Tận dụng đoạn đường từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà

Có lần, tôi nói chuyện với giám đốc điều hành một tập đoàn lớn. Anh phàn nàn với tôi về đoạn đường một tiếng rưỡi phải lái xe hàng ngày từ nhà đến công ty. Tôi nói: “Quá tệ, nhưng ít nhất anh có thể nghe đọc truyện (trên băng). Thế nhưng câu trả lời của anh làm tôi giật mình: “Anh đang nói gì vậy? Tôi làm gì có thời gian mà nghe”.

Lúc đầu, tôi tưởng anh đùa, nhưng rồi mới biết rằng anh hoàn toàn nghiêm túc. Tôi lại hỏi: “ Vậy anh làm gì trong suốt ba tiếng đồng hồ đó, anh bất mãn về xe cộ giao thông trên trên đường và tự than thở, thương hại bản thân. Cũng có thể đôi khi, anh nghe bản tin, gọi vài cuộc điện thoại nhưng phần lớn thời gian tập trung vào ước muốn giá mình không phải lái xe. Bạn đừng quên, đây là một doanh nhân có học thức cao và rất thành công. Tôi tự hỏi nếu một trong những nhân viên của anh phí phạm 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà không biết phải làm gì, liệu anh sẽ nghĩ sao?

Gỉa sử anh làm việc 50 tuần một năm, thì như thế anh phải bỏ ra tới 750 tiếng đồng hồ để lái xe từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà. Quả là một con số đáng kinh ngạc và phí phạm, nhất là khi bạn có cơ hội tận dụng nó vào việc khác.

Có rất nhiều quyển sánh được thu trên băng. Nếu đoạn đường bạn phải lái xe đủ dài, bạn thậm chí có thể nghe đọc hết một quyển sách trên đường. Như thế, khoảng thời gian đó trở nên thật giá trị. Tôi rất thích băng đọc truyện. Tôi có hai đứa con nhỏ, một thời gian biểu luôn chật kín, phải đi công tác thường xuyên, chưa kể đến hàng tá các sở thích, tôi thật sự không đủ thời gian để đọc hết những gì mình muốn học. Thế nhưng giải pháp này đã lấp lỗ hổng đó cho tôi. Hàng ngày, đoạn đường tôi phải lái xe không quá dài, nhưng tôi vẫn luôn tận dụng nó nghe đọc truyện, nhất là những khi bị kẹt xe - một sự cố thường xuyên xảy ra nơi tôi sống.

Nếu bạn cũng phải lái xe một đoạn đường dài đến công ty, phải kẹt xe, hãy vui lên! Bởi bạn đã biết thêm một cách tận dụng nó. Còn nếu bạn sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện, bạn càng có cơ hội để nghe, để đọc sách. Thậm chí bạn có thể thành lập câu lạc bộ nghe đọc truyện với một nhóm bạn. Như thế bạn chỉ tốn một số tiền rất nhỏ mà vẫn có thể cùng nhau đọc và xoay tua. Hãy thử xem! Khi đó, về đến nhà bạn sẽ không còn phàn nàn về đoạn đường phải lái xe mà thay vào đó là bình luận về cuốn sách mình đang đọc.

Trích “Thăng tiến trong sự nghiệp” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References