Mẹo hay: Cất rượu thừa cho khách

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng là nguyên tắc ưu tiên hàng đầu đối với ngành dịch vụ. Nhiều khách hàng, khi bồi bàn hỏi đến nhu cầu, có vẻ dè dặt, rằng chỉ có thể uống được 1/3 hoặc nửa chai rượi thôi… thì nhân viên nhà hàng nhẹ nhàng, thoải mái bảo:

- Ồ, ngài cứ thoải mái như ở nhà mình! Ngài hãy mua luôn cả chai một lít đi, rồi uống đến đâu tùy ý. Rượu còn lại trong chai, nhà hàng sẽ cất giữ giùm ngài. Bữa sau ngài tới dùng tiếp, bất kỳ lúc nào…

Khách hàng nào mà chẳng cảm động trước lối phục vụ “coi khách hàng là thượng đế” như thế này. Ấn tượng đương nhiên là mạnh. Những gì anh ta chứng kiến bồi đắp tiếp ấn tượng đó:

Trong tủ kính rất tinh xảo, đặt tại vị trí ai vào quán cũng nhìn thấy dễ dàng, bày các chai rượu “cất giùm” này. Cổ chai đeo tấm các in rất trang trọng, ghi rõ tên tuổi, danh phận người “chủ”. Khách hàng nào thấy vậy, cũng muốn chai rượu của mình cần phải có “chỗ đứng” trong đó.

Khi khách ra về, có thể nhà hàng trao tặng một kỷ vật nho nhỏ, thí dụ vật trang trí cài trên ngực áo… Những đồ vật này được xem như chứng vật cho việc khách hàng còn để lại rượu thừa, đồng thời nó cũng có tác dụng như một lời nhắc khéo. Mỗi khi để mắt tới, khách hàng tức thì có ý nghĩ: “Đi uống rượu thôi!” Mà đi đâu chứ? Không phải bất kỳ quán nào khác, mà đến chính nhà hàng mình còn “rượu gửi”…

Vị “khách quí” được mấy lần tự do thoải mái: uống rượu tự nhiên như ở nhà, gửi nhà hàng giữ giùm rượu thừa của mình để nếu mình muốn, lại tới lấy chai rượu ngon của mình ra uống tiếp…

Kiểu phục vụ “cho khách giửi rượu” hay “cất rượu thừa giùm khách” được ngành phục vụ nhà hàng, quán bar rượu bia Hồng Kông “phát minh”. Tuy chỉ là một “tiểu tiết”, song lại đem về cho nhà hàng hiệu quả kinh doanh lớn giật mình.

Về mặt nguyên lý, doanh nghiệp được sinh ra là để phục vụ xã hội, phục vụ dân chúng. Nhưng trên thực tế, các công ty luôn đứng trên lập trường giành lấy lợi ích lớn nhất cho công ty. Ta nhận thấy rõ, thực là nhất cử lưỡng tiện.

Bài học kinh doanh: Trên thương trường ngày nay, càng ngày người ta càng coi trọng việc nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng từ nhiều góc độ khác nhau, thông qua mọi hình thức để khơi gợi ham muốn tiêu dùng. Với kế sách trên đây, nhà hàng tạo điều kiện cho khách hàng để ngấm ngầm, song rất thôi thúc, lôi kéo khách hàng luôn nghĩ tới việc quay trở lại nhà hàng của mình.

Huongnghiep (Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References