Các tập đoàn IT lao đao vì khủng hoảng tài chính

Cổ phiếu của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đã tham gia vào danh sách những tập đoàn đang phải chiu áp lực khủng hoảng tài chính nặng nề khi nhà đầu tư cố bán tháo những cổ phiếu này từ đầu tuần qua. Sở dĩ có điều này là do đợt khủng hoảng tài chính tại thị trường Phố Wall đã làm giảm mức cầu của khách hàng.

Cổ phiếu của Apple giảm 18%, mức giá thấp nhất trong 16 tháng qua sau khi 2 hãng môi giới chứng khoán hạ giá công ty này do nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới đang bị chững lại. Hãng phân phối hàng điện tử Circuit City cũng cảnh báo về việc giảm doanh số bán lẻ vào dịp nghỉ lễ cuối năm, góp phần gây ra mức sụt giá này.

Các hãng tên tuổi khác như là Blackerry, Google và Nokia cũng bị ảnh huởng nặng nề với con số phần trăm giá cổ phiếu sụt giảm đều ở mức 2 con số, do Quốc hội Mỹ vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng tài chính này.

Cổ phiếu Apple từng được giao dịch với giá 200 USD vào cuối năm ngoái, nhưng đến nay chỉ sau còn 100 USD trong phiên giao dịch ngày. Đồng cảnh ngộ, cổ phiếu Google lần đầu tiên trong 2 năm qua giảm xuống mức dưới 400 USD. Tại Nasdaq, giá cổ phiếu Apple giảm 17,9% , tức 22,98 USD, xuống chỉ còn 105,26 USD. Cổ phiếu Google cũng tụt xuống chỉ còn 381 USD, mất giá 11,6% , tương đương 50,04 USD.

Scott Kessler, trưởng nhóm nghiên cứu thị trường công nghệ của S&P cho biết: "Các nhà đầu tư chuyển từ mua các cổ phiếu đang thua lỗ sang bán đi cổ phiếu đang còn được giá với hi vọng vẫn có thể kiếm được chút đỉnh". :roll:

Cổ phiếu của Microsoft giảm 8,7 % xuống còn 25,01 USD. Brad Smith, luật sư trưởng của Microsoft đã ra lời kêu gọi Quốc hội mau chóng tìm ra giải pháp nhằm "củng cố lại niềm tin và độ ổn định của thị trường chứng khoán".

Chỉ số Morgan Stanley Hi-tech của các công ty cổ phần công nghệ trọng yếu đã giảm 9.3 % và chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 9,1 %. Đây là mức giảm trong ngày thấp nhất kể từ tháng 4-2000.

Các nhà phân tích và giới đầu tư cho hay rằng những cổ phiếu chịu tác động nặng nề nhất chính là của công ty đã phát triển mạnh mẽ bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính trong lòng nước Mỹ. Và khi nền kinh tế còn tiếp tục rơi vào tình trạng khủng hoảng thì Apple và Google sẽ không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Jeffrey Lindsay, một chuyên gia phân tích cho biết " Chẳng có thay đổi nào quá lớn đối với phần lớn các hãn công nghệ này, tuy nhiên mọi người đang cố gắng chạy trốn khỏi tác động của thị trường đang suy thoái".

Ồng Lindsay cũng phát biểu thêm rằng "Nếu như một vài ngân hàng nữa phá sản, thị trường toàn cầu sẽ rơi vào tình thế khó khăn..Cho đến khi việc giải cứu thị trường vẫn chưa được thực hiện thì có vẻ những ảnh hưởng nói trên sẽ trở thành hiện thực".

Ông Lindsay không đồng tình với lý thuyết về một thị trường suy thoái, ông chỉ ra rằng với hàng tỉ USD trong tay, Google và thậm chí là Yahoo hoàn toàn có thể tiếp tục vận hành. Tuy nhiên cổ phiếu của Yahoo đã giảm 10,8 % xuống còn 16,88 USD, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Lindsay cũng nói rằng " kẻ duy nhất sống sót qua thời kì khắc nghiệt này là những tập đoàn liên quan tới Internet".
Không phải tất cả các cổ phiếu công nghệ đều chịu ảnh hưởng nặng nề như nhau. Cổ phiếu của Tập đoàn thương mại động cơ quốc tế, chuyên làm việc với các công ty thương mại lớn và mới gia nhập thị trường quốc tế vài năm gần đây, chỉ giảm 4,2% xuống còn 114,46 USD.

Các chuyên gia cho biết tuần trước IBM đang thậm chí còn kiếm lời bằng cách đưa tên mình vào danh sách những công ty có cổ phiếu không mất giá của Uỷ ban Uỷ quyền giao dịch và bảo đảm của Mỹ. Đây chính là một chiến dịch đầu tư kiếm lời từ sự suy thoái của các cổ phiếu.

Một nhà phân tích giấu tên cho biết việc bán tháo các công ty cổ phần công nghệ sẽ ít gây ra các vấn đề về thương mại hơn là các công ty này cố duy trì kinh doanh để rồi sau đó dễ dàng bị phá sản. Vài tuần qua, các hãng quản lí tài sản đã phải mua lại vài công ty cổ phần và kinh doanh công ty cổ phần cũng là cách gây tiền mặt.

Nhà phân tích này cho hay các công ty cổ phần công nghệ này sở hữu nhiều tiền mặt. Các công ty này sẽ sống sót, vấn đề chỉ là khi nào thì các công ty này phát triển trở lại.

Theo Thu Hoài(VietNamNet/Reuters)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References