Thị trường lao động tại TPHCM: Gia tăng cạnh tranh giữa nội và ngoại



Tazaki Hirono - 27 tuổi, người Nhật, có bằng ĐH Ngoại ngữ Kanda (Nhật Bản), sắp bảo vệ luận án cao học tại Trường ĐH KHXHNV TPHCM.
Cô sử dụng tốt tiếng Việt, có khả năng giao tiếp tiếng Anh, trên 3 năm kinh nghiệm làm phiên dịch cho nhiều Cty của Nhật tại VN. Với những trích ngang trong CV (hồ sơ tìm việc), ngay trong lúc khó khăn Hirono vẫn có nhiều cơ hội tìm được công việc thu nhập cao tại VN. Nhiều cơ hội

Lý do để Tazaki bắt đầu học tiếng Việt là vì người Nhật đang đầu tư nhiều vào VN, nhưng số người biết tiếng Việt không nhiều. Trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang suy thoái, cô vẫn dễ tìm được việc tại VN và có những lựa chọn mà khi ở Nhật ít dám nghĩ đến.

Tazaki tâm sự: "Hiện nay, tôi đã vượt qua hai vòng phỏng vấn tại một Cty về quảng cáo hàng đầu của Nhật có chi nhánh tại VN. Đồng thời, tôi nhận được nhiều lời mời phỏng vấn từ các doanh nghiệp (DN) Nhật khác". Trong khi đó, nhiều người bạn của Tazaki tại Nhật - dù đã tốt nghiệp ĐH, vẫn đang phải chật vật tìm việc.

Về thu nhập, cô đưa ra phép so sánh: "Mức lương xét về mặt số học thấp hơn khi làm ở Nhật, nhưng sẽ tiết kiệm được nhiều hơn bởi khác nhau về mức sống. Tôi cũng không lo lắng đến sự cạnh tranh với các ứng viên VN khi thi tuyển, bởi ở một số vị trí cụ thể trong Cty luôn dành sự ưu tiên cho ứng viên người Nhật".

Ngoại cũng giảm lương

TS Lê Loan, Tổng GĐ Cty TNHH tuyển dụng Loan Lê cho biết: "Thời gian qua, hồ sơ ứng viên cao cấp của người nước ngoài và Việt kiều đều tăng đáng kể. Người nước ngoài tăng 20%, Việt kiều tăng 35%". Đại diện của Vieclambank cũng cho hay, họ nhận được nhiều yêu cầu của khách hàng tìm quản lý hành chính, nhân sự người Philippines và quản lý kỹ thuật người Nhật.

Nhu cầu tuyển dụng quản lý người nước ngoài tăng cao bởi các DN cần tìm "những vị thuyền trưởng" có thể chèo lái đưa DN thoát khỏi giai đoạn sóng gió. Hơn nữa, các nhà quản lý có "yếu tố ngoại" cũng sẵn sàng chấp nhận giảm lương để có một vị trí tốt. Bà Loan cho biết: "Có người trước đây ứng cử vào vị trí GĐ điều hành với mức lương 12 nghìn USD/tháng thì hiện nay đã chấp nhận giảm xuống còn 8 nghìn USD/tháng và không cần các ưu đãi về nhà ở, phương tiện đi lại".

Khi nhân lực ngoại thu hẹp khoảng cách thu nhập với nhân lực nội, áp lực cạnh tranh trên thị trường nhân sự trung và cao cấp sẽ gia tăng và mặt tích cực là thúc đẩy nguồn lực nội phải trau dồi, đổi mới bản thân để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của nhà tuyển dụng. theo Vinh Hải (laodong.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References