"Phái yếu" vẫn mạnh trên thương trường

Trong kinh doanh, nếu như "phái mạnh" có lợi thế quyết đoán, tư duy logic tốt thì "phái yếu" lại hơn hẳn ở sự tế nhị, kiên trì và biết thuyết phục.

Giám đốc của một doanh nghiệp cho biết, chị quan tâm đến ngày sinh nhật của từng nhân viên. “Món quà không lớn nhưng lại giàu ý nghĩa, giúp tôi gân gũi và hoà đồng với mọi người hơn”, chị giải thích.

Doanh nhân Đoàn Thị Kim Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo và Hội chợ Thương mại CIAT, cũng cho rằng, nếu biết mở lòng mình, sống chân thành, yêu thương và nâng niu người xung quanh, doanh nhân sẽ dễ dàng tạo dựng được những mối quan hệ quý giá.


Lợi thế của doanh nhân nữ là kiên trì, biết thông cảm và thuyết phục.

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu để doanh nhân thuyết phục đối tác, bạn hàng. Những doanh nhân nam thường có lợi thế về tư duy logic, sự táo bạo và quyết đoán. Trong khi đó, giới nữ lại hơn hẳn ở sự nhẹ nhàng, tế nhị, đức tính kiên trì, nhẫn nại. “Trong nhiều trường hợp, nếu biết tận dụng ưu thế này, đích đến sẽ gần hơn rất nhiều”, một nam doanh nhân thừa nhận.

Doanh nhân nữ cũng là những người ham học hỏi. Muốn chinh phục lĩnh vực vốn là thế mạnh của nam giới, họ không có cách nào khác là tích lũy kiến thức không ngừng để hoàn thiện mình. Ứng Ngọc Anh, Trưởng đại diện Công ty Hi-tek tại Việt Nam, quan niệm, “Không có người hoàn hảo, không có gì bất biến. Nếu không biết tự trau dồi và tích lũy sẽ bị thụt lùi, đào thải trong guồng quay khốc liệt của thương trường. Vì thế nên làm nhiều và nói ít thôi”.

Mặc dù là một trong số ít nữ giám đốc thuộc thế hệ 8x thành đạt hiện nay, nhưng Ngọc Anh vẫn cần mẫn tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho mình bằng cách tự mày mò nghiên cứu và học hỏi cộng sự. Chị khẳng định, sự lưu loát, khéo léo của người thuyết trình sẽ tác động rất lớn đến quyết định của nhà đầu tư. “Vấn đề quan trọng là phải trả lời một cách thuyết phục những câu hỏi: Tại sao đầu tư vào Việt Nam? Tại sao đầu tư vào thời điểm này? Tại sao nên ủy thác cho chúng tôi?”, chị cho biết.

Đẹp cũng được coi là lợi thế của riêng nữ doanh nhân. “Không ai không động lòng trước cái đẹp. Là phái đẹp, chúng tôi gặp nhiều thuận lợi khi gặp gỡ, thuyết phục đối tác”, một nữ doanh nhân bày tỏ.

Song, sức mạnh lớn nhất của nữ doanh nhân mà nam giới không dễ có được đó là sức bền bỉ. Dù công việc bận rộn và cuốn hút đến đâu, họ cũng không thể xa rời mái ấm gia đình. Sau thương trường, những nữ doanh nhân thành đạt, sắc sảo lại là người mẹ, người vợ đảm đang, hiền dịu. Biết cân bằng mối quan hệ giữa gia đình với xã hội làm cho hình ảnh nữ doanh nhân càng đáng trân trọng.

Giám đốc đối ngoại Ngân hàng TMCP Sacombank, Nguyễn Lê Phương Thảo nói: "Dung hòa mối quan hệ xã hội và gia đình cũng như việc bốc thuốc Bắc. Nếu khéo thì sẽ rất đơn giản. Nhưng nếu không khéo, có thể gây bệnh". Vì thế, những "ma lực hấp dẫn" của thành công xã hội không làm chị xao lãng nhiệm vụ của một phụ nữ. Với chị, “gia đình là chốn bình yên để nạp thêm năng lượng, là điểm tựa, nguồn động viên để tôi tiếp tục dẫn dắt công ty".

Những nỗi niềm

Tuy nhiên, để có được thành công trên thương trường, những “người đàn bà thép” phải đánh đổi không ít. Nhiều người thừa nhận, dấn thân kinh doanh, nữ giới sẽ phải chấp nhận khó khăn, thách thức và thậm chí phải trả giá không rẻ.

Không ít người để theo đuổi hoài bão kinh doanh đã phải đánh đổi cả tuổi thanh xuân và mái ấm gia đình. Tổng giám đốc Công ty Imexpharm tâm sự, dù đã ngũ tuần nhưng chị vẫn độc thân. Thời gian dành cho công việc quá nhiều, đến khi ngoái lại, tuổi thanh xuân đã trôi qua. “Phụ nữ vốn thiệt thòi hơn nam giới vì không có nhiều thời gian để lập nghiệp”, chị nói.

Với những người khác, gánh nặng gia đình và công việc nhiều lúc khiến họ căng thẳng và áp lực. Không như nam giới có thể dốc sức cho doanh nghiệp mình, đa số nữ doanh nhân vẫn phải “đèo bòng” thêm trách nhiệm với người thân. “Ngay cả những buối làm việc ngoài giờ cũng phải tính toán sao cho hợp lý. Do vậy, muốn làm doanh nhân, ngoài những tố chất cần có, nữ giới phải biết hy sinh một cách đích thực”, một nữ doanh nhân nhận định.

Ngoài ra, những khó khăn, thách thức luôn đòi hỏi nữ doanh nhân phải củng cố kiến thức trong mọi lĩnh vực để chinh phục thương trường. Trách nhiệm này cũng làm “tiêu tốn” nhiều thời gian, sức lực của họ. Đây cũng là một khó khăn riêng biệt mà nữ giới phải đối mặt khi dấn thân vào nghiệp kinh doanh.

Mặt khác, đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam vẫn đang phải “đương đầu” với định kiến “trọng nam khinh nữ”, một tàn dư của xã hội phong kiến xa xưa. Tư tưởng ấy đã bén rễ quá sâu và chưa thể khơi thông hết. Trong nhiều trường hợp, nữ doanh nhân khó tránh khỏi nhiều thiệt thòi.

Thiếu vốn, thiếu thông tin thị trường và kiến thức pháp luật, ít có cơ hội được đào tạo về quản lý doanh nghiệp và tài chính… cũng là những khó khăn nội tại mà đa số các nữ doanh nhân đang gặp phải. Nghiên cứu gần đây của Công ty Tài chính quốc tế (IFC), Chương trình phát triển kinh tế tư nhân (MPDF) đối với gần 500 doanh nghiệp do nữ giới làm chủ tại Việt
Nam, cho thấy, phần lớn các nữ lãnh đạo doanh nghiệp không bắt kịp sự phát triển của công nghệ thông tin.

“Trách nhiệm phải cân bằng giữa kinh doanh với gia đình khiến nhiều chị em gặp không ít khó khăn”, bà Nguyễn Phương Quỳnh Trang, Giám đốc Chương trình Phát triển môi trường kinh doanh, nhận định.

Những đặc điểm riêng về giới trong nhiều trường hợp cũng làm nên điểm yếu của nữ doanh nhân. Tính cách cẩn thận, chỉn chu vốn có của người phụ nữ ít khi cho phép họ dốc sức hoàn toàn để bươn chải hay “bạo gan” để đánh cược với những “canh bạc” lớn. Điều đó lý giải vì sao các doanh nhân nữ hiện thường làm chủ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Gần 40 năm làm công tác gắn liền với doanh nghiệp, từng giữ chức Phó chủ tịch VCCI, hơn ai hết bà Phạm Chi Lan thấu hiểu những nỗi niềm của nữ doanh nhân. Bà chia sẻ, đa số phụ nữ đều phải có trách nhiệm với gia đình. Nhưng với doanh nhân, họ còn gánh thêm trách nhiệm với công việc. Với tâm lý của người phương Đông, rất ít nữ doanh nhân chấp nhận từ bỏ gia đình để đeo đuổi nghiệp riêng. Thông thường họ gắng sức để dung hoà, vun vén cho “vẹn đôi đường”, đó là điểm đáng quý. Tuy nhiên, sự mất cân bằng luôn có thể xảy ra. Điều quan trọng là không được mất niềm tin. Nếu như vậy, cảm giác mất mát sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2007, trong danh sách 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, có tên 37 phụ nữ. Tính đến tháng 3/2008, số lượng doanh nhân nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm khoảng 25%, riêng khu vực kinh doanh cá thể, tỷ lệ này vào khoảng 30% - 40%.

Nguyễn Nam (Báo Đất Việt)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References