Nữ CEO 15 tuổi

Chỉ trong vòng 3 năm, một công ty nhỏ đã trở thành đối tác của người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa là Tập đoàn Wal-Mart. Điều đáng nói là người sáng lập và điều hành doanh nghiệp này là một thiếu nữ mới 15 tuổi...Đó chính là Jasmine Lawren- một cô bé da màu- nữ CEO của Công ty Eden Bodyworks- một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm như dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc da, nước hoa...

Khám phá công ty Eden Bodyworks

Công ty Eden Bodyworks của cô chủ nhỏ Jasmine Lawren có trụ sở đặt tại ngay căn nhà nơi cô đang sống cùng cha mẹ tại Mount Laurel, bang New Jersey, Mỹ. Gian bên ngoài của căn nhà được dùng làm phòng tiếp tân- nơi bạn bè và người nhà giúp đỡ Jasmine Lawren trả lời điện thoại của khách hàng. Gian trong, cô chủ 15 tuổi cùng bạn học đang kiểm tra, thẩm định và xử lý các đơn đặt hàng, dưới tầng hầm, là nơi để đóng gói sản phẩm.

Cùng với việc sản phẩm của công ty Eden Bodyworks ngày càng bán chạy trên thị trường Mỹ, lúc nào cô chủ Jasmine cũng đều mong muốn được mở rộng nhà xưởng cũng như văn phòng của công ty mình. Cô cho biết: “Hiện tại tôi đang chuẩn bị mọi thứ để mở rộng công ty đồng thời kết hợp với việc mở rộng sản xuất, đấy là một việc làm lớn”. Jasmine Lawren nói một cách đĩnh đạc, tự tin hơn rất nhiều so với những thiếu niên cùng tuổi khác. Cô còn cho biết thêm: “Tôi không cho rằng một người quá già hoặc quá trẻ là không thể thực hiện được những việc mà mình mong muốn”.

Hiện nay nữ Giám đốc điều hành (CEO) trẻ này đang theo học tại Trường trung học Williamstown ở miền Nam bang New Jersey. Hai năm trước đây, Jasmine Lawren đã tìm hiểu và tự pha chế dầu gội đầu với thành phần là các chất có nguồn gốc từ thiên nhiên để cho bản thân cô sử dụng, sau đó là sự ra đời của Eden Bodyworks- một công ty chuyên sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm dầu gội do Jasmine Lawren tự pha chế. Hiện nay ở Mỹ, có rất nhiều các siêu thị và các nhà kinh doanh mỹ phẩm tìm đến Eden Bodyworks của Jasmine Lawren biểu thị mong muốn hợp tác và làm ăn lâu dài. Chính vì việc làm ăn của Jasmine Lawren diễn ra rất thuận lợi nên cô cũng không khó khăn gì khi thuyết phục nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ là Wal-Mart trở thành đối tác lớn của mình.

15 tuổi, Jasmine Lawren đã chứng minh rằng với một cô gái trẻ da màu như cô, ai cũng có thể gặt hái được thành công tại Mỹ nếu như luôn biết cố gắng. Hiện nay ở Mỹ, Jasmine Lawren là một trong những đại diện của thế hệ thanh niên: “Khởi nghiệp thành công”.

Khởi nghiệp từ dầu gội đầu

Vì sao một cô gái trẻ như Jasmine Lawren lại chọn khởi nghiệp từ một nghề mà cô chưa hề biết qua? Lý do này bắt nguồn vào năm 11 tuổi, Jasmine Lawrence đã bị rụng tóc khi sử dụng loại dầu gội không phù hợp, cô cho biết: “Lúc đó, không thể tưởng tượng nổi là tóc tôi lại bị dị ứng đến mức như thế. Nhìn nó trông thật đáng sợ. Nhưng không thể không gội đầu, và từ mái tóc tôi đã nảy ra ý tưởng tạo ra loại dầu gội tốt nhất cho mái tóc của mình”. Từ đó, hàng ngày cô gái trẻ đã cất công tìm hiểu, nghiên cứu và thấy được đó là hậu quả do một số hóa chất có trong dầu gội đầu gây ra. Sau đó Jasmine Lawrence bắt đầu tìm hiểu và tự pha chế dầu gội đầu với thành phần là các chất có nguồn gốc từ thiên nhiên để cho bản thân cô sử dụng. Sau nhiều lần pha chế với rất nhiều loại dầu gội đầu khác nhau, tự mình sử dụng và tự mình kiểm tra, Jasmine Lawrence đã nhận biết được ưu điểm của mỗi loại dầu gội đầu khác nhau và có các công thức pha chế của riêng mình. Và cuối cùng cô cũng tìm ra được một cách pha chế tốt và thích hợp nhất đối với mái tóc của cô mà không hề phát sinh tác dụng phụ.

Đối với người khác mà nói, khi sử dụng không hợp một loại sản phẩm nào đó thì biện pháp tốt nhất là họ sẽ bỏ và không sử dụng loại sản phẩm đó nữa mà sẽ thay thế bằng một loại sản phẩm khác. Tuy nhiên, với một cô gái ưa tìm tòi và khám phá như Jasmine Lawren thì đó lại là một gợi ý tốt cho những ý tưởng của cô, và thời gian đã chứng minh, Jasmine Lawren đã thành công với những ý tưởng của mình. Cũng trong năm này, Jasmine Lawrence được tham gia một trại hè do Quỹ giáo dục khởi nghiệp quốc gia Mỹ (NFTE) tổ chức và được học về lập kế hoạch kinh doanh, chiến lược về giá cả... Những điều đó đã thôi thúc cô gái trẻ tuổi bắt tay vào thực hiện kế hoạch mở một doanh nghiệp riêng.

Xây dựng công ty của riêng mình

Năm 2004, với quyết tâm thực hiện được kế hoạch của mình cùng với sự ủng hộ của gia đình, Jasmine Lawrence đã bắt đầu khởi nghiệp với số tiền 2000 đô la từ tiền vay của bố mẹ cô. Lúc đầu, sản phẩm của Jasmine chỉ có suy nhất một loại dầu gội đầu và những khách hàng đầu tiên chính là…. những người thân trong gia đình và bạn bè của cô. Dần dần, bạn bè sau khi được dùng thử sản phẩm dầu gội đầu do Jasmine pha chế đã đề nghị mua và giới thiệu cho người khác cùng sử dụng. Và lúc đó, các cửa hàng bán lẻ tại nơi Jasmine ở đã đề nghị mua sản phẩm dầu gội đầu của Jasmine. Lúc này, Jasmine Lawrence ý thức được rằng, cơ hội đang đến với mình và cô đã biết nắm lấy cơ hội để thực hiện kế hoạch của mình. Việc ra đời công ty Eden Bodyworks do Jasmine làm chủ đã không nằm ngoài kế hoạch đó, lúc này Jasmine mới tròn 13 tuổi, và cô vừa làm Giám đốc điều hành vừa kiêm phụ trách kỹ thuật của Eden Bodyworks.

Những khó khăn ban đầu về nhà xưởng, về sản xuất cũng dần dần được khắc phục. Đến cuối năm 2006 từ một sản phẩm ban đầu Jasmine Lawrence đã nâng số lượng sản phẩm dầu gội đầu của Eden Bodyworks lên đến 7 loại và thiết lập được hệ thống sản xuất và kinh doanh mang tính khoa học. Số lượng đặt mua sản phẩm của Eden Bodyworks ngày càng nhiều và công việc làm ăn của CEO trẻ tuổi Jasmine Lawrence cũng lên như diều gặp gió. Với những thành công đó, Jasmine Lawrence đã giảm được giá thành sản phẩm từ 5 USD/chai xuống còn có 0,95 USD/chai khiến cho sản phẩm càng được nhiều người sử dụng và dùng thử... Những sản phẩm của Eden Bodyworks giờ đây được biết đến trên khắp nước Mỹ cùng với khẩu hiệu: “Chia sẻ, yêu thương và trưởng thành”.

Lợi nhuận của năm đầu tiên khi Eden Bodyworks ra đời là 15000 đô la Mỹ. Chính khoản lợi nhuận không nhỏ này đã làm tăng thêm sức mạnh, sự tự tin vào thành công của bà chủ Jasmine, và hướng đi của Eden Bodyworks càng được định hướng một cách rõ ràng nhất.

Một CEO thành công

Đầu năm 2006, Jasmine nhận được điện thoại mời tham gia chương trình của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Đây là một chương trình lớn và rất nổi tiếng của Mỹ, thu hút hàng triệu khán giả Mỹ và các nước trên thế giới cùng theo dõi. Sau đó Jasmine còn nhận được lời mời tham gia trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC, CN 8 Philadelfia, Montel Williams... Những sự kiện này đã khiến cho số lượng đơn đặt hàng gửi đến Công ty Eden Bodyworks tăng vọt.

Chính những lần được mời tham gia các chương trình phỏng vấn này đã giúp Jasmine Lawrence tự tin lên rất nhiều. Cô tâm sự: “Trước đây, khi bắt đầu lập nghiệp và thành lập công ty, những người lớn tuổi thường coi những thứ mà tôi luôn cố gắng để có được chỉ là một trò chơi. Họ thường nói với tôi rằng: ‘Jasmine à, cháu còn quá nhỏ để hiểu thế nào là thương trường, mọi việc cháu làm đều không thiết thực’. Chính vì thế việc được tham gia phỏng vấn đã khiến tôi cảm thấy những vịệc mình làm đã đi đúng hướng. Tôi cũng cảm thấy mình trưởng thành và tự tin lên rất nhiều vì được mọi người công nhận là một người thành công mặc dù tôi mới chỉ có 15 tuổi”.

Ngày 18 tháng 4 năm 2007, Jasmine Lawrence được Quỹ giáo dục khởi nghiệp quốc gia Mỹ trao giải thưởng “Doanh nhân của năm” - một giải thưởng mang tính toàn cầu nhằm mục đích khuyến khích thanh niên khởi nghiệp. Cùng với những thành tích được ghi nhận, hai tháng sau khi vượt qua 4000 ứng viên độ tuổi từ 12 đến 18 đại diện cho những thanh niên ưu tú của Mỹ, Jasmine còn nhận được giải thưởng: “Nữ doanh nhân khởi nghiệp thành công năm 2007” cùng với 5000 đô la tiền thưởng. Những phần thường này là món quà vô giá đối với sự nỗ lực không ngừng của cô CEO nhỏ tuổi này.

Từ một sản phẩm ban đầu, hiện nay Công ty Eden Bodyworks đã nghiên cứu và phát triển 11 loại sản phẩm bao gồm: dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc da, nước hoa... Những sản phẩm này của Jasmine vẫn được quảng bá một cách rộng rãi tại các trang web và các kênh thông tin khác. Tháng 8 năm 2007, sau một thời gian tìm hiểu hợp tác, Eden Bodyworks đã trở thành đối tác của người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa là Tập đoàn Wal-Mart, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nhất của Mỹ. Đầu năm 2008, số lượng các địa điểm của Wal-Mart có phân phối sản phẩm của Eden Bodyworks đã ngày càng tăng. Và tên tuổi của Jasmine Lawrence cũng không ngừng được bay xa.

“15 tuổi- một CEO tài năng, một người đại diện cho thế hệ trẻ năng động” là những gì mà mọi người nói đến Jasmine Lawrence- một cô gái da màu- một người đã vượt qua mọi dư luận để chứng minh một chân lý : “Tuổi nhỏ nhưng ý chí không nhỏ”. Sự thành công trên thương trường của cô bé 15 tuổi Jasmine Lawrence đã trở thành một tấm gương sáng luôn: “Dám nghĩ dám làm” đối với thế hệ thanh niên ở Mỹ nói riêng và thanh niên trên thế giới nói chung. Đó là hình ảnh về cô bé đầy nghị lực đã đạt được thành công chính nhờ những cố gắng và nỗ lực hết mình của bản thân.

Hải Hiền (VietnamNetJobs)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References