Đừng mổ xẻ khó khăn, hãy vượt qua nó

Khi tôi đề nghị các thân chủ của tôi đừng tốn công mổ xẻ các khó khăn, họ thường tỏ ra bứt rứt như thể tôi bảo họ đừng đánh răng tắm rửa vậy. Chẳng qua ai cũng nghĩ rằng cách duy nhất để giải quyết các vấn đề là phải mổ xẻ chúng ra hoặc “vật lộn” với chúng. Vậy mà tôi lại nhận thấy, tập trung chú ý đến những điều rắc rối là cách hay nhất để những điều rắc rối ấy tồn tại, và cũng ngăn cản chính bạn vượt qua chúng. Chú tâm vào các khó khăn rắc rối cũng là một nhân tố chính giữ riệt người ta trong nhiều nỗi lo âu.

Tôi có thể chỉ cho các bạn một cách thoát ra khỏi tình trạng cứ luôn phải chú tâm vào những chuyện khó khăn. Đó là một cách tự nhiên và gần như chẳng tốn sức lực gì trong việc giải quyết khó khăn, khác với cung cách thông thường xắn tay áo lăn xả vào sự việc.

Mới đây, khi lau chùi kính, tôi bị một mảnh kính cắt vào đầu gối. Tôi đã phải tới trung tâm cấp cứu và may đến mười mũi. Các bạn cũng biết điều tệ hại nhất mà chúng ta thường phạm phải trong khi chờ lành vết thương là cứ hay cào gãi vào nó. Nhưng cách khôn ngoan là nên xử lý vết thương thật nhẹ nhàng và tạo điều kiện thuận tiện cho nó tự lành. Rồi vết thương sẽ tự lành một cách kỳ diệu.

Hầu hết các khó khăn của chúng ta cũng nên xử lý một cách tương tự. Những điều chúng ta nghĩ về nhiều vấn đề khác nhau - bất cứ về công việc làm ăn hay việc gì khác - cũng tạo nên những phản ứng trong cảm xúc. Thực tế là chúng ta mất nhiều thì giờ và tâm lực đối phó với những phản ứng này thay vì với chính các vấn đề. Khi lo sợ, giận dữ, hay mất kiên nhẫn, chúng ta dễ mất phương hướng và phản ứng theo bản năng dễ làm lộ ra các mặt tiêu cực và làm mất tiêu tính sáng tạo.

Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết. Nhiều khi, giải pháp nằm sờ sờ ngay trước mặt một người ngoài cuộc tỉnh táo trong khi người trong cuộc lại rất “tối tăm”. Đó là lý do mà các công ty xí nghiệp phải thuê các nhà tư vấn bên ngoài. Thông thường, chúng ta không nhìn thấy các giải pháp hiển nhiên ấy là vì chúng ta đang bị kẹt trong những phản ứng có tính cảm xúc và nhìn cuộc sống theo những cách quen thuộc.

Để khỏi phải đối đầu trực tiếp với khó khăn, bạn nên giải tỏa tâm trí mình, thay vì cứ nhét đầy vào nó những tư tưởng khổ sở và rối rắm. Hãy tĩnh tâm, suy ngẫm và lắng nghe. Hãy để cho sự sáng suốt, phần êm ái hơn của tư duy, được hoạt động. Thường là, đột nhiên bạn thấy sáng ra, có được ngay lời giải cho vấn đề. Bạn có thể ngạc nhiên vì giải pháp quá dễ thực hiện. Nên nhớ là càng ít lo lắng về những khó khăn thì càng dễ giải quyết chúng.

Trích từ “Mưu sự làm giàu” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References