Hấp dẫn với “hàn 6G”

Thực tập hàn công nghệ 6G tại Trường CĐ nghề Lilama 2
Được đánh giá và xếp hạng đầu trong nghề về kỹ năng, công nghệ của nghề và luôn trong tình trạng khan hiếm lao động… là những nét tiêu biểu của nghề hàn theo công nghệ 6G.

Nói 6G là công nghệ mới thì không phải vì từ năm 1976, khi xây dựng Nhà máy giấy Bãi Bằng đã có sử dụng công nghệ hàn này. Thế nhưng cho đến tận bây giờ hàn công nghệ 6G vẫn là ngành “hàn công nghệ cao”. Và vì là “hàn công nghệ cao” nên “chưa bao giờ cung cấp đủ lao động cho thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động”, ông Trần Công Trữ, trưởng khoa hàn Cao đẳng nghề Lilama 2, nhận định.

“Ông chủ của kỹ thuật hàn”

Theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ (American Welding Society - AWS), vị trí hàn 6G là tư thế hàn trục ống nằm nghiêng 450 ± 50 so với mặt phẳng nằm ngang và ống không quay trong khi hàn. Vị trí hàn 6G là tư thế hàn khó, đòi hỏi người học phải thành thạo các kỹ năng, vị trí hàn thép tấm từ 1G-4G và kỹ năng kỹ thuật hàn ống từ vị trí 1G , 2G , 5G trước khi “chinh phục” 6G. Như vậy, một thợ hàn 6G có thể gọi là một thợ hàn hoàn hảo khi đã thành thạo tất cả các kỹ năng, tư thế của nghề hàn. Đặc biệt là khả năng hàn ống ở vị trí hàn 6G với kỹ năng hàn hai tay là việc không phải thợ hàn nào cũng làm được.

Vì sao công nghệ hàn 6G lại được xem là khó? Khi hàn trục ống nằm nghiêng, người thợ hàn phải kiểm soát được dòng chảy của kim loại theo hướng thẳng đứng (do trọng lực) và hướng nghiêng của vật liệu. Các trục ống nằm nghiêng và không quay trong khi hàn có thể tìm thấy ở các công trình nhiệt điện, dầu khí, chân đế giàn khoan, ống công nghệ... Hơn nữa, các công trình trên thường là những công trình thường xuyên chịu áp lực cao nên không thể dùng các phương pháp hàn phổ thông.

Thực tế đôi khi không chỉ có vật liệu nằm nghiêng mà còn có cả “bích” (vách chắn ngay tại điểm hàn), độ khó của thao tác hàn càng cao và hàn 6G được nâng lên thành 6GR. Chính vì thế, một người thợ hàn có trình độ hàn công nghệ 6G có thể được xem là “ông chủ của kỹ thuật hàn”.

Học phí cao nhưng người học không ngại

Tính đến thời điểm này, công nghệ hàn 6G của khoa hàn Trường CĐ nghề Lilama 2 đã đào tạo được 25 khóa (riêng năm 2008 có trên 800 học viên theo học) dù học phí rất cao: gần 10 triệu đồng/khóa cho học viên đã có bậc nghề 3/7. Nếu đào tạo từ chưa biết gì về nghề hàn, học phí còn có thể cao hơn. Thế nhưng một khi muốn trở thành người thợ hàn hoàn hảo, người học cũng chấp nhận mức học phí này.

Giải thích mức học phí rất cao khi học công nghệ hàn 6G, ông Trần Công Trữ cho biết không chỉ do nguyên liệu (ống thép) để thực hành có giá thành rất cao, mà còn phụ thuộc trình độ tay nghề giáo viên và trang thiết bị phục vụ việc học, thực hành. Đây là lý do chính khiến không phải trung tâm hay trường dạy nghề nào cũng có thể đào tạo những thợ hàn có mối hàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì thế, theo nhận định của nhiều chuyên gia về nghề nghiệp, xuất khẩu lao động, hiện thợ hàn có khả năng hàn theo công nghệ 6G đang rất khan hiếm.

Sắp tới, khả năng học phí sẽ còn cao hơn nữa khi khoa hàn dự định sẽ giảm số học sinh/giáo viên xuống chỉ còn 10 học sinh/giáo viên. Với dự định ấy, ông Trần Công Trữ vẫn tự tin hoàn toàn không lo ngại chuyện không có người đến tìm học nghề. Khi giảm bớt số lượng học sinh/giáo viên, khoa hàn quyết tâm đem đến cho người học cơ hội đạt được chứng nhận tay nghề của AWS mà khoa hàn là đối tác thứ tám trên thế giới đã được kiểm định (thiết bị, trình độ giáo viên, quy trình đào tạo…) và chứng nhận.

“Chính kỹ thuật, tay nghề đi kèm với mức lương tương xứng đã khiến người học nghề không ngại đầu tư lớn cho tương lai”, ông Trữ giải thích thêm. Dẫn chứng về nhận định trên, ông Trữ cho biết lương tối thiểu của thợ hàn 6G hiện nay là 150.000 đồng /ngày (8 giờ) tại một số công trình trong nước như dự án khí điện đạm Cà Mau, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch, Nhà máy lọc dầu Dung Quất... và số thợ hàn 6G có mức lương 10 triệu đồng/tháng không phải là hiếm. Nếu đi xuất khẩu lao động (đến Hàn Quốc, Đài Loan, Qatar, Nhật Bản...) mức lương phải từ 800 USD/ tháng trở lên mới có thể... nhận được cái gật đầu của những học viên có chứng chỉ hàn 6G.

Học phí học hàn công nghệ 6G

Học hàn từ căn bản đến học hàn công nghệ cao (6G) trong thời gian sáu tháng có mức học phí là 12.000.000 đồng/khóa. Sau khóa học được thi lấy các chứng chỉ: chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ hàn công nghệ cao 6G, chứng chỉ hàn quốc tế AWS.

Khi đã có bằng nghề 3/7, học hàn công nghệ cao (6G): Thời gian đào tạo ba tháng, học phí là 8.500.000 đồng/khóa. Sau khóa học được thi lấy chứng chỉ: chứng chỉ hàn công nghệ cao 6G và chứng chỉ hàn quốc tế AWS.

Đoàn Tử Duy (tuoitre.com.vn)

1 comment:

  1. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ thông tin sản phẩm.
    ----------------------
    Mr.Nam
    CHUYÊN BỘ CẢNH BÁO SỰ CỐ ĐƯỜNG DÂY TRUNG THẾ FCI

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References