Khởi nghiệp bằng ...vải vụn

Từ trái sang: Hoa Hồng, Phương Chi và Thu Huyền
Đến “cơ sở sản xuất” tranh Huyền- Chi- Hồng, tên của ba cô sinh viên Trường ĐH Mở Hà Nội, phải leo lên tận 4 tầng lầu của một ngôi nhà nằm khuất trong khu tập thể Trung ương Đoàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Này là Thảo Nguyên, kia là Café một mình, cạnh đó là Chị ong nâu... Nguyễn Thu Huyền, cô sinh viên năm thứ ba khoa thiết kế thời trang, vừa bò trên chiếc giường đôi vừa khoe với chúng tôi về những thành phẩm tạo ra từ vải vụn.

Vốn đầu tư... 300.000 đồng

Trông xa, chúng tựa như những bức tranh sơn dầu nhưng thay cho từng nét cọ là những mảnh vải được cắt tỉa kỹ lưỡng. “Chọn được một mẫu vải phù hợp với tổng thể bức tranh mà mình muốn làm mất nhiều thời gian lắm chị ạ”- Huyền cho biết. Huyền bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình từ giữa năm thứ hai đại học.

Bắt đầu từ những mảnh vải còn thừa khi làm bài tập thực hành, Thu Huyền quyết định ghép chúng lại thành tranh để tặng sinh nhật bạn. Thấy tác phẩm, Hương, chị của Huyền, đã gợi ý cho cô út trong nhà kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. Trao đổi với hai bạn thân cùng lớp là Đoàn Phương Chi và Điền Thị Hoa Hồng, cả ba quyết định bắt đầu... nhịn ăn quà vặt. “Chúng tôi không muốn cầu viện gia đình, lớn rồi”! - Phương Chi chia sẻ. Gom góp được 300.000 đồng, cả nhóm cùng nhau đến các tiệm, xưởng may xin hoặc mua vải vụn, rồi chọn khung, mua vật liệu. Hoa Hồng kể: “Chở bao vải to gấp đôi người, lúc đi trên đường trông chúng tôi cứ như những người buôn đồng nát”. Cũng vì chở hàng cồng kềnh, các cô “đồng nát” xinh đẹp ấy đã bị cảnh sát thổi phạt.

Đem được vải về, quá trình chọn vải còn vất vả hơn. Mỗi bạn thủ sẵn một khẩu trang dày, lao vào đống vải cao ngất để tìm chọn những mảnh vải sạch, đẹp... Huyền ấm ức: “Có lúc, thấy cả rác, hộp đựng cơm... trong bao vải”. Cũng may, cả ba cô gái này lúc nào cũng hồn nhiên nên với những chuyện như thế, họ lại cùng nhau phá lên cười, quên cả cực nhọc. Từ kinh nghiệm của mình, cả nhóm lao vào thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: Những mảnh vụn không bị lãng quên. Công trình của các bạn đoạt giải nhất cấp trường và giải khuyến khích cấp bộ cuộc thi nghiên cứu khoa học hằng năm.

Tiếp thị tranh bằng blog

Có kiến thức về hội họa, thời trang... nên sản phẩm nào của nhóm bạn này cũng gây thích thú cho người xem. Để dịch vụ của mình được nhiều người biết đến nhưng không có tiền cho quảng bá, bộ ba chọn hình thức tiếp thị hữu hiệu và miễn phí: Blog. Tranh thủ công, lại là “hàng độc” mà giá chỉ từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng nên khá nhiều người nhiệt tình ủng hộ, hỏi mua.

Nhanh tay cắt, dán, các bạn gái này khoe với chúng tôi: Gần đây, đơn đặt hàng nhiều đến mức cả nhóm không xử lý kịp. Để có thể tập trung sáng tạo tranh, có nhiều hôm, cả ba không dám online hay mở máy điện thoại. “Sợ nhận thêm đơn đặt hàng, tâm lý sao nhãng, làm không kỹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”- Phương Chi giải thích. Tranh vải của các cô không chỉ xuất hiện ở Hà Nội mà có mặt cả ở Hải Phòng, TPHCM... “Còn cả những đơn đặt hàng gửi sang Nga, Úc và Mỹ nữa” - Hoa Hồng cho biết. Đắt hàng đến thế nhưng đến giờ họ vẫn là những bà chủ không lương. Thu được bao nhiêu, ngoài việc trang trải sách vở, họ lại đầu tư sắm sửa khung, vải... để tiếp tục thử sức mình.

Say sưa với các mảnh vụn nhưng cả ba bạn trẻ đều xác định, học tập vẫn là ưu tiên số một. Hoàn thành tất cả bài tập, nghiên cứu, sau đó mới là thời gian các cô sáng tạo tranh. Những ngày nghỉ, nhìn ba cô gái lụi cụi cả ngày, mặt mũi tèm lem bụi vải, bố mẹ các cô không khỏi lo lắng. Thế nhưng, thành quả học tập và lao động của họ đã khiến những người làm cha mẹ có thể vững lòng.

Thu Huyền cho biết: “Chơi với nhau lâu, hiểu tính, chúng tôi sẽ cùng làm tranh cho đến khi không còn khách hàng nữa”. Tình bạn và niềm đam mê gắn kết ba bạn trẻ này khắng khít thế nhưng mỗi người đều xác định con đường riêng của mình. Phương Chi cho biết mỗi bạn đều có phong cách sáng tác riêng nên khi tốt nghiệp, “xưởng tranh” sẽ là điểm gặp gỡ của cả nhóm. Thời gian còn lại họ sẽ đeo đuổi trường phái riêng. Từng chặng đường phía trước của ba cô nàng 9X này cho thấy họ đã hoạch định tương lai của mình chu đáo đến thế nào. Biết đam mê và dám bỏ sức vì đam mê của mình, chắc chắn, những cô bạn nhỏ này sẽ thực hiện được ước mơ của họ.

Đặng Quý Yên (nld.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References