Một tài nguyên quí nhất

Thời gian là một bộ cân bằng hết sức tuyệt vời. Ai cũng bắt đầu một ngày với cùng hai mươi bốn giờ mở ra trước mắt. Bất kể bạn giàu hay nghèo đến mấy, dù bạn làm việc ở văn phòng, trong phân xưởng hay nằm không chẳng làm gì cả. Thời gian chẳng thiên lệch với ai mà cũng chẳng coi trọng địa vị hay chức vụ nào cả.


Thành công trong đời phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta biết sử dụng giỏi đến mức nào cái tài nguyên quí giá nhất – cái tài nguyên mà một khi đã mất đi thì không bao giờ tìm lại được. Một khi nó đã mất đi rồi, cho dù người ta có đầu tư khôn ngoan hay vung vãi ngu ngốc thì cũng chẳng bao giờ thu nó lại được nữa.

Đó là lý do tại sao, theo quan điểm của tôi, việc để phí thời gian phải được xem là một sự phạm trọng tội. Cứ suy nghĩ những gì đạt được của những người biết tận dụng giờ phút rỗi rãi, biết thu thập và khai thác một giờ dư ở chỗ này chỗ nọ mà xem. Những người mà đã đạt được bằng đại học và bằng phi công, viết những cuốn sách và mở ra những doanh nghiệp chỉ đơn thuần bằng cách tranh thủ thời gian trống của mình.

Chẳng phải họ có nhiều thời gian hơn người thua họ gì cả. Không nhất thiết họ có lẽ đã sáng trí hơn hay tài ba hơn. Họ chỉ đơn giản là nhận ra cái gì có thể làm được khi biết quý trọng và đầu tư thời gian.

Việc gì trong đời bạn mà bạn nghĩ là không có thời giờ để làm?

Bạn có thích học hiểu về máy vi tính không? Trở thành một bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ? Một nhiếp ảnh gia? Hoàn thiện lương chức cha mẹ? Trở thành một chuyên viên kế toán? Tôi đã nhìn thấy sức mạnh của việc thu gom những giờ phút hoang phí. Có vô số bằng chứng cho thấy chúng ta có thể làm được hầu như bất cứ điều gì mà chúng ta muốn bằng nhờ vào thời gian nhàn rỗi của mình. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta chấm dứt việc giết chết thời gian, hay nói khác đi, không phí phạm nó.

Mort Crim
100 thông điệp giúp bạn sống lạc quan và có ý nghĩa – NXB Lao động Xã hội

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References