Công ty... cơm hộp

Nhân viên đưa cơm của Obento
“Lấy bằng cử nhân chỉ để đi bán cơm thôi sao?”. Đó là phản ứng của phụ huynh và bạn bè, người thân khi năm tân cử nhân của Trường ĐH Thương mại Hà Nội quyết định kinh doanh cơm hộp.

Chỉ sau hai tháng, nhiều người đã ngỡ ngàng khi Công ty cổ phần cơm văn phòng Obento của họ liên tục “ghi điểm”. Số lượng nhân viên, khách hàng và doanh thu liên tục tăng theo cấp số cộng.

Ba chàng trai Quyền Anh, Quang Mạnh, Quang Tiến và hai “thục nữ” Công Phương, Ngọc Linh đều là dân Hà Nội chính gốc. Vốn là dân thương mại, lại là những người đầu tiên sát vai lèo lái Câu lạc bộ Nhà quản trị tương lai. Chung ý tưởng khi ra trường sẽ làm doanh nhân nên ngay khi bước vào năm ba đại học, năm người bạn đã tranh thủ thời gian sinh hoạt câu lạc bộ để “tìm đầu ra” cho mình sau khi tốt nghiệp. Những bữa cơm trưa qua quít tại trường với không ít lần “méo mặt” vì bẩn, vì mặn, vì muộn, vì cung cách phục vụ và vì... đau bụng đã manh nha trong đầu cả nhóm hình ảnh một hiệu cơm hộp có đẳng cấp.

Lê Quyền Anh nhớ lại: “Khi ấy, cả năm chúng tôi đều không có chút hiểu biết nào về thị trường cơm hộp Hà Nội vì thường về nhà ăn cơm. Từ khi có chung ý tưởng, cả năm liên tục cắt cơm nhà, gọi cơm hộp và vừa ăn vừa... soi. Mỗi suất cơm hộp của các cơ sở cung cấp đều được đưa ra mổ xẻ, phân tích và ghi chép cẩn thận. Sau đó, cả nhóm lại chia nhau đi thăm dò, tìm hiểu tại nơi sản xuất của họ. Việc này rất khó vì họ không muốn ai biết mình chế biến thế nào, vệ sinh ra sao”.

Hiểu biết đã hòm hòm, cả nhóm tính chuyện thưa với bố mẹ. Mặc dù rất tôn trọng ý kiến con cái song bố mẹ Quang Mạnh (vốn là hai nhà giáo) vẫn phản ứng. Mạnh nói: “Tôi đã đoán trước sẽ như vậy. Bố mẹ đã định hướng tôi đi theo nghiệp của bố mẹ. Một nghề cao quí, ổn định và không quá vất vả. Bố mẹ Quyền Anh cũng vậy, cậu ấy đã có một chỗ ở ngân hàng”. Nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, từng người thuyết phục bố mẹ bằng những hiểu biết và sự chuẩn bị kỹ càng của mình. Thấy cả nhóm vẫn quyết tâm thực hiện dự án đã ấp ủ, gia đình họ cuối cùng cũng tôn trọng dù lo lắng và buồn.

Trước khi làm, cả nhóm gửi hàng loạt phiếu điều tra đến các công ty, tòa nhà cho thuê văn phòng, công sở nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài với nội dung: những điều khách hàng quan tâm nhất khi gọi cơm hộp theo thứ tự ưu tiên. Kết quả: ba ưu tiên hàng đầu: sạch, đúng giờ, ngon, sau đó mới đến giá cả.

Cơm hộp... công nghệ

Mạnh kể: “Bọn tôi theo đúng thứ tự ưu tiên để làm. Mọi thủ tục như đăng ký bản quyền thương hiệu, đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mua bảo hiểm cho sản phẩm được lên kế hoạch và thực hiện nhanh chóng. Đầu tiên là nguyên liệu đầu vào, sau khi cân nhắc kỹ cả nhóm quyết định chọn Metro.


Một suất cơm Obento

Thực phẩm được mua và sử dụng trong ngày, sau khi chế biến mỗi món ăn sẽ được lưu mẫu lại trong hệ thống bảo quản ít nhất ba ngày. Khâu chế biến được chúng tôi chuyên môn hóa từ làm sạch, sơ chế đến chế biến với găng tay vô trùng”. Thăm “hậu trường” Obento mới thấy việc nấu nướng đã được công nghệ hóa với hệ thống chế biến thức ăn công nghiệp đảm bảo vệ sinh; một tủ cơm công nghiệp nấu bằng gas công suất 500 suất một lần; một “bàn bảo ôn” tự tay các chủ nhân thiết kế với hệ thống giữ nhiệt cho thức ăn bằng hơi nước giúp các món ăn dù “ra lò” lâu hay mau đều ấm nóng. Nhóm đầu bếp nhiều năm kinh nghiệm tại các nhà hàng được tuyển dụng với mục tiêu “đưa món ăn nhà hàng vào cơm văn phòng” ngon và hấp dẫn.

Linh, cô kế toán nhỏ nhất nhóm, khoe: “Chỉ riêng phần hộp cơm đã là cả một công trình sáng tạo. Bọn tôi nghiên cứu và đi hỏi ý kiến các nhà khoa học. Hộp bằng xốp và nhựa tái chế hay nhôm đều ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị, thậm chí sức khỏe khách hàng. Vì muốn có cả hình thức bắt mắt tạo cảm giác ngon miệng cho khách, nên bọn tôi thiết kế cả hộp gỗ, trong có lót sứ. Thiết kế xong tụi tôi đi đặt hàng cả trăm bộ”.

Chị Đinh Khánh Vân, nhân viên Công ty chứng khoán Euro Capital (25 Láng Hạ), chia sẻ: “Cơm Obento rất ngon, gần với cơm gia đình, giá cả hợp lý, phục vụ chu đáo mà lại thu tiền theo tuần, theo tháng nên rất thuận tiện cho chúng tôi. Hình thức hộp cơm rất đẹp lại làm bằng chất liệu không độc hại như gỗ có lót sứ và nhựa melamine. Trước đây chỉ có hai phòng trong công ty đặt cơm Obento, nhưng giờ thì gần cả công ty đặt năm bữa/tuần”.

Quyền Anh kể: “Chúng tôi đã thiết kế hệ thống giữ nhiệt ngay trong từng thùng đưa cơm. Khi khách hàng bị muộn cơm, chúng tôi có bộ phận chăm sóc khách hàng nhận phản hồi và miễn phí suất cơm tiếp theo kèm thư xin lỗi”.

Linh nhớ lại: “Bọn tôi đã từng va vấp và bị khách hàng phản ứng. Đó là khi không kịp phục vụ vì đội ngũ còn mỏng lại chưa thông thuộc từng tòa nhà, nguyên tắc đi lại. Có nơi bị muộn tới hai lần. Lần đó đích thân người trong nhóm phải đi đưa cơm lần thứ ba để xin lỗi khách hàng và tặng luôn suất cơm đó”.

Anh Thắng, Công ty AVA 360 (Kim Mã), cho biết: “Nhận được tờ rơi của cơm Obento, tôi thử gọi và rồi mê luôn. 20.000-30.000 đồng cho một suất cơm đẹp, ngon và sạch là rất hợp lý. Tôi và khá đông đồng nghiệp dùng năm suất/tuần, không phải đi đâu, cơm vẫn nóng sốt và phục vụ rất chuyên nghiệp”.

Một phần mềm quản lý dịch vụ đặt hàng và chăm sóc khách hàng được Obento chăm sóc rất kỹ. Thư mục khách hàng thường xuyên được quản lý từ sở thích, món ăn đến phong tục, tôn giáo để tiện phục vụ khi khách không gọi món cụ thể. Thực đơn được quản lý ngay phần đặt cơm qua mạng để khách hàng lựa chọn. Hóa đơn tính tiền luôn kèm theo những câu chuyện vui ngắn để chăm sóc tinh thần khách hàng.

Quang Mạnh, chàng phó tổng giám đốc 25 tuổi phụ trách bộ phận chăm sóc khách hàng, nói: “Sau thời gian đầu nhiều va vấp, bọn tôi đã liên tục họp để chỉnh đốn lại. Hơn 30 nhân viên hầu hết là tân cử nhân và sinh viên nên rất dễ bàn bạc và thống nhất. Đội ngũ đưa cơm được chia theo địa bàn để tiện phục vụ đúng giờ. Khách hàng thân thiết tăng là chúng tôi phải tuyển dụng thêm người đưa hàng ngay. Nhân viên được mua bảo hiểm, mọi chế độ đầy đủ nên rất gắn bó và tâm huyết với công ty”.

Công Phương, cô gái đang quản lý phần bán hàng của Obento, cho biết: “Khách hàng tăng từng ngày, từng tuần nên cường độ làm việc rất cao. Thu nhập tăng lên đáng kể song năm thành viên hội đồng quản trị đều thống nhất tiếp tục đầu tư, nâng cấp sản phẩm. Việc đầu tiên là mua bảo hiểm cho sản phẩm. Việc này nghe rất lạ (chưa ai mua bảo hiểm cho cơm hộp bao giờ) song lại rất cần vì khách hàng cần được bảo đảm về sức khỏe. Họ sẽ yên tâm hơn rất nhiều khi có bảo hiểm và như vậy khách hàng lâu dài mới tiến tới ký hợp đồng phục vụ theo tháng, theo năm”.

Hoàng Mai (Tuổi trẻ)

1 comment:

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References