Trượt đại học vẫn thành tỉ phú

Chủ tịch tập đoàn Trend Micro Steve Chang
Từ 5 nghìn USD, sau 15 năm, người được mệnh danh với nhiều tên gọi như "Bill Gates của Châu Á", "Ác mộng khủng khiếp nhất của tin tặc"... đã dựng nên một tập đoàn xuyên quốc gia Trend Micro - chuyên phát triển các phần mềm diệt virus máy tính, bảo mật Internet - đạt doanh thu 850 triệu USD vào năm 2006; tạo hơn 4 nghìn việc làm tại hơn 40 quốc gia và lãnh thổ; chiếm 55% doanh số của thị trường phần mềm Châu Á.

Gần đây, ông đã khởi động sự nghiệp vì lợi ích công cộng của Tập đoàn Trend Micro - trồng rừng nguyên liệu làm bột giấy và gỗ ván ép - tại Việt Nam. Người đó là Steve Chang.

Tôi phỏng vấn Steve Chang vào một buổi đầu chiều oi ả, thời điểm nhàn rỗi hiếm hoi mà ông có thể thu xếp được trong 2 ngày làm việc tại VN. Ông nhận lời phỏng vấn ngay khi vừa tham dự buổi gặp mặt với đại diện các doanh nghiệp IT, xuất bản sách, giảng viên và sinh viên VN tại trường Kinh tế quốc dân để trò chuyện về những bí quyết kinh doanh thành công, giới thiệu cuốn sách "Xu thế không gì ngăn cản nổi" do chính vợ ông - Jenny Chang, đồng sáng lập và là Giám đốc Marketing toàn cầu, Phó Tổng giám đốc điều hành toàn cầu của Trend Micro - viết. Cuốn sách kể về sự phát triển và phương pháp kinh doanh độc đáo của Trend Micro này đã được in ra 7 thứ tiếng, và trở thành cuốn sách bán chạy nhất trong các trường Đại học ở Mỹ, trong đó có trường ĐH nổi tiếng Harvard. Steve Chang nói vội vã, cử chỉ cũng vội vã như để theo kịp nguồn năng lượng đang chảy dồi dào trong người ông.

Đâu là những cột mốc quan trọng trong cuộc đời luôn chảy xiết của ông?


- Cột mốc mà tôi luôn nhớ đến đầu tiên là việc thi trượt đại học. Ở Đài Loan, thi trượt đại học là một việc rất đáng xấu hổ, gây thất vọng cho cả bản thân lẫn toàn bộ gia đình. Bố mẹ tôi đã rất giận dữ, còn tôi thì nghĩ đó là điểm kết thúc của cuộc đời mình. Một năm sau đó, tôi lên đường du học tại Mỹ, nơi đánh dấu nhiều cột mốc của cuộc đời tôi. Tại đây, tôi hiểu ra trượt đại học không phải một khó khăn to tát, bởi học là cơ hội mở ra cho cả cuộc đời. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chọn một công ty nhỏ ở New York làm điểm khởi đầu sự nghiệp. Tôi đã phấn đấu hết mình, chấp nhận bị bóc lột sức lao động, không màng đến chức vị thăng tiến.

Nhiều người bạn thân cho đó là sự điên rồ mà không nghĩ rằng tôi đang thu lượm sự thách thức của công việc và cơ hội học hỏi từ ông chủ. Hai năm sau, tôi lại từ bỏ mức lương cao và chức vị tiến sĩ đã ở trong tầm tay, trở về Hewlett-Packard Đài Loan làm nhân viên marketing. Môi trường làm việc ổn định và nhiều đãi ngộ ở HP không làm tôi quên đi cơ hội thực hiện mục đích cao cả của mình. Năm 1988, tôi đã mạo hiểm cùng vợ sáng lập ra Trend Micro tại một góc nhà để xe chỉ vẻn vẹn 10 mét vuông tại Mỹ. Trải qua bao nhiều thất bại, sai lầm và mất vô số tiền để mua những bài học kinh nghiệm trong suốt 10 năm, Trend Micro của tôi mới có thể đứng để trở nên vững chãi và thịnh vượng như hôm nay.

Năm 1988, Steve Chang đã sáng lập ra Công ty Trend Micro chuyên về phần mềm dịch virus máy tính tại California (Mỹ). Chỉ trong vòng 10 năm, công ty này đã biến thành tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) chuyên phát triển các phần mềm và dịch vụ bảo vệ máy tính khỏi virus, phần mềm độc hại ẩn trên máy tính, thư rác, thư điện tử lừa phỉnh (phising email) và các mối đe dọa dựa trên web. Trend Micro có các công ty chi nhánh tại Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Đức, Mỹ, Ireland, Dubai, Australia, New Zealand và giá trị của Trend Micro trên thị trường chứng khoán hiện đạt gần 6 tỉ USD.


Các sản phẩm nổi tiếng toàn cầu của Trend Micro là chuỗi sản phẩm chống virus PC-cillin (tung ra thị trường năm 1990), chương trình quét phần mềm độc hại ẩn trên máy tính trực tuyến, miễn phí HouseCall , Trend Micro InterScan VirusWall (1996)..... Từ năm 2004, MSN Hotmail đã sử dụng các phần mềm của Trend Micro để quét miễn phí thư điện tử và các file đính kèm. Năm 1995, sản phẩm PC-cillin đạt các giải thưởng "5 ngôi sao" của tạp chí chuyên ngành PC Computing, "Sự lựa chọn của biện tập viên" của tạp chí Home PC, "Sản phẩm của năm" của tạp chí PC World lần thứ 3 liên tiếp. Năm 1996, InterScan VirusWall giành giải thưởng của tạp chí Windows NT. Năm 1999, giải pháp phòng chống virus cho xí nghiệp nhận giải thưởng "Sản phẩm của năm" của tạp chí Network. Năm 2001, IDC tuyên bố Trend Micro dẫn dẫn về các giải pháp phòng chống virus cho máy chủ, là nhà bán hàng tự động phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2002, Trend Micro đạt chỉ số Nikkei 225 (là một trong 225 cổ phiếu được dùng để quyết định chỉ số Nikkei).

Ông có thể kể một trong những thất bại của mình không?


- Tháng 4.2005 (thời điểm Trend Micro đã trở thành một tập đoàn vững mạnh - PV), Trend Micro đã phát đi một báo động cảnh báo virus nhầm có quy mô lớn, gây xáo trộn và ngừng trệ hoạt động của nhiều máy tính trên khắp Châu Á. Sự cố này khiến Trend Micro phải mất 2 tuần để sữa chữa và 10 triệu USD để đền bù cho các khách hàng. Với tiêu chí luôn là chính mình, chúng tôi đã thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm và xin lỗi khách hàng. Lỗi lầm đó nhắc nhở chúng tôi luôn phải phấn đấu tiếp cho dù mình đang ở bất cứ thời điểm nào.

Vượt qua mọi thất bại, Trend Micro vẫn thành công. Vậy yếu tố nào mà ông nghĩ đã tạo nên sự thành công của mình?


- Tôi tự nhận mình chưa phải là người thành công. Mỗi người có một định nghĩa thành công riêng biệt cho bản thân. Có thể với những gì tôi đạt được, mọi người đánh giá rằng đấy là thành công nhưng với tôi, đó không phải. 15 năm trước, giống như nhiều người, tôi từng nghĩ rằng thành công là kiếm được nhiều tiền, mua được nhiều nhà to, xe đẹp nhưng càng làm việc, tôi càng nghĩ khác. Tôi thấy rằng tiền không giúp mình thoả mãn được bản thân. Theo tôi, thành công to lớn nhất là trở thành chính mình. Nó tạo ra sự thoả mãn rằng mình có năng lực, không sợ hãi trước mọi khó khăn và hài lòng với bản thân mỗi ngày. Vì vậy, tôi không cho phép mình ngồi yên mà luôn vận động để tìm sự thành công trong chính trái tim mình.

Như muốn tôi thấm được triết lý thành công mà ông đúc kết được, Steve Chang luôn đặt tay phải của mình lên tim khi nói. Ông cho biết luôn trân trọng, quên mình vì công việc, những hoài bão cao cả, và cả những khó khăn mà nhiều khi đã "đánh gục" ông bởi với ông, chúng là những người thầy vĩ đại nhất, giúp ông học hỏi suốt cả đời người. Ông thích được đặt cái nickname (biệt danh) là "Ác mộng khủng khiếp nhất của tin tặc" thay vì ví von là "Bill Gates của Châu Á" (cái tên này được báo chí và truyền thông quốc tế đặt cho ông cách đây 5-7 năm nhằm công nhận những nỗ lực của ông trong ngành công nghệ thế giới). Với ông, việc được so sánh với Bill Gates thật đáng hãnh diện nhưng nó khiến ông cảm giác mình không được thừa nhận là mình, không được công nhận những khả năng riêng biệt của mình. Dù bận rộn vô cùng nhưng Steve Chang vẫn thường bỏ ra 2 tiếng/ngày để ngồi thiền. Với ông, ngồi thiền là khoảng thời gian để tôi luyện trở thành chính mình.


Ông có kế hoạch gì trong quãng cuộc đời tiếp theo của mình?

- Nghỉ ngơi? Tôi không thể làm được điều đó. Tôi đã 54 tuổi trong khi còn rất nhiều việc để làm. Tôi phải liên tục nâng cao năng lực để đánh tan toàn bộ sự tồn tại của cảm giác sợ hãi trong bản thân, để được là chính mình ở mức độ cao nhất. Mặc khác, tôi cảm thấy mình có nghĩa vụ giúp những người xung quanh tìm thấy bản thân họ, giúp họ nhận ra và phát triển mạnh mẽ năng lực của mình. Đó là cách tạo ra hạnh phúc cho những người xung quanh tôi. Tôi đã đi rất nhiều quốc gia, trong đó có VN, để giới thiệu hai cuốn sách ghi chép lại chuyện lập nghiệp và thành công của Trend Micro do tôi và vợ tôi thực hiện với mong muốn đem lại được phần nào kinh nghiệm sống, bí quyết kinh doanh của mình tới giới trẻ, giúp họ có thể thực hiện ước mơ nhanh hơn, thành công hơn. Tôi quả thực có "duyên phận" với đất nước của các bạn khi khởi động sự nghiệp vì lợi ích công cộng của Trend Micro đầu tiên tại đây.

Sự nghiệp công ích này được đặt tên là Innovgreen. Theo đó, chúng tôi sẽ triển khai từ các tỉnh của miền Bắc VN như Quảng Ninh, Lạng Sơn đến các tỉnh miền Trung như Nghệ An và Kon Tum để trồng những khu rừng bạt ngàn cây bạch đàn và keo - những loại cây có thể sử dụng làm bột giấy và gỗ ván ép công nghiệp - trên chính mảnh đất trong quá khứ đã chịu sự huỷ hoại của các chất độc da cam. Chúng tôi sẽ áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để lai tạo giống trong nông nghiệp, giúp ngắn thời gian sinh trưởng của cây trồng. Hy vọng rằng những việc làm đó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và tạo công ăn việc làm cho người nông dân VN.

Rất cảm ơn những việc ông làm cho VN. Theo ông, giới trẻ VN cần phải làm gì để có thể ghi dấu thành công trên bản đồ thế giới?


- Tôi nhận thấy VN đang có một thế hệ trẻ dồi dào, rất năng động, sẵn sàng học hỏi và đặc biệt là có tính kiên định cao. Đó là những tố chất rất cần thiết để đạt được thành công. Bên cạnh đó, VN đang ở thời kỳ vô cùng thuận lợi và hứng thú, khi mà Internet kết nối họ với toàn cầu. Theo tôi, cần thúc đẩy, khuyến khích, tạo điều kiện hơn nữa để giới trẻ VN phát lộ những tố chất đó ở mức độ cao nhất bằng nhiều hình thức. Họ phải trở nên độc lập, luôn là chính mình để từ đó tìm ra những hướng phát triển phù hợp nhất với khả năng của họ. Bản thân giới trẻ VN, muốn thành công hãy biết nhìn xa trông rộng, "vươn ra biển lớn mà đánh bắt", thay vì quanh quẩn tìm kiếm cơ hội ở "ao nhà". Hãy học hỏi ở mọi nơi, mọi lúc và rèn luyện bản thân vượt qua mọi nỗi sợ hãi, nghi ngại để tiến lên.

Thu Trang (Lao Động)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References