Cơ hội "vàng" cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

Học nghề, lập nghiệp sẽ là phong trào lớn để TN hướng tới
Nước ta hiện có 21 triệu LĐ trẻ, nhưng có tới 70% trong số này đang sống tại các vùng nông thôn với trình độ và tay nghề gần như không có. Đặc biệt, hiện tỉ lệ TN thất nghiệp còn khá cao (7-9% tùy khu vực).

Để giảm tỉ lệ trên - sau hơn một năm chỉnh sửa, hoàn thiện, Đề án "Hỗ trợ TN học nghề và tạo VL" do T.Ư Đoàn cùng Bộ LĐTBXH soạn thảo vừa được Chính phủ ký quyết định phê duyệt. Theo đó, bốn mục tiêu chính TN được hưởng lợi từ ĐA là: Thay đổi nhận thức về học nghề, lập nghiệp; vay vốn học nghề, tạo VL, đi XKLĐ; được hỗ trợ học nghề và tạo VL.

Mục tiêu lớn: Thay đổi nhận thức

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư T.Ư Đoàn TNCSHCM cho biết: Trong bốn nhiệm vụ lớn của ĐA, thay đổi nhận thức cho TN về học nghề, lập nghiệp được coi là quan trọng nhất. Vì thực tế, tỉ lệ TN được tiếp cận thông tin qua hệ thống các TT TV,GTVL mới chỉ được 20%, số còn lại qua các kênh khác như mạng Internet, trực tiếp đến DN...

Để hiện thực hoá mục tiêu, ngay trong tháng 8.2008, T.Ư Đoàn sẽ triển khai Dự án "Truyền thông nâng cao nhận thức của TN và xã hội về học nghề, lập nghiệp". Cụ thể: Sẽ phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chương trình "Thế giới nghề nghiệp", phối hợp với VNPT mở tổng đài tư vấn trực tiếp, phát hành bản tin "Học nghề, lập nghiệp" đến 1.200 cơ sở Đoàn phường, xã, thị trấn trên cả nước...

Bên cạnh đó, Đoàn cũng triển khai Dự án "TV, hỗ trợ TN khởi sự DN và lập nghiệp" Theo đó, từ 2008-2010, Đoàn sẽ tổ chức 5.000 khóa đào tạo tập trung cho 200.000 lượt TN có nhu cầu khởi sự DN, 30 khóa tập huấn cho TN khuyết tật có nhu cầu lập nghiệp; đồng thời tổ chức đào tạo trực tiếp từ xa trên truyền hình và sóng phát thanh về khởi sự DN cho TN... "Mục tiêu đưa tỉ lệ TN được tiếp cận thông tin TV, GTVL đạt 50% vào năm 2010 có thể bị "phá vỡ" trong năm 2009 - nếu các giải pháp trên được thực hiện tốt", ông Hiệp nhận định.

2010: 5 TT TVGTVL "kiểu mẫu" chính thức hoạt động

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Tổ chức Đoàn hiện có 33 TT DN và GTVL cho TN nằm ở 31 tỉnh, thành. Trong đó, có khoảng 30% số TT có điều kiện cơ sở vật chất tốt, hoạt động hiệu quả; 30% cơ sở vật chất tuy còn khó khăn nhưng hoạt động khá hiệu quả; số còn lại mới thành lập, gặp nhiều khó khăn nên hoạt động chưa hiệu quả.

Vì vậy, để thực hiện các mục tiêu do ĐA đề ra, trước mắt, T.Ư Đoàn và Bộ LĐTBXH sẽ chọn ra 10 TT để xây dựng mô hình "kiểu mẫu" với tiêu chí "3 trong 1" (tư vấn, hướng nghiệp; DN; GTVL). 10 TT này sẽ được ưu tiên đặt tại các địa phương thuộc trọng điểm của khu vực, đáp ứng các tiêu chí: Có nguồn LĐ dồi dào, có KCN-KCX và có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó ưu tiên các địa phương chưa có TT DN,GTVL của Bộ LĐTBXH.

Ngay trong tháng 8-9.2008, T.Ư Đoàn sẽ phải trình Chính phủ phương án xây dựng 5 TT và 5 TT tiếp theo vào tháng 3-4.2009 để đến năm 2010, 5 TT "kiểu mẫu" đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Một thanh niên có thể được vay vốn 2 lần

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hoà. Theo ông Hoà: "Mọi TN đều được hỗ trợ, tạo điều kiện để vay vốn học nghề, tạo VL và đi XKLĐ, tuy nhiên sẽ ưu tiên cho TN đã vay học nghề được tiếp tục vay vốn đi XKLĐ, đặc biệt các thị trường LĐ cao.

Vì mục tiêu của ĐA là khuyến khích TN học nghề và nâng cao tay nghề để đi XKLĐ do các thị trường LĐ đều hướng tới tuyển LĐ qua đào tạo nghề. Kể cả đối tượng TN vay lập nghiệp, cũng ưu tiên LĐ có nghề.
Những TN có nghề rồi, nhưng muốn học để nâng cao tay nghề ở cấp cao hơn vẫn được giải quyết".

Về mức vay, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Mức vay cho học nghề thực hiện như Quyết định 157 của Thủ tướng CP về tín dụng đối với HS-SV là 800.000 đồng/người/tháng bao gồm cả học phí và sinh hoạt phí. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ dựa trên tình hình thực tế (học phí của mỗi nghề, mỗi trường, trung tâm) để điều chỉnh mức cho vay.

Nhưng khác với Quyết định 157 - khi SV nhập trường mới được làm thủ tục để vay thì ở đây TN có nhu cầu học nghề sẽ được vay trước khi đến trường. Đối với TN vay vốn đi XKLĐ, mức tối đa cho mỗi TN là 60 triệu đồng/người với lãi suất 0,65%/tháng. Đây thực sự là cơ hội "vàng" với những TN có nhu cầu lập thân, lập nghiệp.

Lan Ngọc - Hải Yến (laodong.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References