Khát vọng của Matsushita

Konosuke Matsushita
Chủ tịch công ty điện khí Nhật là Matsushita đã có lần nói với nhân viên của mình:

- Trong cuốn “Từ điển nhân sinh” của tôi không có từ “thất bại”, vì mỗi lần thất bại đều là một dịp để tôi bổ sung vào mặt còn thiếu sót của bản thân mình.


Matsushita vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, thuở còn trẻ đã phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Ông nhớ lại cái lần đầu đi tìm việc làm ở một xưởng điện khí theo quảng cáo trên báo. Sau khi giới thiệu về bản thân với vị phụ trách, ông nói:

- Xin ông xếp cho tôi một công việc, việc gì cũng được, dù khó khăn, lương thấp, tôi cũng xin chấp nhận.

Vị phụ trách thấy Matsushita ăn mặc xoàng xĩnh, mặt mũi không lấy làm sáng sủa cho lắm, tỏ vẻ không hài lòng nhưng vẫn cố nói cho đẹp mặt:

- Tiếc quá, xưởng tôi vừa nhận một người rồi, anh chờ xem tháng sau thế nào.

Đúng một tháng sau, Matsushita lại lò mò tới xưởng ấy. Vị phụ trách xưởng thầm nghĩ: “Gã nhà quê này ngốc quá, lần trước mình nói thế mà vẫn không hiểu đó là một lời từ chối khéo”. Thế rồi ông ta lại nói đãi môi:

- Không may cho anh, ông chủ đi vắng rồi, phải sang tháng sau mới về.

Một tháng sau nữa, Matsushita lại dẫn xác đến xưởng. Vị phụ trách ngán ngẩm nói thẳng:

- Ăn mặc như anh thế này làm sao có đủ tư cách làm việc ở xưởng của tôi?

Matsushita không hề nản lòng, ngay chiều hôm đó cố đi mua cho bằng được một bộ quần áo lịch sự, hôm sau đến gặp vị phụ trách. Thế nhưng, vị phụ trách xưởng lại từ chối khéo:

- Tôi nghiên cứu hồ sơ của anh, thấy anh chẳng biết gì về điện khí. Trình độ như vậy chúng tôi không nhận được đâu.

Matsushita vội trả lời:

- Thưa ông không sao ạ, tôi sẽ học một tháng rồi quay lại.

- Học một tháng thì ăn thua gì – Vị phụ trách nói.

- Một tháng không được thì hai tháng, ba tháng, tôi xin cố gắng ạ - Matsushita trả lời rất rõ ràng.

Vị phụ trách đó vội đứng ngay dậy, cầm lấy tay Matsushita nói:

- Tôi chưa thấy ai đi xin việc kiên trì như anh. Có lẽ tôi chịu thua anh rồi. Từ mai, anh hãy đến đây nhận việc làm nhé.

Tinh thần kiên nhẫn, bền bỉ của Matsushita đã giúp ông có việc làm và sau này trở thành một nhà doanh nghiệp danh tiếng ở Nhật Bản và thế giới.

Trên đường đời, thành công tựa như một kho báu vùi sâu dưới đất, đòi hỏi con người phải kiên trì phấn đấu, chịu khó đào bới, tìm kiếm mới có hy vọng phát hiện được. Ai thiếu tinh thần đó, mãi mãi sẽ chỉ là một kẻ bại trận.

Trích từ “Chuyện nhỏ, gợi ý lớn” – NXB Lao động – Xã hội

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References