Bớt lo lắng

Lo lắng có sức mạnh hủy diệt với cuộc sống của rất nhiều người. Trước hết, nó làm bạn stress. Thử nghĩ xem, bạn cảm thấy gì khi mình đang lo? Bên cạnh đó, lo lắng tiêu hao rất nhiều năng lượng và nó hướng bạn tập trung vào vấn đề nhức nhối, vào các khía cạnh khó khăn của cuộc sống.

Khi lo lắng, đầu óc bạn căng lên, bạn rất dễ buồn phiền một cách vô lý. Đây rõ ràng là điều kiện hoàn hảo để những chuyện nhỏ chi phối bạn. Ở tâm trạng lo lắng, bạn rất khó tập trung và điều phối năng lượng. Đầu óc bạn tha thẩn đâu đó nơi một tương lai không ổn định, nơi một quá khứ đầy lầm lỗi. Bạn dự tính trước vấn đề này kia có thể xảy ra, bạn xoáy đi xoáy lại vào một chuyện của quá khứ để phân tích phần trách nhiệm của mình.

Ví dụ, bạn đang lo lắng về lần thanh tra sắp tới của chủ đầu tư. Vậy là, bạn bắt đầu bỏ ra cả tuần lễ để nghĩ ngợi và nhớ lại những gì không hay xảy ra trong đợt thanh tra lần trước. Mọi ý nghĩ trong đầu bạn trở nên mông lung. Bạn không còn tâm trí trọn vẹn để dành cho công việc. Vì thế, bạn không thể làm việc năng lực và hiệu quả như thường lệ, công việc bị ảnh hưởng đi kèm với tâm trạng bất an của bạn. Thái độ làm việc này bị chủ đầu tư để ý, và ảnh hưởng xấu đến kết quả thanh tra. Quả là một vòng luẩn quẩn do lo lắng tạo nên.

Lo lắng có khả truyển nhiễm. Nỗi lo của bạn mang ý nghĩa như một lời đề nghị với người khác và khẳng định những gì bạn đang lo là có cơ sở. Bạn đã phát tán một thông điệp đầy tiêu cực cùng cảm giác sợ sệt, đẩy môi trường nơi bạn làm việc vào trạng thái cẩn thận quá mức, thậm chí là bệnh tưởng. Khi sợ hãi, con người ta thường trở nên ích kỷ và đặt nhu cầu tự vệ lên ưu tiên hàng đầu.

Ellen, chủ một cửa hàng hoa lớn đã từng là một người như thế. Cô nói trước đây lúc nào cô cũng lo lắng, và kể tôi nghe câu chuyện đã giúp cô thay đổi.

Cô cùng 3 người khác chuẩn bị trang trí cho một buổi tiệc cưới. Đấy có thể nói là đơn đặt hàng lớn nhất của họ từ trước tới giờ. Nó làm cô lo lắng còn hơn thường lệ, cô sợ có điều gì nhậm lẫn, cô sợ không hoàn thành được đúng giờ. Cô hấp tấp chạy tới chạy lui và chợt nhận thấy những người khác cũng hệt như cô. Họ lúng túng mắc phải hết lỗi này đến lỗi khác, đánh đổ bình bông, cắt nhầm hoa v.v… Rõ ràng sự hoang mang và nỗi lo lắng của cô đã truyền sang họ. Ellen quyết định gọi tất cả ra ngoài, cùng uống ly cà phê và thư giãn đôi phút. Khi quay lại, họ dẹp bỏ mọi căng thẳng, làm việc hiệu quả như thường lệ và hoàn thành công việc trang trí một cách hoàn hảo.

Sự chuyển biến này xuất phát từ niềm tin trong chính bạn. Rằng không có các nỗi lo, bạn sẽ biết chính xác phải làm gì, làm như thế nào.

Một ví dụ khác cho trường hợp này là khi bạn phải phát biểu trước công chúng. Bạn có thể bỏ ra hàng năm trời để lo lắng và tự nhủ phát biểu trước bao nhiêu người là điều dễ sợ ra sao. Bạn cũng có thể tưởng tượng trong đầu những gì tệ nhất sẽ diễn ra. Kết quả rồi sẽ đúng như những gì bạn nghĩ với nỗi lo sợ được củng cố.

Thế nhưng tôi, và nhiều người khác sẽ nói với bạn rằng bạn không thể rũ bỏ được lo lắng nhờ vào một vài kinh nghiệm phát biểu suôn sẻ mà ngược lại, hãy chế ngự mọi nỗi lo để có những buổi thuyết trình suôn sẻ. Điều này cũng giống như thay vì cho ngựa kéo xe, bạn lại gắn xe đằng trước cho nó đẩy. Nói tóm lại, một khi đã dẹp bỏ âu lo, sợ sệt, bạn sẽ thấy nói chuyện trước đám đông cũng như bạn đang nói trước một người mà thôi. Không bị lo lắng chế ngự, bạn biết điều gì cần nói, bạn trở nên rất linh hoạt trước đề tài mình đang phát biểu và trước nhu cầu của người nghe. Tương tự, bạn có thể ứng dụng điều này với mọi việc bạn làm trong cuộc sống.

Nhưng hãy hiểu rằng, khi tôi nói bạn đừng quá cẩn thận, tôi không có ý khuyên bạn đừng quan tâm hay bàng quan trước mọi điều. Tôi muốn chỉ ra rằng thoát khỏi những chi phối, ảnh hưởng do nỗi lo âu đem đến, bạn sẽ phải ngạc nhiên về khả năng của chính mình. Nhờ thế, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

Richard Carlson

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References