Ăn chay và sở hữu 25 tỷ USD

Ông chủ của tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ, Reliance Industries, tập đoàn lên thứ 3 thế giới về lọc dầu với doanh thu 25 tỷ USD, lại là người ăn chay với triết lý sống “Ôi, đừng bỏ lỡ cơ hội này”.

Reliance Industries là tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Tập đoàn này đa dạng hoá lợi nhuận trong các lĩnh vực như hoá dầu, dệt may và bán lẻ. Mới đây, Reliance Industries được chọn trong danh sách 500 công ty toàn cầu của tạp chí Fortune. Tập đoàn Reliance có hơn 25.000 nhân công và các sản phẩm xuất khẩu vượt trên 15 tỷ USD tới hơn 100 nước trên thế giới.

Hiện nay Reliance Industries nó nắm giữ 34 khu khai thác trong nước trên diện tích 331.000 km2. Đây cũng là công ty tư nhân đầu tiên của Ấn Độ trong lĩnh vực khai thác và lọc dầu đã phát hiện ra những mỏ khí lớn. Tập đoàn đang điều hành nhà máy lọc dầu lớn thứ 3 thế giới với công suất 30 triệu tấn dầu thô/năm và đang có tham vọng tăng gấp đôi sản lượng, trở thành nhà lọc dầu đứng đầu thế giới.

Bông hoa sen dưới bùn

Nếu như thế kỷ trước, Mohandas K Gandhi (1869-1948, người anh hùng chống lại thực dân Anh) là công dân nổi tiếng và có quyền lực nhất Ấn Độ thì ngày nay, Ambani, 51 tuổi, được coi là người thay thế vai trò này mặc dù theo cách rất khác. Ambani thuộc đẳng cấp thương gia, là người ăn chay, kiêng rượu và có suy nghĩ rất đổi mới, không ngừng vận dụng quyền lực tài chính. Ông là người giàu nhất Ấn Độ và nhiều người Ấn tin rằng chẳng bao lâu nữa ông sẽ thành người giàu nhất thế giới.

Theo những người bạn thân thiết , ông được xem là người luôn đau đáu khát khao thay đổi bộ mặt của Ấn Độ. Lớn lên như bông sen dưới bùn khiến ông trở nên bền bỉ, đa nghi, và luôn nhìn cuộc sống với ý nghĩ: “ Ôi lạy trời, không nên bỏ lỡ cơ hội này”

Ông chia sẻ, tất cả chúng tôi liên tục phải chiến đấu bởi vì chúng tôi không bao giờ có được cái chúng tôi muốn. Điều quan trọng là tôi đã học được cách làm thế nào để theo đuổi sự nghiệp bởi vì chẳng ai thành công ngay từ nỗ lực đầu tiên.

Mục tiêu đời ông là làm lợi cho Ấn Độ và mở rộng hoạt động của Reliance Industries. Trả lời câu hỏi “Liệu chúng ta có thực sự xua đuổi được nghèo đói khỏi đất nước này không?”, ông tin tưởng: “Có chứ, trong 10, 15 năm tới chúng ta có thể tạo nên một cơ cấu xã hội không còn những người bị coi là tiện dân, đưa Ấn Độ đến chỗ không còn đẳng cấp”

Nhiều gia đình thuộc giới kinh doanh giàu có ở Ấn Độ thích cách sống xa xỉ, tổ chức những buổi dạ hội lớn thu hút cả các ngôi sao Hollyood nhưng Ambani hơi khác.Trong gia đình, ông thích tiếng Gujarati hơn tiếng Anh. Trên đường đi công tác xa ông có thể đề nghị đồng nghiệp dừng lại vào đền tham dự lễ cầu nguyện của những người theo đạo Hindu. Những sở thích của ông cũng ăn sâu với truyền thống của Ấn Độ chẳng hạn như ông thích xem phim của Bollywood, thích các món ăn Ấn. Ambami thường làm việc đến tận nửa đêm kể cả ngày thứ bảy khiến các nhân viên của ông cũng học theo

Cha của Ambani đã thành lập công ty năm 1958, 1 năm sau khi Ambani ra đời. Lúc đầu là hãng buôn nhỏ xuất khẩu gia vị sang Yemen, sau đó buôn chỉ. Vào thời đó chính phủ cấm ngặt việc sản xuất quy mô lớn, bởi vậy nhập khẩu chỉ xin giấy phép rất khó khăn

Cuối những năm 60, công ty Reliance Industries làm ăn khấm khá lên và gia đình ông được chuyển đến một khu phố tốt hơn, nhưng cha ông luôn sợ các con được nuông chiều đã thuê gia sư một ngày 3 tiếng đưa các con đi xe buýt về nông thôn để làm quen với đồng áng. Theo Ambani “Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất đối với tôi. Chúng tôi đi và học được cách chơi hockey, trên đường đi lại quan sát được cuộc sống diễn ra thế nào.

Năm 80 khi Ambani học ở Đại học Stanford, Mỹ, cha ông triệu về giữa chừng để tiếp quản công việc ở nhà máy chỉ. Làm việc ở làng quê Ấn Độ, ông được mọi người ca ngợi vì hết lòng với công việc, luôn sẵn sàng học hỏi, thậm chí còn ngủ ngay trên toa tàu. Để tạo dựng nhà máy chỉ, Ambani lúc đầu cũng mơ hồ về cách quản lý. Người bạn thân của ông nói: Ông ấy là người thích lao động. Ông ấy không thích ngồi một chỗ và muốn biết mọi việc diễn ra xung quanh

Không ngừng vươn xa

Sau đó Reliance Industries đã mạnh hơn nhiều, bước sang một loạt các lĩnh vực kinh doanh mới, và đặt cược nhiều hơn bao giờ hết vào các ngành công nghiệp mới. Là con cả, ông giúp công ty đa dạng hoá của công ty hoạt động vào lĩnh vực hoá dầu, rồi năng lượng, tiếp đến điện thoại di động. Cha ông đã cho ông là thành viên Hội đồng quản trị khi ông mới 17 tuổi. Vì tham gia vào Reliance Industries khi nó chỉ mới là công ty dệt nên ông luôn cảm thấy mình đã cùng gây dựng với cha chứ không đơn thuần chỉ là thừa kế. “Thuận lợi nhất của tôi là cha tôi cho tôi được quyết định. Bởi vậy năm 80 tôi dám cầm nhà lấy 100 triệu USD để xây nhà máy sản xuất polyester”

Qua nhiều năm, Reliance Industries đã lớn mạnh từ kinh doanh gia đình nhỏ thành một đế chế nổi tiếng, có cổ đông khắp đất nước. Năm 2004, 2 năm sau khi cha qua đời, các con trai bắt đầu tranh giành quyền lực tại Reliance và Tập đoàn bị chia xẻ. Ambani Mukesh giữ phần kinh doanh công nghiệp, còn các mảng viễn thông, điện và ngân hàng thuộc về Anil, em trai ông.

Trước cảnh hàng triệu người Ấn còn phải dùng phân bò phơi khô làm chất đốt, Reliance Industries rót 6 tỷ USD vào khai thác năng lượng và xây nhà máy lọc dầu với công suất 660.000thùng/ngày.

Công ty mở chuỗi 700 siêu thị kiểu phương Tây bán thực phẩm và các đồ gia dụng khắp nước với mong muốn kết nối trực tiếp với nông dân, những người phải bán sản phẩm một nắng hai sương của mình cho những kẻ trung gian đầu nậu, thường dìm giá thấp hơn giá thị trưòng. Ở một số vùng, các siêu thị của Reliance đã làm cho nông dân thay đổi thói quen, nhờ vậy sản xuất đạt hiệu quả hơn. Nhưng ở một số nơi khác, các địa chủ đã phản đối việc thu mua của Reliance. Hơn nữa các chủ hiệu đã có hành động quấy phá đối với chuỗi siêu thị vì họ sợ bị cạnh tranh. Một số bang còn cấm Reliance không được vào lãnh địa của họ

Ambani cam kết sẽ rót tiền từ các thành phố phát triển về các vùng thuần nông nghiệp. Ông hình dung Reliance với 39 tỷ USD doanh thu có thể tạo thu nhập cho 12 đến 30 triệu người Ấn trong vòng 5 năm tới bằng cách mua sản phẩm của nông dân và tuyển nhân công làm việc trong các cửa hàng. Tại Mumbai (Bombay cũ), quê hương ông, kinh đô thương mại và giải trí của Ấn Độ, nơi dân số ngày càng đông khủng khiếp mà lại ít kế sinh nhai, ông dự định sẽ xây dựng một bộ mặt mới cho thành phố

Ambani có 3 người con. Cô con gái tuổi ô mai đã cảnh báo cha về các vấn đề môi trường: “Cha nên cẩn thận, cha đang kinh doanh chất dẻo. Nó đang gây ô nhiễm. Con thích cha định giá lại danh mục đầu tư của cha”. Kể lại chuyện này ông mỉm cười bởi vì với nhiều tỷ đôla trong lĩnh vực này, lời nhắc nhở đó có thể hơi quá muộn.

Ông đang nghĩ đến việc đưa Ấn Độ trở thành đối thủ với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất. Mô hình của Trung Quốc là xây các nhà máy lớn ở các vùng đô thị nơi có hàng triệu người lao động làm ra hàng hoá giá rẻ. Những cố gắng tương tự không mấy thành công ở Ấn Độ vì rất khó lấy được đất của nông dân.

Ambani mong muốn thay đổi mô hình này. Reliance sẽ bỏ nhà máy tập trung, đặt nông dân sản xuất sản phẩm ngay tại nhà, dạy họ cách làm, gom hàng từ những làng quê hẻo lánh, kiểm tra chất lượng rồi phân phối sản phẩm. Việc làm này cũng là để giúp đất nước giàu truyền thống văn hóa của ông ngày càng lớn mạnh.

Anh Thư (Vietimes)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References