Dũng cảm đối mặt với khó khăn

Margaret Mitchell
Margaret Mitchell (1900-1949) sinh tại Atlanta. Cha bà là một nhà sử học, có thể nói bà yêu thích nghiên cứu về lịch sử cũng là do ảnh hưởng lớn của người cha. Margaret Mitchell nổi tiếng thế giới với cuốn tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” của mình. Cuốn tiểu thuyết này đã phản ánh bối cảnh sống và quan niệm tư tưởng của Margaret Michell.

Hơn nửa thế kỷ trở lại đây, tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” dày hơn 1000 trang luôn đứng ở vị trí được ưa chuộng hàng đầu tại Mỹ, và thậm chí cả thế giới. Cho đến cuối thập niên 70 của thế kỷ 20, cuốn tiểu thuyết này đã được dịch sang 27 thứ tiếng và lượng tiêu thụ trên toàn thế giới đã đạt đến 20 triệu cuốn.

Nhà văn Anne Edwards trong truyện ký viết về Margaret Mitchell, có nhắc đến một câu chuyện về mẹ của Margaret Michell và lời khuyên dạy của bà dành cho con gái:

Một hôm, từ trường học trở về nhà, tôi nói với mẹ rằng tôi định không học nữa vì không học được môn toán. Mẹ liền bảo tôi ngồi lên xe ngựa và tự mình cầm cương cho xe chạy đến vùng trang trại gần đó.

Chiếc xe chạy chầm chậm lại, mẹ buông lỏng dây cương và trang trại đã từng một thời huy hoàng nhưng giờ đây hoang tàn đổ nát dần hiện ra trước mắt tôi. Mẹ nói với tôi: “Nơi này trước đây đã từng có những gia đình lớn sinh sống, nhưng giờ nó chỉ là một đống vụn nát. Từ khi nội chiến cho đến nay, có rất nhiều ngôi nhà như thế này. Những ngôi nhà từng đẹp đẽ, trang nhã và lộng lẫy giờ đã bị đổ nát cùng với sự sa sút, sụp đổ của chủ nhân của chúng. Con có nhìn thấy không?”. Mẹ chỉ tay về phía một điền trang không có người ở, nói: “Người chủ nhân sống ở ngôi nhà kia đã ra đi rồi”.

Mẹ lại bảo tôi nhìn ra phía khác, chỉ vào một ngôi nhà tuy đã cũ kỹ nhưng vẫn được chăm sóc đẹp đẽ và nói: “Con xem, những ngôi nhà này cũng giống như chủ nhân của nó, vẫn còn giữ được dáng vẻ tươm tất, đẹp đẽ. Con gái, con hãy nhớ rằng, thế giới mà con người sống đã từng là một thế giới an toàn, chính như con hiện nay. Nhưng thế giới của con sớm muộn gì cũng sẽ gặp phải những khó khăn, nguy hiểm giống như thế giới bên ngoài kia. Nếu con muốn giữ được vẻ đẹp và hạnh phúc giống như ngôi nhà kia thì trong tay con cần phải có vũ khí – đó chính là tri thức”.

Mẹ còn nhấn mạnh với tôi một lần nữa: “Nhiều người đã tổng kết được rằng thất bại của mình là do thiếu giáo dục. Vì khi thế giới phát sinh thay đổi lớn, những gì mà con có thể dựa vào chính là sức sáng tạo nằm trong bàn tay con và những kiến thức có trong đầu con. Đây chính là lý do tại sao chúng ta cần phải dũng cảm đối mặt với khó khăn để chinh phục tri thức”. Cuối cùng mẹ còn nghiêm nghị nói: “Hôm nay con phải quay trở lại trường học và dũng cảm chinh phục môn toán học”.

Trích “Lời khuyên những danh nhân thế dành cho con cái”
NXB Công an nhân dân.

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References