Coi sự căng thẳng như chướng ngại vật dẫn đến thành công

Rất nhiều người hỏi tôi: “Anh không cho rằng để có được thành công, anh phải cần căng thẳng sao?” Thế nhưng tôi chưa thấy ai có đủ lý lẽ để thuyết phục và khẳng định cho quan điểm này. Nhiều người coi stress và thành công là hai điều phải đi đôi với nhau như hình với bóng.

Lý luận của họ là: bạn phải trả giá để biến giấc mơ thành hiện thực cũng như phải chịu khổ sở, căng thẳng để có được thành công. Đó là phần hiển nhiên không thể thiếu. Từ quan niệm đó, người ta coi stress là nguồn gốc cho động cơ hành động và vì thế, một cảm giác đáng quý cần phải duy trì. Người ta bắt đầu nhìn nhận sự việc và hành động theo kiểu stress - trở nên nóng tính và không biết lắng nghe. Họ vội vã, hối hả bởi trong kế họach của họ không có đến một kẽ hở giữa các cuộc hẹn. Họ dễ kích động, dễ cáu giận, đánh mất khả năng nhận xét và sự khôn ngoan. Sáng sáng, họ chạy vội ra khỏi nhà và tối đến khi vừa bước chân vào cửa đã than phiền về một ngày bận bịu. Nói tóm lại, họ luôn khổ sở vì những chuyện nhỏ.

Vấn đề ở chỗ, khi bạn coi stress là yếu tố tích cực và cần thiết, bạn sẽ vô tình hoặc cố ý tạo thêm stress. Còn ngược lại, nếu stress trong mắt bạn là chướng ngại vật dẫn đến những giấc mơ, mục đích của cuộc đời, bạn sẽ tìm cách loại bỏ nó khỏi cuộc sống .

Thực vậy, stress là chướng ngại vật. Nó cản trở tầm nhìn, làm giảm óc sáng tạo, trí khôn và các ý nghĩ logic đến với bạn. Nó làm bạn mệt mỏi, cướp đi năng lượng quý giá cả từ thể chất lẫn tinh thần của bạn. Sau cùng, nó chính là nguồn gốc sâu xa của mọi vấn đề trong quan hệ. Càng stress, bạn càng trở nên nóng nảy. Bạn mất khả năng tập trung, không còn biết lắng nghe dẫn đến thiếu sự đồng cảm và óc hài hước.

Ở mức độ nào đó, stress là không tránh khỏi. Và dĩ nhiên, thành công vốn không dễ dàng và đòi hỏi bạn ở nhiều điều. Thế nhưng, stress không giúp ích mà chỉ là thứ gây khó khăn thêm cho bạn. Nó càng không phải là điều đem lại cho bạn động cơ phấn đấu mà chính là thứ đánh gục sức mạnh và tâm hồn bạn. Sau cùng, stress không phải là điểm mạnh của bạn mà ngượi lại, mức độ stress của bạn chính là lợi thế của đối phương.

Đề nghị của tôi là: Mỗi khi thấy mình khổ tâm vì những chuyện nhỏ, mỗi khi stress, hãy tự nhủ stress càng không giúp được gì ở đây. Như thế, rất có thể bạn sẽ bắt đầu nhận thấy nhiều mối căng thẳng từ từ biến mất. Và thành công đến với bạn nhờ bạn biết nhìn stress như những chướng ngại vật chứ không phải bạn đồng hành của thành công.

Trích “Thăng tiến trong sự nghiệp” – NXB Trẻ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References