Trồng rau mầm, mô hình độc đáo, hiệu quả cao

Sản xuất rau cải mầm tại gia đình anh Báu
Sau khi chăn nuôi không hiệu quả, vợ chồng anh Trần Ngọc Báu - Lê Thị Hường ở tổ 2, phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ -TP. Đà Nẵng) đã quyết định chuyển sang trồng rau mầm. Lợi nhuận từ mô hình này khiến anh rất tâm đắc trước quyết định đúng đắn của mình.

Sau khi đưa ra quyết định, anh Báu cất công đi khắp các tỉnh, thành phía Nam để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, anh tìm đọc, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sản xuất rau mầm. Đầu năm 2007, anh bắt đầu dựng lán trại ngay trong khuôn viên gia đình, mua sắm trang thiết bị, tuyển dụng lao động để chuẩn bị sản xuất loại rau đặc biệt này. Anh sử dụng xơ dừa trộn với nước và bột của thân dừa làm giá thể trồng rau; rải lớp giá thể vào khay xốp, lèn chặt rồi phủ một tấm giấy trắng mỏng, cuối cùng rải đều hạt cải lên trên. Sau đó, anh đặt khay xốp vào phòng kín, giữ nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, phun nước 2 lần/ngày. Chỉ trong vòng 5-7 ngày, hạt giống bật những mầm xanh nhỏ xíu với đoạn thân dài 2-3cm, trắng nõn, trông rất ngon.

Lúc đó, anh chị đưa tất cả các khay ra ngoài chuẩn bị thu hoạch. Cải mầm được tách nhẹ nhàng và xếp vào hộp nhựa trong. Với giá 8.000 đồng/hộp, mỗi ngày anh có thu hàng trăm nghìn đồng. “Nghe kể thì đơn giản, nhưng thu hoạch rau mầm hết sức công phu, tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian” - anh Báu kể - “Lúc nào nhà tôi cũng có 5-6 lao động miệt mài xếp từng mầm rau ngay ngắn, làm thế nào để chúng không bị dập nát, phần thân trắng phô ra ngoài. Thu hoạch xong phải cọ rửa, phơi khô khay xốp để chuẩn bị cho lứa rau mới”.

Cái khó đối với người sản xuất rau mầm là đến thời điểm phải thu hoạch và tiêu thụ ngay, nếu chậm trễ, rau sẽ lớn nhanh, không còn dạng mầm thì lại khó bán. “Thời tiết thuận lợi còn đỡ, gặp hôm trời mưa bão, cả nhà được thưởng thức đặc sản luôn” - chị Hường tếu táo.

Hoàn toàn không dùng phân bón, thuốc trừ sâu, trong quá trình sinh trưởng cũng không tiếp xúc với đất, vì vậy rau mầm được coi là rau sạch cao cấp. Gần một năm qua, sản phẩm rau mầm của anh tiêu thụ bình quân 150 hộp/ngày. Với mô hình này, anh chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, trừ chi phí, lãi trên 15 triệu đồng/tháng.

Trong năm nay, anh Báu sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu để sản phẩm rau mầm ngày càng vươn xa.

Nguồn KTNT

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References