balzac (1799-1850) là nhà văn hiện thực xuất sắc nhất của Pháp thế kỷ 19. Ông sinh ra tại thành phố Tours. Ông bắt đầu sáng tác văn học từ năm 1829. Ông đã dành thời gian cả đời mình để hoàn thành bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời” bao gồm hơn 90 tác phẩm như “Lão Gôrio”, Ơgiêni Granđê”, “Vỡ mộng” …

Trích từ “Bài học nhỏ về những người nổi tiếng” – NXB Kim Đồng”

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References