Vừa tốt nghiệp đã là triệu phú

James Sun
Năm 1980, cậu bé James Sun, khi đó mới lên ba, cùng gia đình rời Seoul, Hàn Quốc, di cư sang Mỹ. 19 năm sau, James Sun tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Washington, có trong tay 2,3 triệu USD.

Kiếm tiền từ... lau kính

Gia đình Sun sống nhiều năm trong cảnh nghèo túng. Từ nhỏ, Sun cảm nhận rất rõ thân phận bị khinh rẻ của những di dân châu Á, nhất là những người trắng tay như bố mẹ anh. Bởi thế, anh càng có chí phấn đấu vượt lên số phận.

Năm 11 tuổi, lần đầu tiên trong đời Sun thử sức kinh doanh. Sun thấy công việc của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ lau cửa kính ở thành phố Texas - nơi gia đình đang ở - có vẻ không suôn sẻ chút nào. Sun bèn đề nghị họ cho làm công việc này với lý do: “Chẳng ai dám đóng sập cửa từ chối trước mặt cháu đâu, vì cháu là trẻ con mà!”.

Sun rủ thêm vài người bạn, với tư cách là đối tác, ký hợp đồng với các công ty lau dọn nhà cửa trong vùng, và bắt đầu bán dịch vụ cho các gia đình. Nếu thành công, Sun được nhận khoản tiền hoa hồng.

“Thời ấy tôi bắt đầu vỡ ra thế nào là kinh doanh” - anh nhớ lại.

13 tuổi, Sun bắt đầu đọc tạp chí The Wall Street Journal (nhật báo tài chính lớn nhất ở Mỹ) và chuyên tâm tìm hiểu những kiến thức cơ bản về kinh doanh, xu hướng thị trường.

Nắm khá vững về tài chính, chứng khoán, năm 18 tuổi, James Sun bắt tay vào công việc đầu tư. Ban đầu là 4.000 đô la đầu tư cho eBay, với khoản tiền thu lại gấp gần 10 lần.

Trong khi mọi người trong gia đình đều nhận bằng tiến sĩ, Sun quyết định dừng ở đại học nhưng vẫn tiếp tục phát triển công việc kinh doanh trong suốt bốn năm theo học ở trường. Sun rút 5.000 USD trong khoản tiết kiệm của mình để đầu tư.

Dù phải căng sức làm việc tới 50 - 60 giờ mỗi tuần ngoài giờ trên lớp, nhưng bù lại, James Sun có một khoản tiền 2,3 triệu USD khi anh tốt nghiệp, với tấm bằng kinh doanh và chuyên gia công nghệ thông tin.

Năm 2007, James Sun vượt qua 800.000 đối thủ, được chọn vào chương trình truyền hình do Donald Trump dẫn mang tên The Apprentice (Người học việc). Đây là cuộc thi dành cho các doanh nghiệp trẻ. Người thắng cuộc sẽ được nhận giải thưởng là chức lãnh đạo tại một trong số nhiều công ty thuộc tỉ phú Donald Trump.

Dù đây là dịp thử thách khả năng của anh, cũng là một cơ hội quảng cáo bản thân như một doanh nhân tài ba, song thực ra lúc đó, Sun đã là triệu phú. Anh chẳng cần chứng minh điều gì trước thiên hạ, cũng chẳng thiết tha lắm với chức vụ lãnh đạo với mức lương 250.000 USD một năm.

Tuy nhiên, việc một người Mỹ châu Á lọt vào vòng chung kết của cuộc thi nổi tiếng như thế quả là một thành tích đáng tự hào.

Thành công không tính bằng đô la

Bước vào tuổi 30, James Sun sống ở vùng Seattle, Mỹ, nơi được coi là “trung tâm của các doanh nhân” và là nhà sáng lập, kiêm tổng giám đốc của Zoodangco.com, một mạng xã hội (web 2.0), chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng, giúp mọi người liên kết ở cả hai chế độ online và offline.

Với trang mạng Zoodangco.com, Sun tạo ra chiếc cầu nối giữa con người với nhau thông qua mạng máy tính toàn cầu. Những trang web xã hội như MySpace, Facebook chỉ là những nơi người ta tiếp xúc với nhau qua mạng.

Theo những báo cáo nghiên cứu do James Sun có được, 80 triệu thành viên tham gia trang web Zoodangco.com thuộc thế hệ 8X tại Mỹ bày tỏ mong muốn bước ra khỏi thế giới ảo để tiếp xúc thực sự với nhau ngoài đời.

Là người gần gũi với thế hệ 8X, James Sun cảm nhận được những suy nghĩ và tâm lý của lứa tuổi này Đây chính là chìa khóa thành công của trang web Zoodangco.com.

Sun nhìn ra vấn đề: nhiều doanh nghiệp muốn gặp gỡ với các đối tác thông qua mạng, để rồi hẹn gặp nhau ngoài đời, trao đổi công việc.

Chẳng hạn, một chủ công ty có ý định tìm nhân viên kế toán, luật sư, hay một số doanh nghiệp khác để hợp tác. Bước đầu, họ làm quen trên mạng, sau đó, những người này muốn gặp gỡ trực tiếp ngoài đời để bàn bạc.

Zoodangco.com liên kết với 9.000 cửa hàng Starbucks (hệ thống các quán cà phê kiêm quán ăn nhanh nổi tiếng), vì thế, những người có nhu cầu gặp gỡ ngoài đời chỉ cần hẹn nhau tại một trong các quán Starbucks.

James Sun không chỉ là một doanh nghiệp thành đạt. Trước hết, anh là người có nhiệt huyết và trái tim vàng.

“Nhiều người muốn lập một mạng mới và việc đầu tiên họ nghĩ tới là: Mình sẽ nhận được gì từ trang web này?”. Tôi lại muốn khuyên họ nên trả lời câu hỏi “Mình mang được gì cho mọi người từ trang web này?”.

Một bạn trẻ thuộc thế hệ 8X có thể bướng bỉnh nói như sau: “Tôi chẳng có gì để mang lại cho một nhà triệu phú”. Nhưng tôi sẽ đáp lại “Có đấy, hãy chung sức cùng cộng đồng, hãy góp phần nhỏ của mình với các giá trị mà bạn đang có”.

Mai Hồng (tienphong)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References