Từ bỏ những trận chiến không có cơ hội thắng

Một trong những điều góp phần gây stress cho chúng ta nhiều nhất là thói quen cố lao vào những trận chiến, những mâu thuẫn không cần thiết dù biết mình không thế thắng. Bằng mọi cách ta muốn chứng minh mình đúng, muốn thay đổi người khác mà chẳng bao giờ đạt được điều đó. Trước mắt ta giống như một bức tường đá mà thay vì tìm một lối thoát khả thi hơn, ta cứ đâm đầu vào với hy vọng đập vỡ được nó .

Giả sử bạn đang lái xe trên đường, bỗng phát hiện phía sau mình, một tài xế chạy bám sát đuôi sau xe. Bạn bực bội và vô cùng khó chịu, mắt không chịu rời kính chiếu hậu. thỉnh thoảng, bạn chơi lại bằng cách cho xe chạy thật chậm hay bất ngờ đạp thắng. Rồi bạn bắt đầu phàn nàn: xã hội đã trở nên xấu xa, nhiều hiện tượng đáng buồn mà kiểu chạy xe như thế là một ví dụ.

Có thể nhận xét của bạn đúng. Thế nhưng trong trận chiến này, bạn hoàn toàn không có hy vọng thắng. Nếu cố tham gia, kết cục bạn nhận được sẽ là sự bực tức hoặc tệ hơn là một tai nạn - đằng nào bạn cũng là người thiệt thòi. Vậy tại sao không từ tốn chuyển qua làn đường khác, nhường cho xe đó đi trước. Mọi việc kết thúc và bạn lại tiếp tục với một ngày của mình ?

Có hai nhân viên nọ tranh cãi với một đồng nghiệp làm kiểm toán vốn rất kiêu ngạo và hách dịch. Họ đề cập đến vài điểm trong một kết luận liên quan đến chuyện thuế má, nhưng tay kiểm toán tỏ ra không muốn nghe. Họ đưa ra một số tài liệu dường như là chứng cớ cho những gì đang nói. Thế nhưng không có gì chứng minh cho lập luận của mình, tay kiểm toán chỉ tìm cách đẩy họ đi, và cũng chẳng thèm đếm xỉa đến tập tài liệu.

Thực ra, đây hoàn toàn là vấn đề của tay kiểm toán. Hai đồng nghiệp nọ cố giúp anh ta để tránh những rắc rối không đáng có sau này. Lỗi anh ta mắc phải thật ra không có gì trầm trọng và càng không phải do anh ta cố ý. Thế nhưng, với hai người đống nghiệp, đây cũng là một trận chiến mà họ sẽ không bao giờ có cơ hội thắng bởi họ không thể thay đổi suy nghĩ của anh ta. Vấn đề còn lại dành cho họ chính là họ sẽ tiếp tục phàn nàn, bất mãn về chuyện này hay đơn giản dẹp bỏ tất cả và tiếp tục tập trung vào công việc của mình .

Thật may vì hai người phụ nữ này là những người biết làm sao để không bị tác động vì những chuyện nhỏ. Họ cũng biết chọn trận chiến nào đáng để họ đương đầu, trận chiến nào không. Nếu là vấn đề nghiêm trọng, liên quan đến một số tiền lớn, hẳn họ sẽ không tiếc sức để theo tới cùng.

Dĩ nhiên có lúc chúng ta phải bằng mọi giá bảo vệ, chứng minh quan điểm, lập trường của mình. Thế nhưng đa phần, sự căng thẳng, bất mãn hàng ngày của ta lại không bắt nguồn từ đó. Trên thực tế, chúng ta thường giải quyết “những chuyện lớn” khá đâu vào đó. Chỉ có những “chuyện nhỏ”, những trận chiến không có cơ hội chiến thắng mới làm ta căng thẳng .

Gỉa sử bạn có một người đồng nghiệp thích phàn nàn và làm bạn phát bực về điều đó. Bạn sẽ bỏ ra không biết bao nhiêu giờ đồng hồ, không tiếc công sức để giải thích và khuyên nhủ cô ta không nên quá bi quan. Thế nhưng mặc cho nỗ lực của bạn, cô ta vẫn tiếp tục với bài phàn nàn của mình bằng: “Mình biết thế, nhưng mà…”. Nếu bạn vẫn tiếp tục cảm thấy bất mãn thì điều đó có nghĩa bạn đã bị cuốn vào trận chiến không có hy vọng thắng. Rất có thể cô ấy sẽ còn phàn nàn đến cuối cuộc đời. Tất cả ý kiến, lời khuyên, sự quan tâm của bạn đều vô nghĩa. Chỉ còn cách là bạn phải từ bỏ ý định thuyết phục cô ta và mọi chuyện sẽ chấm dứt. Dĩ nhiên, bạn vẫn tiếp tục quan tâm lo lắng và đối xử với cô ta như một người bạn, nhưng bạn phải từ bỏ trận chiến này để tìm cho chính mình sự thanh thản .

Chúng ta bị cuốn vào những trận chiến vô nghĩa này với nhiều lý do: có thể ta cố chấp, muốn chứng tỏ bạn thân mình hay đôi khi chỉ đơn giản vì thói quen, hoặc vì ta không xác định nổi mình đang nhắm tới điều gì, nỗ lực này sẽ dẫn ta tới đâu. Thế nhưng, dù vì bất cứ lý do gì, đây là một sai lầm lớn, một cản trở lớn để bạn không bị tác động vì những chuyện nhỏ. Huấn luyện viên bóng đá Vince Lonbardi nổi tiếng với câu nói: “Khi đã làm sai, mạnh tay hơn cũng không giúp được gì.”

Tôi chắc một trong những lý do tôi giúp tôi vui vẻ, hạnh phúc là: tôi biết phân biệt trận chiến nào đáng, trận chiến nào không trước khi lao vào. Với tôi, cảm xúc và cuộc sống của mình còn quan trọng hơn nhiều so với nhu cầu được chứng tỏ bản thân hay nhu cầu tranh cãi cho những chuyện không đáng. Bằng cách đó, tôi tiết kiệm năng lượng và để dành cảm xúc, tình thương cho những điều thật sự quan trọng. Tôi hy vọng bạn sẽ thành tâm nghĩ đến điều này, tôi chắc nó sẽ giúp bạn bớt bận tâm vì những chuyện nhỏ.

Trích “Thăng tiến trong sự nghiệp” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References