Hãy dám lập doanh nghiệp cho mình

Mỗi chúng ta khi bước vào đời đều được nhào nặn bởi một nền giáo dục , bởi nếp sống của gia đình, những kinh nghiệm trong cuộc đời và một số kiến thức nghề nghiệp… Những thứ đó cùng với việc bạn tìm được một cơ hội và phương tiện cần thiết sẽ giúp bạn một cách đắc lực để xây dựng cơ nghiệp cho mình.

Những thay đổi mạnh mẽ của công nghiệp cũng như của như cầu cá nhân và cộng đồng dân cư làm tác động đến xã hội mà chúng ta đang sống. Những thay đổi đó không chỉ làm nảy sinh một số ngành nghê mới mà còn tạo ra nhiều cơ may cho những người muốn tự thân lập nghiệp. Nhiều bạn trẻ có thể thử sức và thành đạt trong các ngành nghề: xây dựng, điện tử, vận tải, may mặc, chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán…

Bạn cần biết rõ những xu hướng hiện nay của thị trường để tìm ra những kẽ hở nào thì đầu tư có lợi nhất. Hiện nay ngành kinh tế nào có nhiều hứa hẹn và được nhiều người đầu tư nhất, hoặc ngành dịch vụ nào còn vắng bóng chưa ai đầu tư.

Hơn nữa, bạn cũng ý thức rằng cái gì bạn có thể làm được, căn cứ vào kinh nghiệm từng trải, vào sự tinh thông nghề nghiệp, vào sở thích cá nhân… Trên cơ sở đó bạn hãy bắt đầu thu hẹp dần diện ngành nghề cần lựa chọn và bắt đầu nhận ra một hai ngành nào đó thích hợp. Sau đó bạn sẽ áp dụng những phương pháp sáng lập và nghiên cứu môi trường cần thiết để tìm cho mình một ngành nghề thích hợp. Sau đây là một số phương pháp để bạn lựa chọn.

1/ Kinh doanh với ý định của người khác. Đây là một trong những phương pháp để bạn chọn ra dự án kinh doanh tốt nhất. Bởi vì ai cũng biết, ở đời làm gì có cái hoàn toàn mới mà chỉ có cái được làm cho mới thêm thôi. Vì thế đôi khi bạn chú ý quan sát xung quanh, hoặc tốt nhất làm một chuyến du lịch xa tới một địa phương khác, bạn sẽ thấy có vô số những cách kinh doanh ở đó sẽ mới mẻ với địa phương, nơi bạn ở, và nếu nhanh trí một chút, bạn hãy ghi nhớ cách làm của họ để rồi áp dụng ở xứ mình là có thể thành công rồi. Chẳng hạn ở New York người ta bán những cây dù bằng giấy, dùng xong thì vứt luôn. Ở Hà Nội có những người thợ làm đồ chơi trẻ em bằng những hình mặt nạ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới v.v… ở Bắc Giang, Bắc Ninh có những nhà doanh nghiệp nuôi ba ba, ếch, lươn… Những nhà kinh doanh các sản phẩm công nghiệp, kinh doanh khách sạn, kinh doanh mốt thời trang ở các nước khác nhau… Nhiều khi chỉ cần đi đây đi đó hoặc để tâm đọc một vài tờ báo một chút là có thể thâu nhập được một số ý kiến hay trong kinh doanh. Ngay cả trong một ngành truyền thống nào đó mà làm ăn tồi, bạn cũng có thể “chen chân” vào đó với một ít “bổ sung” trong sản phẩm, cách bán hàng, chào hàng, phục vụ v.v…

2/ Xuất khẩu những sản phẩm của Việt nam sang các nước khác cũng là một cách kinh doanh. Những đồ sơn mài, mây tre, sành sứ, may mặc, nông hải sản của ta - tất cả những cái gì đại diện cho sự khéo tay của người Việt nam mà được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới chính là những thứ bạn có thể kinh doanh được.

3/ Biến nghề nghiệp của mình thành doanh nghiệp. Bạn lập xưởng, mở tiệm, không có nghĩa là phải đoạn tuyệt hẳn với những gì bạn đã làm trước đó để rồi bắt tay làm cái gì hoàn toàn mới. Hoàn toàn có thể bạn cứ giữ nghề nghiệp của mình thành doanh nghiệp và điều này càng có lợi cho bạn. Anh M trước khi trở thành một ông chủ với hàng ngàn thợ thủ công trong tay, anh cũng chỉ là một anh thợ trong một tổ hợp cao su. Anh tự mày mò pha chế tìm ra được một công thức mới, mà loại hóa chất mới này rất cần cho thị trường và từ đó quyết định lập doanh nghiệp riêng cho mình. Hay ông chủ hãng Sony là Morita trước đây cũng là một kỹ sư điện.

4/ Bạn có thể chuẩn bị một sản phẩm mới ngay trong xí nghiệp cũ rồi gửi nó ra đi lập xưởng riêng cho mình.

5/ Bạn có thể tách riêng mà vẫn hợp tác. Chẳng hạn có trường hợp bạn đang phụ trách một bộ phận nào đó của một doanh nghiệp hiện hữu, bạn có thể đề nghị cho nhóm của bạn tách ra làm một xí nghiệp độc lập và sẽ tiếp tục cộng tác với xí nghiệp cũ.

Cho dù điểm xuất phát của bạn là gì đi chăng nữa thì bạn cũng còn phải giải quyết các câu hỏi sau đây:

-Tạo vốn bằng cách nào? Và sử dụng đồng vốn đó ra sao để có hiệu quả nhất?

-Nên đầu tư ở khu vực nào của nền kinh tế thì có hiệu quả? (có dám mạo hiểm đầu tư vào những nơi thị trường còn trống vắng không?).

-Thuê bao nhiêu nhân công, đất đai thì vừa?

-Chính sách kinh tế của Chính phủ ra sao?

-các đối thủ cạnh tranh như thế nào?

-Khả năng thu nhập và thanh toán của người tiêu dùng ra sao?

Trước khi tiếp tục những bước xa hơn, xin bạn nhớ cho ba điều ghi nhận sau đây:

-Bạn phải nhằm vào chỗ nào mà thị trường còn trống vắng nhất để tung mình vào đó.

-Phải chọn cho mình một phân khúc nhất định, đừng tung ra những sản phẩm quá cao cấp, bởi nó chỉ thích hợp với một số ít người, vì thế không cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng.

-Những người tiêu thụ ít mua các sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp mới cung cấp (họ quen với những tên hãng đã có).

Ba điều lưu ý trên sẽ giúp chúng ta tìm ra sự phù hợp giữa kẽ hở của thị trường với sản phẩm dự kiến.

Ý định ban đầu của bạn dù tốt đẹp đến đâu cũng phải phù hợp với thực tế xung quanh: người mua hàng, người cạnh tranh, người cung cấp, người cho vay vốn…, và cần phải tập hợp nhanh mọi tin tức về môi trường chung quanh này càng nhiều càng tốt. Những thông tin đó bạn có thể kiếm được qua nghiên cứu tài liệu, hỏi han các doanh nghiệp, hỏi các chuyên gia, quan sát chung quanh v.v… Sự thành công của bạn càng cao nếu bạn chuẩn bị kỹ để trở thành nhà quả trị giỏi trước khi bạn thực sự bắt tay vào việc.

Trần Xuân Kiên

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References