Làm giàu nhờ... cơm thừa

Ông Huỳnh Văn Nới và vợ tại xưởng cơm thừa của gia đình
Cách đây hơn 10 năm, ông thương binh 3/4 Huỳnh Văn Nới (ngụ tại A11/52 đường Bờ Sông, KP2, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) có nằm mơ cũng không dám nghĩ mình sẽ trở thành triệu phú.

Nhưng sự phát triển sôi động của nhà máy, KCN trên địa bàn đã mở cho ông một nghề mới, biến một lão nông trở thành "triệu phú cơm thừa".

Bước ngoặt đến với gia đình ông Nới vào năm 1993, khi ông được đồng đội cũ ở huyện Đức Hòa, Long An cho vay tiền mua 3 con heo nái. Ông vẫn nghĩ làm nông vẫn là nghề chính, nuôi heo chỉ giúp tăng gia sản xuất. Vậy mà, mỗi con heo nái một năm sinh ra hai bầy, chưa đầy 4 năm ông đã sở hữu đàn heo thịt lên đến gần 500 con.

Nuôi vài trăm con heo, ông phải đảm bảo được nguồn thức ăn trong lúc điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Những lần đi qua các nhà máy trong KCN Tân Tạo, ông Nới thấy mỗi bữa cơm cho hàng trăm, hàng nghìn công nhân bao giờ cũng có cơm thừa.

Năm 1996, ông quyết định gõ cửa những nhà máy lớn trong KCN đăng ký mua lại cơm thừa sau bữa ăn về nấu thành thức ăn nuôi heo.

Nghề "buôn cơm thừa" của ông cũng xuất phát từ đấy. Thức ăn còn dư sau khi thu mua của các nhà máy ngày càng lớn, đàn heo gần 500 con gia đình nuôi không "tải hết", ông Nới bán lại cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khác. Hiện giờ, ông Nới đã bỏ hẳn việc chăn nuôi heo để tập trung kinh doanh cơm thừa.

Quãng 2h chiều hàng ngày, nhân viên của "doanh nghiệp cơm thừa" lại lái xe tải đi thu gom cơm từ các nhà máy. Sau đó, thức ăn thừa được sơ chế, sàng lọc tránh dị vật có thể gây hóc, mắc cho vật nuôi.

Khách hàng của ông Nới giờ đã mở rộng sang cả huyện Bình Chánh hay tận bên Long An. Khuôn viên xưởng rộng hàng trăm mét vuông của gia đình ông Nới thường tấp nập người đến mua thức ăn giá rẻ về nuôi heo, nuôi cá. Tính ra, "doanh nghiệp cơm thừa" của ông Nới tiêu thụ được 5-6 tấn cơm/ngày, thu nhập hàng trăm triệu đồng một tháng.

Ở tuổi 68, ông Huỳnh Văn Nới cảm thấy hài lòng với "nghiệp cơm thừa" mà mình đã theo đuổi. Không chỉ giúp gia đình có được cơ ngơi đàng hoàng, ông còn tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động, trong đó có 5 người khuyết tật với mức thu nhập trung bình 2,2 triệu đồng/tháng. Hàng năm, ông Nới đều trích ủng hộ các công trình phúc lợi ở địa phương, trợ giúp học sinh nghèo học giỏi và các gia đình khó khăn.

Ông Nới tâm niệm: "Khi tôi nghèo đã nhận được sự trợ giúp quý giá, nay chính là lúc đem chút công sức giúp cho những người có hoàn cảnh giống mình trước đây có công ăn việc làm ổn định".

Vinh Hải (laodong)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References