Vui với sự thành công của người khác

Ở đây chúng ta nên chân thật. Có bao giờ bạn âm thầm mong muốn ai đó thất bại không? Tôi không có ý nói bạn mong họ thân bại danh liệt, mà chỉ là không muốn họ thành công hơn mình. Đôi khi thật khó mà muốn cho người khác được tốt đẹp, nhất là những người bạn biết rõ – chẳng hạn như bạn bè, đồng nghiệp, láng giềng, bà con.

Thật khó chịu khi thấy một đồng nghiệp dễ dàng đạt được cái địa vị mà bạn phải làm việc thật vất vả khó nhọc để mong đạt được. Thật khó chịu khi thấy cô bạn được lên TV hoặc người láng giềng có xe hơi mới. Chúng ta chỉ là người thôi mà. Và chúng ta có thói ghen tị. Có một thân chủ của tôi rất ghen với sự thành công của vợ mình.

Trong khi bạn có thể do thói quen âm thầm mong làm sao giữ được kẻ khác ở mức ngang cơ với mình thôi, thì đó lại là điều tuyệt đối không có lợi cho bạn. Cách để đạt đến đỉnh cao là mong muốn người khác cũng tốt lành, toàn tâm toàn ý mong muốn mọi người có thể phát huy tốt nhất khả năng của họ, mong muốn những người bạn biết và cả những người bạn chưa biết có thể thực hiện giấc mơ của họ và đạt được thành tựu lớn nhất.

Điều quan trọng nên biết là khi người ta đạt được những thành công to lớn thì cái bánh sẽ lớn thêm lên cho những người trong chúng ta còn lại. Chúng ta không muốn nhìn thấy nhau nơi mẫu số chung thấp nhất, mà phải là trong tầm nhìn chung cao nhất của chúng ta. Tất cả chúng ta đều có thể thành công. Và khi một người – bất cứ ai – thành công thi điều đó có ích cho phần còn lại của chúng ta.

Khi bạn muốn cho ai nên, nó tạo nên một quán tính trong chính bạn, một môi trường nội tại của thành công. Nó nhắc nhở tinh thần của bạn về bản chất hay yêu thương rất xứng đáng của bạn. Nó tạo nên trong bạn một bầu khí thuận lợi giúp bạn đạt được thành công và giàu có. Khi bạn vui mừng trước sự thành công của kẻ khác, thì nó cũng giống như bạn gieo hạt giống cho một khu vườn thành công vậy.

Vì bạn mong muốn điều hay cho người khác, bạn sẽ thấy lòng mình thật nhẹ nhàng dễ chịu. Khi những điều mong muốn của bạn là thành thật, chúng sẽ giúp nhắc nở bạn rằng cho và nhận chỉ là hai mặt của cùng một đồng tiền. Thật ra, mình sung sướng thấy người khác thành công thì cũng giống như chính mình thành công vậy. Hãy vui với sự thành công của người khác, bạn sẽ thấy chính mình cũng lớn thêm lên.

Richard Carlson

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References