Shintaro Tsuji mất mẹ năm 13 tuổi và được chăm sóc dưới sự lạnh nhạt của những người họ hàng. Nhiều năm sau, ông biến kí ức hạnh phúc của những năm tháng tuổi thơ thành một thành công lớn, sáng lập ra công ty chuyên cải thiện, củng cố các mối quan hệ và truyền sự vui vẻ thông qua các nhân vật lanh lợi, thích được vuốt ve với vẻ ngoài có sức lan tỏa niềm lạc quan đến cho con người.
Những ngày đầu
Sinh ra tại Nhật vào năm 1928, Tsuji được gửi đến một nhà trẻ được đặt theo tên một nhà truyền giáo người
Các học sinh được khuyến khích nghĩ đến những người khác bằng cách tặng thức ăn và quần áo cũ cho những người ăn xin ở địa phương. Tsuji hồi tưởng lại, “họ trông rất hạnh phúc khi chúng tôi cho họ những thứ đó. Hai thứ - tiệc sinh nhật và tặng quà- là một cú sốc lớn đối với tôi.”
Nhờ có trình độ về hóa học, ông đã vượt qua những năm tháng khó khăn sau chiến tranh bằng cách làm và bán xà phòng và gia vị. Sau một thời gian bị thu hút vào bộ máy chính quyền địa phương, ông nhận ra rằng bộ máy quan liêu không phải dành cho ông và dùng toàn bộ số tiền nhận được sau khi kết thúc hợp đồng để thành lập công ty Sanrio.
Nhớ lại những điều đã trải qua trong thời thơ ấu, ông quyết định rằng công việc kinh doanh của mình sẽ tập trung phát triển văn hóa tặng quà.
Sự ra đời của Hello Kitty
Công ty của ông bắt đầu kinh doanh vào năm 1960, nhưng phải đến thập kỉ sau đó các nhân vật độc đáo của công ty mới được tạo ra. Vào năm 1972, Tsuji thuê một nhóm các nhà thiết kế và tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn để tìm các con vật phổ biến nhất. Chó, mèo, gấu dẫn đầu danh sách phiếu bầu, vì vậy Hello Kitty là một trong những nhân vật đầu tiên được tạo ra vào năm 1974.
Cô mèo nhỏ không có miệng này (vì nó nói từ trái tim) nhanh chóng trở thành một biểu tượng ở Nhật và khi những người hâm mộ trẻ tuổi của Kitty trưởng thành thì Kitty vẫn là một phần trong cuộc sống của họ.
Giờ đây, hình ảnh Kitty được dùng để trang trí cho các sản phẩm cho người lớn và trẻ con, từ đồ dùng văn phòng đến đồ dùng gia đình thậm chí cả y phục nam giới. Kitty là ngôi sao của công viên giải trí Puroland chuyên về Sanrio, gần
Một nhãn hiệu quốc tế
Tsuji dẫn ra các nhãn hiệu quốc tế lớn như Hermes và Gucci, và các nhân vật như Snoopy, Sesame Street và Pink Panther, như những ví dụ về một sự công nhận trên toàn thế giới mà ông muốn các sản phẩm của mình cũng phải đạt được. Ông đã gặp Charles Schultz, người sáng tạo ra Peanuts, trong một chuyến đi tới Mỹ, nơi mà Kitty phổ biến không kém gì ở Nhật.
Cửa hàng đầu tiên của Sanrio ở Mỹ mở vào năm 1976, một dự án táo bạo vào thời gian đó.
Sanrio sở hữu 150 cửa hàng và bán sản phẩm cho hàng nghìn cửa hàng khác. Nhân viên của công ty lên đến 2000 người trải khắp 60 quốc gia. Tổng thu nhập nước ngoài tăng thêm 30% trong năm vừa qua. Tsuji khẳng định rằng lợi nhuận có được là nhờ công ty hoạt động có năng suất và có danh tiếng tốt.
Gia đình và bạn bè là trên hết
Tsuji không thích để cho bất cứ ai thực hiện một kế hoạch chia chác lợi nhuận mà trong đó tất cả bộ máy làm việc của ông được lợi. Trên hết, ông coi trọng tình bạn. Kế toán viên của Sanrio đã là bạn ông trong 74 năm.
Hàng ngày ông nhận báo cáo thư điện tử từ những cửa hàng và nhân viên bán hàng hàng đầu, đi tới Puroland hai lần một tuần, và dành ngày chủ nhật cho gia đình, trò chuyện với vợ, mua sắm và chơi pachinko với đứa cháu trai. Ông cũng viết tiểu thuyết, một niềm đam mê cả cuộc đời, và đã xuất bản vài cuốn truyện cho trẻ em.
Vào năm 1978, một trong những bài tư liệu đặc biệt của ông về trẻ mồ côi sau chiến tranh Việt
Tsuji nói rằng cả viết lách và trò pachinko đều là những liều thuốc giảm stress tuyệt vời. Triết lý sống của ông có thể được tóm gọn lại trên trang web của Sanrio, “Một món quà là một phương tiện thể hiện những tình cảm từ tận trái tim của chúng ta dành cho những người khác. Món quà nhỏ, nụ cười lớn.”
Theo Người lãnh đạo
No comments:
Post a Comment