Thời trang giá rẻ: Nghệ thuật kiếm tiền từ đám đông

Ecko
Vào tuổi 36, Ecko là người sáng lập công ty với nhãn hiệu thời trang nổi tiếng “ecko unltd”. Logo tê giác được gắn trên quần bò, mui xe, mũ bóng chày- hình mẫu của cơn sốt phong cách hip-hop ở thành thị cho cả giới trẻ da trắng và da màu Mỹ những năm 90. Tập đoàn này được coi là đại diện trẻ nhất cho nhãn hiệu Mỹ.

Bức tường văn phòng rộng rãi của Marc Ecko, người sáng lập tập đoàn Ecko- chuyên về thời trang và truyền thông tại tầng 23 phố Manhattan được treo những bức tranh của anh - những mảng màu lớn trên nền đồ hoạ kỳ dị sáng mầu liên tưởng đến bìa album ban nhạc rock những năm 70. Hai chiếc ghế dựa có lưng tựa hình trứng bằng kính dẻo trong đặt ở một góc có thể trải rộng ra như một sân bóng rổ. Tất cả thể hiện phong cách của người sáng lập- sáng tạo, dám chơi ngông nhưng thực tế. Ecko chia sẻ: tôi là một nghệ sĩ. Tôi không lập dị ở trần chạy lung tung, nhưng tôi cũng không phải là mẫu doanh nhân sáng tạo theo kiểu điển hình.

Khi mới học lớp 8 ở New Jersey, Marc Ecko đã biết vẽ những hình theo kiểu graffiti lên áo bò của bạn học nếu họ nhờ. “ Tôi lớn lên vào thời điểm văn hóa hip hop và trượt patin mới bắt đầu thịnh hành và chưa thương mại hoá” Và việc vẽ hình lên áo phông rõ ràng thích hơn là làm việc trong nhà hàng McDonald hay đi buôn ma tuý.

Vào đầu những năm 90, trong khi đang học khoa dược lý (nghiên cứu tác dụng của thuốc lên cơ thể), Ecko tiếp tục thiết kế thời trang và rút cuộc là bỏ học nửa chừng để thành lập công ty. “Tôi là một sinh viên dược có sức học trung bình nhưng tôi cảm thấy mình ở trên mức trung bình khi làm những thứ liên quan đến vẽ.

Năm 1993, Ecko sáng lập công ty cùng cô em gái sinh đôi Marci Tapper với 6 chiếc áo phông và can màu xịt. Năm ngoái tập đoàn đã đạt doanh thu bán lẻ trên 1,5 tỷ USD, so với 1 tỷ năm 2003. Tuy nhiên anh cho rằng chẳng có nhiều thay đổi kể từ hồi anh khởi đầu bằng những chiếc áo phông có xịt hình vẽ cho tuổi teen vào những năm 80 trong gara của bố mẹ tại ngoại ô vùng New Jersey (Mỹ). Tại đó tôi có bút lông và máy nén khí và một khu vực nhỏ để tôi vẽ. Cái gara cũng là nơi để thể hiện cảm xúc. Ecko đã gây dựng nên nhãn hiệu “ecko unltd” là chủ yếu, bên cạnh đó còn có 3 nhãn hiệu nữa: Mark Ecko Cut&Sew cho dòng thời trang chính thống hơn, và Avirex cùng Zoo York cho dòng thời trang giá rẻ. Có cả Marc Ecko Entertainment, sản xuất trò chơi game và tạp chí Complex- phong cách đàn ông.

Chiến lược du kích trên trận tuyến gây sốt cho thương hiệu

Mark Ecko đã sáng tạo ra một số chiêu khác thường để đưa nhãn hiệu của mình đến với khách hàng. Năm 2005, anh tổ chức một cuộc thi vẽ tranh graffiti ở Manhattan, mời các nghệ sĩ graffiti danh tiếng đến xịt vẽ tranh trên ga xe điện ngầm . Khi chính quyền thành phố không cho phép tiếp tục các sự kiện mà họ coi là cổ xuý cho những hành động phá hoại công trình công cộng, anh đã suýt bị khởi tố. Sau đó Ecko giành được quyền trước toà án liên bang để tổ chức cuộc triển lãm sau khi thành phố cố huỷ bỏ giấy phép trước đây cho sự kiện này. Sự kiện đã trưng được 10 bức tranh mỗi bức dài 15m, rộng 3m.

Luật sư của anh bào chữa rằng việc thành phố xoá bỏ các tranh ấy là vi phạm đến quyền thể hiện cảm xúc. Ecko nói: “Thật là tuyệt vời khi toà án phân biệt được giữa hành động phá hoại công trình công cộng trái pháp luật và môtip tranh graffiti hợp pháp, một hình thức nghệ thuật chính đáng không thể bị các nhà làm luật gạt sang một bên.

Năm 2006 để quảng bá cho hình ảnh của công ty, anh tung ra một video thể hiện hình ảnh của chính bản thân vẽ tranh graffiti với dòng chữ: “Vẫn còn độc thân” trên chiếc Air Force One, chiếc máy bay phản lực Boeing của tổng thống Mỹ.

Ý tưởng về một công ty do một giám đốc sáng tạo hơi “man” kiểu Đông Ki Sốt điều hành, có đội ngũ quản lý gần gũi, thân thiện nghe có vẻ đáng ngại. Nhưng Ecko cho rằng Tập đoàn Ecko đã chuyên nghiệp hoá đội ngũ quản lý. Quá trình này được hình thành từ nhu cầu cấp bách những năm 90, khi công ty mới ra ràng đang oằn mình với gánh nợ 6 triệu USD và bị thất bại trong nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng.

“Chúng tôi phải lờ quảng cáo đi vì không có tiền. Hoặc nếu bảo chúng tôi phải chuyển hàng vào tháng 9 thì đến tháng 2 chúng tôi mới chuyển. Đó là việc hết sức tự nhiên vì chúng tôi là những người trẻ tuổi.

Nhưng nỗi đau gánh nợ 6 triệu USD tiếp sức mạnh của chúng tôi. Khởi nghiệp từ tình thế “chúng ta phải sống” giúp chúng tôi càng linh lợi hơn. Anh cho rằng điều đó cũng gợi cho các doanh nhân trẻ những ý tưởng như thiết lập hệ thống thông tin và thuê những người có kinh nghiệm. Sau khi thoát khỏi rắc rối tài chính, Ecko thay đổi suy nghĩ. “Tôi đi đến kết luận rằng khách hàng của tôi có cách tiêu dùng khác hẳn nhau”.

Trong khi công ty còn đang nai lưng ra trả nợ thì có những công ty khác lớn hơn hỏi mua lai Ecko. Khi đó tôi đã trả lời: Chúng tôi cần nâng cấp cơ sở hạ tầng cho chuyên nghiệp hơn.

4 năm trước, khi lĩnh vực bán lẻ bị lung lay, lại có lời đề nghị mua lại khác nhưng cuộc thương thảo đã bế tắc. Vào lúc đó, tôi và người cùng hợp tác nhìn nhau và đồng thanh: “Chúng ta chẳng thể làm việc được với ai khác nữa”. Anh nói rằng mặc dù đã rất gắn bó với công ty và nhiệt tình đến từng chi tiết, anh không phải là một nhà quản lý vĩ mô trong kinh doanh, mà công ty hiện nay đã phát triển lên đến 800 nhân công.

Cuối cùng thì anh đã đủ sức mạnh để làm tự do sáng tạo hơn bằng cách luôn tiến về phía trước. Đó cũng là một trong những cách để giữ cho nhãn hiệu được bền lâu. Đầu tiên Ecko nổi tiếng cùng với việc bành trướng của nhạc hip-hop trong giới trẻ. Hiện nay nhãn hiệu này lại đồng hành cùng thế giới nhạc pop, nơi không có phong cách thống trị, nhưng liên tục chuyển biến đầy triển vọng. Xu hướng nhạc pop ảnh hưởng lớn đến việc thâu tóm được linh hồn thanh niên Mỹ thì chưa từng xảy ra….. cảm xúc mới chỉ là internet, Ecko tâm sự

Thành lập tạp chí, trang web, xây dựng nhãn hiệu, tất cả những việc đó nhằm cố gắng kết nối nhãn hiệu của anh với thế giới liên tục tiến triển. Cả khi đã là cha của 3 mặt con, anh vẫn đưa cảm xúc cá nhân tới những điều thực sự ở trên đỉnh đổi mới trong văn hoá quần chúng.

Ecko so sánh để làm nổi bật tính tương phản giữa phong cách của anh với Ralph Lauren. Nhãn hiệu của tôi khá đối lập. Nó là… mọi thứ sẽ xảy ra. Nó rất dễ biến đổi… Tôi không thể cắm lá cờ trên mặt đất và nói đây là lĩnh vực của tôi.

Kinh nghiệm của Ecko đem lại nhiều cho kinh doanh của anh hơn là những lý thuyết của nhà trường và là một trong những lý do khiến anh cùng 2 người nữa đồng sáng lập doanh nghiệp Sweat Equity 4 năm trước ở New York với mong muốn làm cho những chương trình giáo dục hướng nghiệp sinh động hơn bằng cách đưa các học sinh trung học gắn với những nhãn hiệu như RadioShack để tìm tòi, phát triển và cuối cùng là sản xuất sản phẩm. Sau khi thấy định hướng hướng nghiệp không dạy kỹ năng cần thiết cho người lao động, tôi nghĩ có thể chúng tôi cần quan tâm đến ý tưởng về giáo dục hướng nghiệp

Nhiều năm qua, Ecko cũng đã tham gia vào các hoạt động xã hội như giúp các trẻ em nghèo ở Ukraine và ủng hộ việc bảo tồn cho loài tê giác trên thế giới. Năm 2005, Vườn Bách thú SanDiego đón chú tê giác Ấn Độ mới chào đời nhờ sự phối hợp của Ecko với Tổ chức Tê giác quốc tế. Tháng 6 năm 2006, anh tổ chức buổi hoà nhạc thường niên lần thứ hai ở New York với chủ đề “ Hãy bảo vệ Tê giác”.

Anh Thư (Vietimes)

1 comment:

  1. Chào bạn Hướng Nghiệp, chúc bạn một ngày mới tốt lành.

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References