Thuê người giỏi hơn mình

Nếu bạn muốn có cách nào đó giúp giảm nhẹ phiền não, thì nó đây rồi: Thuê người làm việc giỏi hơn mình. Đó là điều thiết yếu cho thành công của bạn. Căn bản là bạn thuê và làm việc với những người giỏi hơn bạn. Đúng thế. Giỏi hơn bạn. Đa số các bạn không lấy làm lạ rằng nguyên nhân ngăn cản người ta làm như thế chính là sự lo sợ. Sợ người khác thay chỗ của mình hoặc sợ người khác giỏi hơn mình.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao có quá nhiều doanh nghiệp hoạt động như thể chẳng ai biết những gì họ đang làm. Đôi khi câu trả lời là chẳng ai thực sự biết họ đang làm gì. Lấy ví dụ một doanh nghiệp nhỏ này. Hãy xem bà quản đốc, bà ấy có trách nhiệm thuê mướn người để bà cùng làm việc với họ. Nếu bà ấy sợ bị người khác (giỏi hơn) giành mất chỗ hoặc sợ bị che lấp tầm quan trọng của mình, chắc hẳn bà ấy tìm thuê những người có khả năng kém bà. Bà không biết làm vậy là đẩy doanh nghiệp đến chỗ lụn bại. Nhưng bà sẽ làm đúng như thế. Người ta thuê bà không phải chỉ vì khả năng chuyên môn điều hành doanh nghiệp, mà cái chính là để xây dựng một doanh nghiệp hoạt động thành công. Song những gì bà làm chỉ là lo tập hợp quanh mình toàn những con người kém khả năng hơn bà để bà có vẻ nổi trội hơn cả. Việc làm ăn đặt căn bản trên lòng lo âu sợ sệt thì thất bại sẽ là điều không tránh được đâu.

Những người tự mình làm chủ lấy mình trong công việc làm ăn thường rơi vào chiếc bẫy đó. “Tôi có thể làm việc này giỏi hơn bất cứ ai” thật ra là một câu tuyên bố điên rồ từ căn bản là lo sợ. Thật là ngốc nghếch khi phải mất thì giờ làm một việc mà người khác có thể làm tốt hơn, vì thì giờ của bạn chỉ nên dùng vào việc chuyên môn của bạn sẽ có lợi hơn nhiều. Chẳng ai trong chúng ta có thể giỏi mọi thứ, hầu hết chúng ta chỉ giỏi vài thứ gì đó thôi. Một ví dụ đơn giản thế này nhé, nếu công việc chuyên môn của bạn có thể liên tục kiếm được 50 đô la mỗi giờ, thì bạn nên thuê một người khác lo thu xếp hồ sơ giấy má cho bạn. Như thế bạn không phải phung phí thời gian đắt giá của mình, mà việc tổ chức sổ sách của bạn lại còn tốt hơn chính bạn tự làm lấy.

Một người bạn thành đạt của tôi nói đùa rằng anh ấy không thể “chơi sang” tự lái xe đi từ Sans Francisco đến Pacific Northwest mà phải đi máy bay thôi, dù lúc bấy giờ giá vé máy bay rất cao. Anh ấy thà trả tiền vé máy bay để được nhanh chóng tới nơi, hơn là mất đến mười hai tiếng đồng hồ tự lái xe, bỏ lỡ biết bao nhiêu cơ hội cần thiết cho công việc làm ăn.

Khi bạn rũ bỏ hết mọi lo âu và tìm người làm việc giỏi hơn mình, một số điều kì diệu sẽ xuất hiện. Bạn thoát khỏi các lề thói quen thuộc, mở ra các khả năng thành công.

Một trong những bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi là khi tôi nhận ra rằng, mặc dù tôi tin rằng mình có khả năng viết văn, tôi vẫn không bao giờ là một người biên tập giỏi. Tôi bèn tìm người giỏi hơn mình. Bạn đoán chuyện gì xảy ra? Họ chẳng thay đổi gì những ý tưởng của tôi cả. Họ chỉ làm cho chúng được phô diễn tốt hơn thôi. Hơn nữa, một biên tập viên giỏi có thể chữa sạch bản thảo của tôi trong nháy mắt trong khi tôi phải mất quá nhiều thời gian để đánh vật với nó.

Khi bạn đã vất bỏ lo âu e sợ, bạn sẽ thấy thái độ cởi mở của mình được tưởng thưởng. Thay vì mất việc, bạn sẽ được khen ngợi đã đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. nếu bạn điều hành công việc không phải với sự lo âu e sợ, mà với lòng mong muốn chân thành làm điều gì có lợi nhất cho doanh nghiệp của bạn thì bạn trở thành một phần không thể thiếu trong sự thành công của doanh nghiệp. Cho dù vì một lý do lạ lùng nào đó mà thiện ý của bạn không được ghi nhận và tưởng thưởng thì bạn nhận ra ngay mình đang làm việc trong một môi trường không thuận lợi. Đừng lo. Khi bạn mang trong đầu ý tưởng tìm người cộng tác giỏi hơn thì một cơ hội khác, tốt đẹp hơn sẽ không để bạn phải chờ đợi lâu.

Một định nghĩa đúng về một nhà doanh nghiệp là một người có thể đạt được những thành quả đã định thông qua nỗ lực bản thân cùng với nhiều người khác. Sao không tìm người giỏi hơn mình để nâng cao các tiêu chuẩn công việc? Chất lượng công việc của bạn sẽ tăng mà lợi nhuận cũng theo đó tăng lên.

Trích “Mưu sự làm giàu” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References