Thời trang giá rẻ: Nghệ thuật kiếm tiền từ đám đông

Ecko
Vào tuổi 36, Ecko là người sáng lập công ty với nhãn hiệu thời trang nổi tiếng “ecko unltd”. Logo tê giác được gắn trên quần bò, mui xe, mũ bóng chày- hình mẫu của cơn sốt phong cách hip-hop ở thành thị cho cả giới trẻ da trắng và da màu Mỹ những năm 90. Tập đoàn này được coi là đại diện trẻ nhất cho nhãn hiệu Mỹ.

Bức tường văn phòng rộng rãi của Marc Ecko, người sáng lập tập đoàn Ecko- chuyên về thời trang và truyền thông tại tầng 23 phố Manhattan được treo những bức tranh của anh - những mảng màu lớn trên nền đồ hoạ kỳ dị sáng mầu liên tưởng đến bìa album ban nhạc rock những năm 70. Hai chiếc ghế dựa có lưng tựa hình trứng bằng kính dẻo trong đặt ở một góc có thể trải rộng ra như một sân bóng rổ. Tất cả thể hiện phong cách của người sáng lập- sáng tạo, dám chơi ngông nhưng thực tế. Ecko chia sẻ: tôi là một nghệ sĩ. Tôi không lập dị ở trần chạy lung tung, nhưng tôi cũng không phải là mẫu doanh nhân sáng tạo theo kiểu điển hình.

Khi mới học lớp 8 ở New Jersey, Marc Ecko đã biết vẽ những hình theo kiểu graffiti lên áo bò của bạn học nếu họ nhờ. “ Tôi lớn lên vào thời điểm văn hóa hip hop và trượt patin mới bắt đầu thịnh hành và chưa thương mại hoá” Và việc vẽ hình lên áo phông rõ ràng thích hơn là làm việc trong nhà hàng McDonald hay đi buôn ma tuý.

Vào đầu những năm 90, trong khi đang học khoa dược lý (nghiên cứu tác dụng của thuốc lên cơ thể), Ecko tiếp tục thiết kế thời trang và rút cuộc là bỏ học nửa chừng để thành lập công ty. “Tôi là một sinh viên dược có sức học trung bình nhưng tôi cảm thấy mình ở trên mức trung bình khi làm những thứ liên quan đến vẽ.

Năm 1993, Ecko sáng lập công ty cùng cô em gái sinh đôi Marci Tapper với 6 chiếc áo phông và can màu xịt. Năm ngoái tập đoàn đã đạt doanh thu bán lẻ trên 1,5 tỷ USD, so với 1 tỷ năm 2003. Tuy nhiên anh cho rằng chẳng có nhiều thay đổi kể từ hồi anh khởi đầu bằng những chiếc áo phông có xịt hình vẽ cho tuổi teen vào những năm 80 trong gara của bố mẹ tại ngoại ô vùng New Jersey (Mỹ). Tại đó tôi có bút lông và máy nén khí và một khu vực nhỏ để tôi vẽ. Cái gara cũng là nơi để thể hiện cảm xúc. Ecko đã gây dựng nên nhãn hiệu “ecko unltd” là chủ yếu, bên cạnh đó còn có 3 nhãn hiệu nữa: Mark Ecko Cut&Sew cho dòng thời trang chính thống hơn, và Avirex cùng Zoo York cho dòng thời trang giá rẻ. Có cả Marc Ecko Entertainment, sản xuất trò chơi game và tạp chí Complex- phong cách đàn ông.

Chiến lược du kích trên trận tuyến gây sốt cho thương hiệu

Mark Ecko đã sáng tạo ra một số chiêu khác thường để đưa nhãn hiệu của mình đến với khách hàng. Năm 2005, anh tổ chức một cuộc thi vẽ tranh graffiti ở Manhattan, mời các nghệ sĩ graffiti danh tiếng đến xịt vẽ tranh trên ga xe điện ngầm . Khi chính quyền thành phố không cho phép tiếp tục các sự kiện mà họ coi là cổ xuý cho những hành động phá hoại công trình công cộng, anh đã suýt bị khởi tố. Sau đó Ecko giành được quyền trước toà án liên bang để tổ chức cuộc triển lãm sau khi thành phố cố huỷ bỏ giấy phép trước đây cho sự kiện này. Sự kiện đã trưng được 10 bức tranh mỗi bức dài 15m, rộng 3m.

Luật sư của anh bào chữa rằng việc thành phố xoá bỏ các tranh ấy là vi phạm đến quyền thể hiện cảm xúc. Ecko nói: “Thật là tuyệt vời khi toà án phân biệt được giữa hành động phá hoại công trình công cộng trái pháp luật và môtip tranh graffiti hợp pháp, một hình thức nghệ thuật chính đáng không thể bị các nhà làm luật gạt sang một bên.

Năm 2006 để quảng bá cho hình ảnh của công ty, anh tung ra một video thể hiện hình ảnh của chính bản thân vẽ tranh graffiti với dòng chữ: “Vẫn còn độc thân” trên chiếc Air Force One, chiếc máy bay phản lực Boeing của tổng thống Mỹ.

Ý tưởng về một công ty do một giám đốc sáng tạo hơi “man” kiểu Đông Ki Sốt điều hành, có đội ngũ quản lý gần gũi, thân thiện nghe có vẻ đáng ngại. Nhưng Ecko cho rằng Tập đoàn Ecko đã chuyên nghiệp hoá đội ngũ quản lý. Quá trình này được hình thành từ nhu cầu cấp bách những năm 90, khi công ty mới ra ràng đang oằn mình với gánh nợ 6 triệu USD và bị thất bại trong nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng.

“Chúng tôi phải lờ quảng cáo đi vì không có tiền. Hoặc nếu bảo chúng tôi phải chuyển hàng vào tháng 9 thì đến tháng 2 chúng tôi mới chuyển. Đó là việc hết sức tự nhiên vì chúng tôi là những người trẻ tuổi.

Nhưng nỗi đau gánh nợ 6 triệu USD tiếp sức mạnh của chúng tôi. Khởi nghiệp từ tình thế “chúng ta phải sống” giúp chúng tôi càng linh lợi hơn. Anh cho rằng điều đó cũng gợi cho các doanh nhân trẻ những ý tưởng như thiết lập hệ thống thông tin và thuê những người có kinh nghiệm. Sau khi thoát khỏi rắc rối tài chính, Ecko thay đổi suy nghĩ. “Tôi đi đến kết luận rằng khách hàng của tôi có cách tiêu dùng khác hẳn nhau”.

Trong khi công ty còn đang nai lưng ra trả nợ thì có những công ty khác lớn hơn hỏi mua lai Ecko. Khi đó tôi đã trả lời: Chúng tôi cần nâng cấp cơ sở hạ tầng cho chuyên nghiệp hơn.

4 năm trước, khi lĩnh vực bán lẻ bị lung lay, lại có lời đề nghị mua lại khác nhưng cuộc thương thảo đã bế tắc. Vào lúc đó, tôi và người cùng hợp tác nhìn nhau và đồng thanh: “Chúng ta chẳng thể làm việc được với ai khác nữa”. Anh nói rằng mặc dù đã rất gắn bó với công ty và nhiệt tình đến từng chi tiết, anh không phải là một nhà quản lý vĩ mô trong kinh doanh, mà công ty hiện nay đã phát triển lên đến 800 nhân công.

Cuối cùng thì anh đã đủ sức mạnh để làm tự do sáng tạo hơn bằng cách luôn tiến về phía trước. Đó cũng là một trong những cách để giữ cho nhãn hiệu được bền lâu. Đầu tiên Ecko nổi tiếng cùng với việc bành trướng của nhạc hip-hop trong giới trẻ. Hiện nay nhãn hiệu này lại đồng hành cùng thế giới nhạc pop, nơi không có phong cách thống trị, nhưng liên tục chuyển biến đầy triển vọng. Xu hướng nhạc pop ảnh hưởng lớn đến việc thâu tóm được linh hồn thanh niên Mỹ thì chưa từng xảy ra….. cảm xúc mới chỉ là internet, Ecko tâm sự

Thành lập tạp chí, trang web, xây dựng nhãn hiệu, tất cả những việc đó nhằm cố gắng kết nối nhãn hiệu của anh với thế giới liên tục tiến triển. Cả khi đã là cha của 3 mặt con, anh vẫn đưa cảm xúc cá nhân tới những điều thực sự ở trên đỉnh đổi mới trong văn hoá quần chúng.

Ecko so sánh để làm nổi bật tính tương phản giữa phong cách của anh với Ralph Lauren. Nhãn hiệu của tôi khá đối lập. Nó là… mọi thứ sẽ xảy ra. Nó rất dễ biến đổi… Tôi không thể cắm lá cờ trên mặt đất và nói đây là lĩnh vực của tôi.

Kinh nghiệm của Ecko đem lại nhiều cho kinh doanh của anh hơn là những lý thuyết của nhà trường và là một trong những lý do khiến anh cùng 2 người nữa đồng sáng lập doanh nghiệp Sweat Equity 4 năm trước ở New York với mong muốn làm cho những chương trình giáo dục hướng nghiệp sinh động hơn bằng cách đưa các học sinh trung học gắn với những nhãn hiệu như RadioShack để tìm tòi, phát triển và cuối cùng là sản xuất sản phẩm. Sau khi thấy định hướng hướng nghiệp không dạy kỹ năng cần thiết cho người lao động, tôi nghĩ có thể chúng tôi cần quan tâm đến ý tưởng về giáo dục hướng nghiệp

Nhiều năm qua, Ecko cũng đã tham gia vào các hoạt động xã hội như giúp các trẻ em nghèo ở Ukraine và ủng hộ việc bảo tồn cho loài tê giác trên thế giới. Năm 2005, Vườn Bách thú SanDiego đón chú tê giác Ấn Độ mới chào đời nhờ sự phối hợp của Ecko với Tổ chức Tê giác quốc tế. Tháng 6 năm 2006, anh tổ chức buổi hoà nhạc thường niên lần thứ hai ở New York với chủ đề “ Hãy bảo vệ Tê giác”.

Anh Thư (Vietimes)

Pierre Cardin - Cái tên đắt giá nhất thế giới

Nhiều người nói tên ông được biết đến không kém gì Napoléon. Nhưng khác với Napoléon là một nhân vật lịch sử, tên ông là một thương hiệu hàng hoá nổi danh khắp 5 châu. Người đàn ông đó - một trong 5 người Pháp nổi tiếng nhất thế giới - là Pierre Cardin.

Là một thiên tài tạo mẫu, đương nhiên thương hiệu Pierre Cardin được dùng trước hết cho các sản phẩm may mặc. Nhưng không chỉ có thế, cái tên của mình đã được thiên tài kinh doanh Pierre Cardin dùng cho tới gần 1.000 sản phẩm khác nhau.

Con số thống kê cho thấy trên thế giới có tới 180 nước sử dụng hàng hoá mang thương hiệu của Pierre Cardin. Tập đoàn kinh doanh của Pierre Cardin hiện có tới hơn 200.000 người làm việc, mỗi năm đem về hàng chục triệu USD lợi nhuận. Bên cạnh các xí nghiệp sản xuất hàng dệt may, Pierre Cardin còn sở hữu vô số các nhà hàng, các cửa hàng cao cấp ở nhiều nơi.

Rất đáng kể trong số tài sản của Pierre Cardin là 50 ngôi nhà nghệ thuật độc đáo và kỳ dị, được coi như là những viện bảo tàng hay nhà trưng bày cá nhân của riêng Pierre Cardin. Palais Bulles là một công trình nghệ thụât như thế của Pierre Cardin, được ông xây dựng trong vòng 6 năm với sự trợ giúp của kiến trúc sư Antti Lovag, ngườiTây Ban Nha. Mỗi góc nhà, mỗi đồ dùng trong nhà như một tác phẩm nghệ thuật nhưng lại mang thương hiệu Pierre Cardin.

Từ anh thợ may khéo tay...

Đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng vô hạn của một nghệ sĩ đã giúp ông có được những mẫu mã quần áo độc nhất vô nhị.

Pierre Cardin là người Pháp, gốc Italia. Ông sinh ngày 22/7/1922 tại Callalta, một thị trấn vùng Đông Bắc nước Italia. Sau đó, gia đình ông chuyển sang Pháp sinh sống tại Grenoben. Lúc đầu, Pierre Cardin học nghề kế toán nhưng không kiếm được việc làm ở vùng quê. Cuộc sống khó khăn, ông bỏ lên chốn đô thị Paris với hi vọng đổi đời. Nhưng nghề kế toán cũng chẳng giúp ích được gì cho ông.

Và như một sự tình cờ, Pierre Cardin lần đầu tiên đến với thế giới may mặc và thời trang khi ông may mắn được vào làm phụ việc tại một tiệm may gia đình. Pierre Cardin chịu khó học hỏi và đã trở thành một thợ cắt và may khá lành nghề. Ông đã có thể nhận các đơn hàng đặc biệt của khách hàng.

Vào năm sau chàng thợ may trẻ Pierre Cardin bỏ tiệm may gia đình để xin vào làm việc cho xưởng may của nhà thời trang Christian Dior đã khá nổi danh lúc bấy giờ. Chỉ đến lúc này, Pierre Cardin mới bắt đầu được thâm nhập vào thế giới thời trang thực sự. Trước đó, Pierre Cardin vẫn chỉ là một anh thợ may khéo tay chuyên cắt may hàng chợ cho người bình dân. Môi trường làm việc tại Christian Dior đã giúp cho Pierre Cardin phát triển rất nhanh trong lĩnh vực nghệ thuật tạo mốt. Nhiều ý tưởng mới lạ trong Pierre Cardin đã được hình thành và nuôi dưỡng trong thời kỳ này.

Thế nhưng từ lúc nào không biết, trong Pierre Cardin, bên cạnh cái máu nghệ thuật còn có một máu kinh doanh. Hơn 3 năm sau, năm 1950, Pierre Cardin mở ngay một tiệm may riêng cho mình. Nhưng đó không phải là một tiệm may bình thường mà là một tiệm may thời trang thực thụ cho những đơn đặt hàng đặc biệt của khách hàng. Ông tự mình thiết kế và cắt vải. Còn may thì thuê thợ. Đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng vô hạn của một nghệ sĩ đã giúp ông có được những mẫu mã quần áo độc nhất vô nhị.

Nhiều nhà hát, nhà diễn kịch đã đến đặt Pierre Cardin may những bộ trang phục đặc biệt cho tác phẩm của mình. Sự thành công của những tác phẩm biểu diễn và sự nổi tiếng của các diễn viên đã càng làm nổi tiếng thêm tên tuổi của nhà may Pierre Cardin.

Thành nhà kinh doanh xuất chúng

Từ một người thợ học mót tại Christian Dior, Pierre Cardin đã nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể.

Có thể nói Pierre Cardin là xuất chúng vì khả năng sáng tạo nghệ thuật và tài năng kinh doanh ở ông đồng thời phát triển và không hề cản trở lẫn nhau. Không những thế, ông còn biết kết hợp tài tình hai khả năng hiếm có mà trời đã phú cho ông. Mọi ý tưởng nghệ thuật đều được Pierre Cardin đưa vào kinh doanh và kết quả kinh doanh lại để phát triển nghệ thuật sáng tạo. Cũng giống như trong sáng tạo nghệ thuật thiết kế trang phục, Pierre Cardin luôn tìm ý tưởng mới trong kinh doanh và quyết tâm thực hiện bằng được.

Từ một người thợ học mót tại Christian Dior, Pierre Cardin đã nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể. Trong nghệ thuật, việc làm khác người là điều đương nhiên. Nhưng cả trong kinh doanh, Pierre Cardin cũng luôn nghĩ và luôn muốn làm như vậy. Lần đầu tiên, năm 1957, Pierre Cardin phá lệ cũ của các nhà may thời trang. Ông cung cấp đồ may sẵn cho các cửa hàng quần áo, siêu thị cao cấp. Pierre Cardin đã bị các nhà may thời trang khác phản ứng dữ dội bởi sự cách tân của ông bị coi là “phản bội” và phá giá hàng thời trang.

Nhưng nhà kinh doanh Pierre Cardin vẫn kiên định với chiến lược táo bạo của mình. Pierre Cardin đã không làm mất đi giá trí thương hiệu thời trang của mình mà chỉ làm nó được phổ cập hơn và điều quan trọng là Pierre Cardin đã biết biến sự nổi danh của thương hiệu thành tiền. Kể từ đó người ta bắt đầu thấy xuất hiện hàng may mặc thời trang mang tên Pierre Cardin trong một số cửa hàng, siêu thị cao cấp. Sự dũng cảm đi tiên phong trên thương trường của Pierre Cardin đã được trả giá xứng đáng. Quần áo mang tên ông bán chạy như tôm tươi cho dù không rẻ chút nào.

Pierre Cardin đã có những nhận định thị trường rất chính xác khi cho rằng rất nhiều người có nhu cầu sử dụng hàng hiệu nhưng không có điều kiện để đặt may riêng với giá thành bằng cả một năm thu nhập của người thường. Một hướng đi mới trong kinh doanh cho các nhà tạo mẫu thời trang đã được Pierre Cardin phát kiến và triển khai thành công. Bản thân các nhà tạo mẫu thời trang khác sau này cũng phải thán phục Pierre Cardin và cũng làm theo cách này. Các xưởng may của Pierre Cardin từ đó cứ được mở rộng ra không ngừng để cung cấp hàng cho hệ thống đại lý của Pierre Cardin.

Để gìn giữ và nâng cao thương hiệu của mình, Pierre Cardin đã rất khắt khe trong việc chọn lựa các vị trí đặt cửa hàng và ký hợp đồng đại lý. Chỉ có những nơi sang trọng bậc nhất, những siêu thị hay trung tâm thương mại có tiếng nhất mới là nơi Pierre Cardin bán hàng của mình. Pierre Cardin có nhiều ý tưởng để tiếp thị hàng hoá của mình... Tại các cửa hàng thời trang riêng, Pierre Cardin luôn chú ý tạo ra một phong cách nghệ thuật độc đáo và sang trọng.

Chẳng hạn, ông ưa dùng màu sắc nổi bật, ông sử dụng những bức tượng tuyệt tác để bên cạnh những chiếc sơ mi hay bộ váy đầm mang tên Pierre Cardin. Ông thoả thuận đặt những tủ kính trưng bày hàng của mình tại nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng nhất. Để làm việc này, lúc đầu Pierre Cardin đã tham gia góp vốn vào nhà hàng Maxim’s nổi tiếng. Sau này ông còn tìm cách mua lại toàn bộ nhà hàng này.

Ông trùm kinh doanh thương hiệu

Khi thành công với hệ thống các cửa hàng riêng, không dừng ở đó, Pierre Cardin bắt đầu có ý tưởng bán li-xăng thương hiệu Pierre Cardin của mình.

Với Pierre Cardin, ý tưởng kinh doanh nối tiếp ý tưởng kinh doanh. Khi đã thâm nhập vào nhiều hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại cao cấp thì Pierre Cardin không bỏ mọi cơ hội mới, dù nhỏ nhất. Từ thương hiệu chỉ dành cho quần áo thời trang, Pierre Cardin đã sử dụng cái tên của mình cho vô số hàng hoá khác. Đó có thể là đồ trang sức, túi xách tay, đồng hồ, bút máy hay chiếc bật lửa.

Cái tên Pierre Cardin lại còn dùng cho tất cả các đồ dùng trang trí nội thất như chăn ga gối, đệm, rèm cửa. Rồi đến các thiết bị nhà tắm, đồ gỗ cũng có sản phẩm mang tên Pierre Cardin. Rất nhiều thực phẩm cao cấp, rồi cả nồi xoong bát đĩa đều có thể mang tên thương hiệu Pierre Cardin danh giá. Có những sản phẩm gần như độc nhất vô nhị cũng được mang tên ông để kinh doanh như ngôi nhà kiến trúc kiểu Pierre Cardin, chiếc ô tô sang trọng Cadillac hay một chiếc tàu thuỷ du lịch tráng lệ cũng được mang tên Pierre Cardin.

Vào cuối những năm 70 của thế kỷ 20, khi đã mua được toàn bộ hệ thống nhà hàng Maxim’s nổi tiếng, Pierre Cardin đã tận dụng mọi cơ hội để sử dụng thương hiệu danh giá mang tên ông cho mọi sản phẩm. Tại hệ thống nhà hàng này, người ta còn có thể thưởng thức những chai rượu cognac, ly cà phê sữa và những món ăn đặc saèn mang tên Pierre Cardin.

Khi thành công với hệ thống các cửa hàng riêng, không dừng ở đó, Pierre Cardin bắt đầu có ý tưởng bán li-xăng thương hiệu Pierre Cardin của mình. Các hợp đồng mang thương hiệu Pierre Cardin bắt đầu chủ yếu ở các sản phẩm quần áo thời trang, sau đó là các sản phẩm hàng hoá khác.

Pierre Cardin được biết đến là một người lao động cần mẫn và bền bỉ. Một ngày ông làm việc tới 15 tiếng đồng hồ. Trước kia là sáng tạo nghệ thuật, còn về sau, chủ yếu là dành để kinh doanh. Khi đã ngoài 70 tuổi, Pierre Cardin vẫn tỏ ra là một nhà kinh doanh nhạy cảm và quyết đoán. Đợt trình diễn thời trang Pierre Cardin tại Quảng trường Đỏ ở Mascơva năm 1991 trước hơn 200.000 người xem đã đem lại những quyết định chiến lược rất đúng đắn. Ông tăng cường phát triển ra Đông Âu và ra ngoài châu Âu. Thương hiệu Pierre Cardin giờ được thấy khắp ở Đông Âu, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên toàn thế giới.

Đặc biệt từ những năm 90, ở nhiều nước châu Á khác đã xuất hiện thương hiệu danh giá này trên cơ sở hợp đồng sử dụng lixăng. Ngay cả ở Việt Nam, cũng có công ty ký kết được hợp đồng này như công ty An Phước. Tuỳ từng loại hợp đồng mà Pierre Cardin thu phí sử dụng lixăng khác nhau, nhưng thông thường là từ 7-10% doanh thu bán hàng. Càng những năm về sau, nguồn thu từ kinh doanh thương hiệu càng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của Tập đoàn Pierre Cardin.

Ngoài 80 tuổi, nhưng hàng ngày Pierre Cardin vẫn đến văn phòng. Ông tự hào về thương hiệu Pierre Cardin do tự tay mình xây dựng qua nhiều năm. Ông không còn hay tự viết những lá thư nhưng vẫn theo dõi cụ thể biểu đồ lên xuống của giá cả. Từ hơn 1 năm nay, đã có rất nhiều tập đoàn quốc tế đến đàm phán để mua đứt toàn bộ thương hiệu lừng danh này. Pierre Cardin có vẻ cũng muốn bán tập đoàn của mình khi không còn tự điều hành được tất cả như xưa.

Vấn đề chỉ còn là giá cả, như ông đã nhiều lần thông tin cho báo giới và công luận. Là một nhà kinh doanh xuất sắc, ông biết đàm phán thế nào để có được nhiều nhất từ cái tên đắt giá nhất thế giới của mình.

Nguồn TBKTVN

Trồng rau mầm, mô hình độc đáo, hiệu quả cao

Sản xuất rau cải mầm tại gia đình anh Báu
Sau khi chăn nuôi không hiệu quả, vợ chồng anh Trần Ngọc Báu - Lê Thị Hường ở tổ 2, phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ -TP. Đà Nẵng) đã quyết định chuyển sang trồng rau mầm. Lợi nhuận từ mô hình này khiến anh rất tâm đắc trước quyết định đúng đắn của mình.

Sau khi đưa ra quyết định, anh Báu cất công đi khắp các tỉnh, thành phía Nam để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, anh tìm đọc, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sản xuất rau mầm. Đầu năm 2007, anh bắt đầu dựng lán trại ngay trong khuôn viên gia đình, mua sắm trang thiết bị, tuyển dụng lao động để chuẩn bị sản xuất loại rau đặc biệt này. Anh sử dụng xơ dừa trộn với nước và bột của thân dừa làm giá thể trồng rau; rải lớp giá thể vào khay xốp, lèn chặt rồi phủ một tấm giấy trắng mỏng, cuối cùng rải đều hạt cải lên trên. Sau đó, anh đặt khay xốp vào phòng kín, giữ nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, phun nước 2 lần/ngày. Chỉ trong vòng 5-7 ngày, hạt giống bật những mầm xanh nhỏ xíu với đoạn thân dài 2-3cm, trắng nõn, trông rất ngon.

Lúc đó, anh chị đưa tất cả các khay ra ngoài chuẩn bị thu hoạch. Cải mầm được tách nhẹ nhàng và xếp vào hộp nhựa trong. Với giá 8.000 đồng/hộp, mỗi ngày anh có thu hàng trăm nghìn đồng. “Nghe kể thì đơn giản, nhưng thu hoạch rau mầm hết sức công phu, tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian” - anh Báu kể - “Lúc nào nhà tôi cũng có 5-6 lao động miệt mài xếp từng mầm rau ngay ngắn, làm thế nào để chúng không bị dập nát, phần thân trắng phô ra ngoài. Thu hoạch xong phải cọ rửa, phơi khô khay xốp để chuẩn bị cho lứa rau mới”.

Cái khó đối với người sản xuất rau mầm là đến thời điểm phải thu hoạch và tiêu thụ ngay, nếu chậm trễ, rau sẽ lớn nhanh, không còn dạng mầm thì lại khó bán. “Thời tiết thuận lợi còn đỡ, gặp hôm trời mưa bão, cả nhà được thưởng thức đặc sản luôn” - chị Hường tếu táo.

Hoàn toàn không dùng phân bón, thuốc trừ sâu, trong quá trình sinh trưởng cũng không tiếp xúc với đất, vì vậy rau mầm được coi là rau sạch cao cấp. Gần một năm qua, sản phẩm rau mầm của anh tiêu thụ bình quân 150 hộp/ngày. Với mô hình này, anh chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, trừ chi phí, lãi trên 15 triệu đồng/tháng.

Trong năm nay, anh Báu sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu để sản phẩm rau mầm ngày càng vươn xa.

Nguồn KTNT

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References