Người sở hữu thương hiệu đó là một người làm việc không biết mệt mỏi, chị là Hoàng Hải Yến - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Yến Trang
Vạn sự khởi đầu nan
Hoàng Hải Yến sinh ra trong một gia đình rất giàu ở Hà Nội. 6 tuổi, chị được gửi vào học ở Trường Văn hóa thể dục thể thao Quần Ngựa. Tại đó chị được rèn luyện trong một môi trường hết sức nghiêm ngặt không khác gì những chiến sĩ : 5h sáng phải dậy tập thể dục, cả ngày rèn luyện thể thao, buổi tối thì học bổ túc. Chính điều đó đã giúp chị có được một môi trường rèn luyện tính tự lập rất lớn. Có lẽ cũng nhờ những trải nghiệm này mà Hoàng Hải Yến có được bản lĩnh, tính kiên trì và sự quyết tâm đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, cũng như trong quá trình tạo dựng sự nghiệp sau này.
Sau 10 năm học tập, với ước mơ trở thành một huấn luyện viên thể dụng dụng cụ chị quyết định thi vào Trường đại học thể dục thể thao Từ Sơn và đỗ vào trường năm 1987. Chưa hết vui mừng vì điều đó chị đành phải bỏ dở việc học vì công việc kinh doanh của gia đình chị gặp nhiều khó khăn dẫn đến phá sản. Mẹ chị, một người phụ nữ vừa trải qua những sóng gió thương trường, bằng trải nghiệm của mình đã khuyên chị học lấy một nghề để sau này có được một công việc ổn định. Bà đưa cho chị tất cả số tiền dành dụm để chị vào Sài Gòn học nghề thiết kế thời trang tóc với mong muốn chị sẽ thành công và tạo dựng được sự nghiệp .
Những háo hức, mong chờ ngày được nổi danh để chị có thể phụ giúp gia đình đã bị dội một gáo nước lạnh khi cô giáo dẫn dắt cũng như chỉ bảo những đường kéo đầu tiên nhận thấy cô học trò người Hà Nội thật sự không có năng khiếu để trở thành một nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. Sau một thời gian học nghề, công việc của chị cũng chỉ là làm móng chân, móng tay chứ chưa được làm tóc. Bà đã khuyên chị không nên tốn tiền theo học nghề này vì theo bà, chị sẽ không bao giờ có thể thành công được. Trước những lời nói thẳng và thật đó đặt vào một người khác có lẽ hành động tiếp theo thường là buông xuôi và bỏ cuộc, nhưng với Hoàng Hải Yến lại khác. Như chị tâm sự, chính những lời nói đó đã thách thức bản tính hiếu thắng của chị và như tiếp thêm động lực cho chị phấn đấu học tiếp. Khi đã trở thành một chuyên gia làm tóc hàng đầu Việt
Thành công nhờ biết khai phá tư duy
Năm 1996, chị trở ra Hà Nội lập nghiệp và là doanh nghiệp đầu tiên ở Hà Nội làm về lĩnh vực thiết kế thời trang tóc, cho nên khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Ở đây, chị nhận thấy rằng khó khăn lớn nhất lúc đó với mình không phải về tài chính, vật chất, hay đội ngũ nhân viên mà là việc khai phá tư duy của khách hàng. Bởi thời điểm này mọi người cho rằng làm đẹp chỉ mang tính chất phù phiếm và lãng phí. Khi ấy, việc người dân đi làm tóc, làm móng chân, móng tay là một việc rất xa xỉ và không đứng đắn. Do đó, làm cho mọi người thấy rằng việc làm đẹp rất quan trọng cho tinh thần và sự tự tin thực sự là một vấn đề lớn của chị.
Ngay cả bản thân chị cũng gặp đã gặp những cái nhìn không mấy thiện cảm. Khi chị bắt đầu nhuộm tóc thì cả chồng và gia đình chồng, những người xung quanh đều cảm thấy rất khó chịu. Những người thân trong gia đình đã vậy, chị còn bị áp lực của xã hội, những bài báo viết về chị lúc đó cho rằng là một người làm về thời trang tóc Việt Nam thì phải đưa nét văn hoá thời trang Việt Nam vào khiến cho chị suy nghĩ rất nhiều. Bởi nói về nét văn hoá Việt
Làm thế nào thay đổi tư duy của khách hàng là bài toán mà Hoàng Hải Yến trăn trở suy nghĩ để tìm ra lời giải và cuối cùng chị cũng tìm ra. Đó là vào năm 1999 khi chị qua Hồng Kông công tác, nhận thấy ở đây gần như 100% người dân biết đến việc làm tóc, kể từ một người dọn vệ sinh, một công việc tầm thường ở nhà ga hay những người dọn bàn…thì thời trang đối với họ là một nét văn hoá riêng của mỗi người chứ nó không phải là tiêu chí để đánh giá về văn hoá của con người.
Việc đầu tiên chị làm sau khi trở về từ Hồng Kông là nói chuyện với những khách hàng cuả mình, giúp cho mọi người hiểu rằng thời trang chỉ là một việc rất bình thường giúp cho con người đẹp hơn và tự tin hơn.
Sự thành công đến với chị như là một kết quả tất yếu cho những nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi đó. Những cửa hàng lớn liên tiếp được mở ra đã giúp cho thương hiệu Yến Trang đến được với đông đảo khách hàng không những ở trong nước mà còn cả các khách quốc tế. Đặc biệt là các phu nhân của lãnh đạo một số nước sang thăm Việt
Chị và công ty đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý: Giải thưởng Nhà tạo mẫu tóc xuất sắc châu Á năm 2002, Giải thương hiệu hàng đầu tại Hội chợ mỹ phẩm quốc tế năm 2004, liên tục 3 năm giải Top ten salon thời trang tóc quốc tế của Tập đoàn Davines - Italia và Denmalogical.
Thợ làm tóc cũng cần có nền tảng văn hóa
Là người đi nhiều và tham dự nhiều khóa học tại các trường tạo mẫu danh tiếng trên thế giới cũng như tham dự hội thảo, hội nghị lớn tại châu Âu và châu Á, chị nhận thấy rằng lĩnh vực mà chị theo đuổi tưởng như phát triển ở Việt Nam nhưng thực tế lại rất sơ khai so với tất cả những nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… Đây chính là những nước đi đầu về ngành thời trang tóc.
Ở nước ngoài, ngành thời trang tóc là một ngành công nghiệp và những salon tóc ở nước ngoài đóng một nguồn thuế rất lớn cho nhà nước. Ở một số nước như
Nhận thấy nhu cầu làm đẹp của xã hội sẽ ngày càng nhiều hơn nữa, bên cạnh đó nếu muốn bắt kịp với các nước trong khu vực về công nghiệp làm đẹp thì phải có một mô hình đào tạo chuyên nghiệp qua đó giúp cho những người làm về lĩnh vực này có được một nền tảng bài bản hơn vì như chị đánh giá, những người thợ Việt Nam là những người rất cần cù và chịu khó, có óc sáng tạo nhưng còn thiếu một nền tảng cơ bản.
Do đó, năm 2006 Hoàng Hải Yến mở trường về đào tạo tạo mẫu tóc thời trang nhưng mới chỉ dừng lại là trường của công ty Yến Trang và bằng cấp của Tổng cục dạy nghề. Tháng 11 năm 2007 chị mở rộng mô hình đào tạo khi liên kết với một trường nữa của Chicago (Mỹ) là một ngôi trường rất danh tiếng, bằng cấp của trường này được công nhận trên 75 quốc gia. Theo đó, học viên của trường chị khi ra trường đến bất kỳ quốc gia nào cũng được công nhận và được làm việc.
Mặc dù, hiện nay nguồn thu nhập chính của Yến Trang đến từ những salon làm tóc nhưng không vì thế mà chị sao nhãng đến mô hình đào tạo của mình vì như chị tâm sự ngành thời trang tóc ở Việt Nam thì cứ có tiền là có thể làm nhưng thực chất đây là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của người dân. Ví như người chủ không cẩn thận và thiếu hiểu biết thì việc nhuộm tóc cũng có thể gây ung thư cho khách hàng. Do đó, chị không chỉ dạy cho học viên về tay nghề mà còn về rất nhiều nền tảng chuẩn mực khác về đối nhân xử thế. Đó cũng là mong muốn của chị đối với tất cả những người thợ làm tóc Việt
Hồ Bân (Vietimes)
No comments:
Post a Comment