Khen ngợi khiến người ta cảm thấy êm tai

“Mật ngọt chết ruồi”. “Nói ngọt lọt tận xương”, lời nói ngọt khiến người ta thấy ấm lòng, còn những lời nói ác ý độc địa chính là cơn gió lạnh mùa đông thấu buốt tâm can người nghe. Một lời nói hay nói đẹp có thể làm thay đổi số phận một con người.

Có lẽ lời khen vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta, nhất là với chị em, bởi vì phụ nữ thường nặng về tình cảm và thiên về những lời nói ngọt ngào cũng như những câu khen ngợi tán thưởng. Ví dụ một cặp vợ chồng nọ tổ chức đám cưới vào ngày 23 tháng 2, trong ngày cưới người chồng nói với vợ rằng: “Anh mãi mãi ghi nhớ ngày cưới của chúng ta, bởi vì ngày cưới của chúng ta sau ngày sinh nhật của Oashington một ngày”. Nhưng người vợ lại nói với chồng rằng: “Em sẽ không bao giờ quên ngày sinh nhật của Oashington, bởi vì sinh nhật của ông ấy trước ngày cưới của chúng ta một ngày”.

Đàn ông Pháp thuộc giới thượng lưu thường hay khen cách ăn mặc của phụ nữ, hơn nữa, trong một buổi tối họ không chỉ khen một lần mà còn không tiếc lời có cánh khen rất nhiều lần. Trong cuộc sống gia đình, lời khen vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó như một thứ gia vị làm cho cuộc sống nồng nàn và dịu dàng hơn. Trong gia đình, người vợ hoặc chồng nên thường xuyên khen ngợi và động viên nhau vào những thời điểm thích hợp, bởi vì những lời khen ngợi đó chính là liều thuốc bổ vô cùng hiệu quả cho hạnh phúc tổ ấm của mình.

Vào một buổi tối đẹp trời, ông John – nhà phê bình điện ảnh, cùng vợ lên London tham dự bữa tiệc do giới điện ảnh tổ chức. Khi hai vợ chồng bước vào phòng khách, rất nhiều cô gái đẹp liền vây quanh ông, bởi vì họ đều muốn để lại một ấn tượng tốt đẹp cho nhà phê bình danh tiếng này. Nhưng ông lại quay sang nói với vợ: “Em yêu, hôm nay em rất đẹp, anh muốn hai ta tìm một nơi yên tĩnh để anh được nói chuyện riêng với em!”

Trong trường hợp này, nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng có những lời khen ngợi như vậy với người vợ già của ông, chắc chắn rằng cuộc sống của họ phải khiến người khác trầm trồ thán phục và mơ ước.

Những lời cổ vũ động viên và khen ngợi đối với con trẻ là vô cùng cần thiết và rất hữu dụng bởi nó liên quan đến sự sinh trưởng và phát triển nhân cách của trẻ, đồng thời nó cũng tạo cho trẻ có niềm tin trong cuộc sống. Con trẻ còn ít va chạm với xã hội, chúng không đủ tự tin và lòng can đảm để đối mặt với những việc xảy ra quanh chúng. Do đó, chúng rất cần lòng tin cho dù chỉ khen ngợi một chút xíu thôi cũng có thể khiến chúng hình thành một tính cách rất tốt, hơn nữa đức tính tốt đó sẽ đi theo chúng suốt đời.

Một người mẹ trẻ đã từng kể một câu chuyện khiến người ta cảm thấy đau lòng: Con của chị rất hay làm sai và mỗi lần làm sai đều bị chị trách mắng. nhưng có một hôm cháu làm việc rất tốt và không hề bị sai sót gì. Đến tối, chị đặt cháu ở trên giường và quay người đi xuống lầu, bỗng nhiên chị nghe thấy tiếng khóc của con, chị chạy lên, chị chỉ thấy con đang chúi đầu vào gối khóc: “Lẽ nào hôm nay mình không trở thành một người tốt ư?”

“Câu hỏi này như dòng điện xuyên qua người tôi” – người mẹ trẻ nói – “Khi cháu làm sai, tôi chưa bao giờ bỏ qua việc chỉnh sửa cháu cả, nhưng khi cháu cố gắng chuyển theo hướng tốt và muốn làm mọi việc cho thật tốt, thì tôi lại không hề chú ý đến. Khi tôi đặt cháu trên giường, ngay cả một câu động viên an ủi cũng không có”

Huongnghiep (sưu tầm)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References