Cải thiện chỉ số vuợt khó

Khi cuộc sống phát triển, những áp lực trong công việc cao hơn thì EQ (chỉ số tình cảm) cao hay IQ (chỉ số thông minh) cao không hoàn toàn quyết định thành công. Có một yếu tố quan trọng góp phần làm nên kết quả cuối cùng, đó là AQ (chỉ số vượt khó).

AQ là gì?

Vào những năm 90, sau gần 2 thập kỷ nghiên cứu, tiến sĩ Paul G. Stoltz đưa ra giả thuyết rằng khả năng giải quyết khó khăn trong cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả của một người sẽ là yếu tố quyết định lớn cho sự thành công của người đó.

Những người có AQ thấp được xếp từ những người thù ghét khó khăn, tránh né thử thách đến những người lì lợm từ chối bước ra khỏi vòng an toàn của họ.

Trong khi đó, những người có AQ cao lại sẵn sàng đón nhận khó khăn, thậm chí còn tìm kiếm thử thách. Họ vững chãi và tập trung vượt qua thời điểm không thuận lợi. Những người này thường làm việc có hiệu quả hơn, kiểm soát stress tốt hơn và sống một cuộc sống thú vị hơn.

Bạn hãy thử đánh giá chỉ số AQ của mình xem sao. Hãy cố gắng nhớ lại những sự kiện tệ hại xảy ra với bạn. Bạn đã từng thất bại trong việc ký kết một hợp đồng? Máy tính của bạn trục trặc khi bạn đang cần phải làm báo cáo gấp? Bạn tốn bao nhiêu thời gian để vượt qua những khó khăn, lấy lại cân bằng và trở lại công việc?

Tiến sĩ Stoltz nói: “Nếu chúng ta sẵn sàng đón nhận khó khăn thì chúng ta sẽ tự làm tăng AQ của mình lên. AQ cao biến chúng ta thành con người kiên cường, gan dạ và khoẻ mạnh”. Như vậy, nếu bạn gặp phải một vấn đề khó nuốt, hãy xem nó như một sự thử thách cho ý chí của bạn.

Thậm chí nếu có AQ thấp thì bạn vẫn có thể rèn luyện để cái thiện nó lên. Sau đây là những gì bạn có thể làm để phát triển chỉ số AQ của mình.

Rèn luyện để nâng cao chỉ số AQ

1. Biết kiểm soát

Khi gặp phải khó khăn, bạn đừng vội cho rằng mình bất lực. Những người có AQ thấp thường chấp nhận thua cuộc trước khi đấu tranh. Họ là những người luôn luôn thất bại.

Hãy tin tưởng rằng mình có thể điều khiển, kiểm soát được mọi tình huống. Và với lòng tin ấy, hãy đặt ra những hành động cụ thể để có thể làm chủ được tình huống. Điều này khiến mọi con đường của bạn đều hướng về phía trước.

2. Cho những khó khăn một thời hạn cuối

Đừng đắm chìm mãi trong việc thương tiếc bản thân. Nếu bạn gặp khó khăn, đừng than thở: “Tình huống xấu này luôn luôn xảy ra với tôi. Tôi sẽ chẳng bao giờ khá được”. Hãy cố gắng thể hiện khả năng của mình. Trước hết là chấp nhận thất bại và thua thiệt. Sau đó là cố gắng tập trung phát triển công việc.

3. Nhìn xa trông rộng

Hãy thử suy nghĩ cho thật kỹ: Liệu khó khăn này có hủy hoại mọi thứ trong công việc của bạn? Nếu bạn tin rằng những thất bại tạm thời đó báo hiệu công việc của bạn chấm hết, bạn sẽ nản lòng. Điều này có thể dẫn tới thái độ làm việc tiêu cực và đưa ra các quyết định tồi. Với những kết quả đó, bạn có thể hủy hoại chính tương lai của mình.

4. Bình tĩnh, suy nghĩ chu đáo

Hãy tỉnh táo suy nghĩ xem cái gì đã xảy ra trước khi quyết định tiếp theo sẽ làm gì. Những người có AQ thấp thường thất bại vì lý do họ chỉ có một mình để giải quyết khó khăn. Tự nhận trách nhiệm thái quá có thể sẽ bẻ gãy cố gắng, hy vọng và tự tin của bạn.

Thay vào đó, hãy tự hỏi: Ai, cái gì gây ra khó khăn này? Và tôi có thể giải quyết nó được bao nhiêu?

Sự đánh giá chính xác và khách quan sẽ giúp bạn nhận ra vai trò của bạn trong việc gây ra khó khăn đó. Nó cũng sẽ chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng khác.

Có thể lấy ví dụ về Quỳnh, cô được giao lãnh đạo nhóm điều tiết một dự án. Nhưng hợp đồng lại rơi vào tay đối thủ cạnh tranh vì họ chào giá thấp hơn. Quỳnh đã không nhìn thấy trước điều này. Lỗi của Quỳnh chính là đã quyết định đưa ra các hạng mục khá ấn tượng, nhưng chi phí lại quá cao.

Bằng việc tự chịu trách nhiệm về kết quả không tốt và cũng nhận ra đó không phải hoàn toàn do lỗi ở cô, cô cảm thấy mạnh mẽ hơn. Cô học hỏi từ sai lầm và tiếp tục tiến lên.

(Theo TGVH)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References