Nghề của những người kiên nhẫn


Tôi giật mình vì một cuộc gọi buổi trưa: "Em là Hương. Em đang làm ở Cty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential. Em xin anh năm phút để nói chuyện được không ạ?".

Tất nhiên là tôi không thấy thoải mái gì: "Có việc gì bạn cứ nói nhanh ra luôn đi! Có phải mời mua BHNT không?".

"Dạ..., anh cho em xin năm phút để thuyết minh cho anh được không ạ?", cô gái nói như nài. "Để lúc khác nhé..." - tôi cúp máy với tâm trạng hơi bực bội...

Vượt qua rào cản...

Cứ ngỡ, cô nhân viên tư vấn bảo hiểm (TVBH) tên Hương sẽ ngán tới già vì sự khó chịu của tôi lúc ấy. Thế nhưng, ba ngày sau, cô gọi lại: "Nếu em đã quấy rầy anh giấc ngủ trưa thì em xin lỗi. Nhưng em nghĩ, nếu anh sẵn sàng dành cho em năm phút, em có thể tư vấn cho anh những lợi ích khi tham gia BHNT. Anh có tham gia ngay hay không là do anh quyết định, song em sẽ cảm thấy hài lòng khi làm cho anh hiểu hơn về những lợi ích của BHNT...".

Trong cách nói của cô, đã khéo léo tránh đề cập tới cụm từ "mua-bán". Và trên hết, sự nhẫn nại và từ tốn của Hương khiến tôi chấp nhận cuộc nói chuyện tới.. gần 15 phút.

Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt - Phó TGĐ Cty BHNT Prudential - cho rằng: "Thách thức đầu tiên người làm nghề TVBH phải vượt qua chính là rào cản tâm lý cá nhân, phải thực sự yêu nghề để có thể thực sự thắng được "cái tôi" của bản thân mình".

Hương đã làm được điều đó. Khi ấy, dù tôi không tham gia bảo hiểm nhưng cũng đã giới thiệu cô với một người khác. Và cô đã thành công.

Anh Từ Văn Hà - nhân viên TVBH của Prudential - thổ lộ: "Đồng nghiệp cùng thời và sau tôi, có người vào nghề chỉ đôi ba tháng, có người tư vấn được vài ba khách hàng rồi vội vã rút lui...".

Nghề TVBH có nhiều câu chuyện. Chuyện buồn nhiều nhưng niềm vui cũng không ít. Hương kể: "Một vài lần em đã chuẩn bị ký hợp đồng với khách hàng là người chồng, người cha trong gia đình. Nhưng đến hôm hẹn tới nhà khách hàng thì người vợ gạt phăng: "Không bảo hiểm bảo hộ gì hết. Cô dụ ổng ở đâu mà giờ về bắt tui phải bỏ tiền ra...".

Xin không tiện nêu tên Cty BHNT Hương làm việc, nhưng cô đã bị sốc và không đi tiếp với nghề sau vài lần như thế.

Vươn đến sự chuyên nghiệp


Đội ngũ nhân viên TVBH tại VN hiện đã có hơn 70.000 người, trong đó riêng Prudential chiếm khoảng 1/2, số còn lại gồm nhiều Cty bảo hiểm khác. Thế nhưng, xã hội dường như vẫn chưa thực sự xem việc TVBH là một nghề. Cái nhìn của nhiều người về nhân viên TVBH là những người chuyên đi móc tiền từ túi họ để trục lợi, chứ không phải là đến tư vấn giúp họ xây dựng một kế hoạch dài hạn cho cá nhân và gia đình.

Anh Từ Văn Hà có cách ví rất hay: "Nhân viên TVBH giỏi là nhân viên có thu nhập cao, nhưng nhân viên có thu nhập cao chưa hẳn là nhân viên TVBH giỏi...".

Nghĩ thế, anh Hà chọn cách làm việc của mình là không cố có hợp đồng bằng mọi giá, và không dùng các thủ đoạn o ép khách hàng để mưu lợi. Cách anh chọn là thuyết minh, giải thích để giúp khách hàng hiểu về quyền và trách nhiệm sống của mình trước gia đình và cộng đồng.

Khi nhận thức xã hội chưa hoàn toàn cởi mở với nghề TVBH, thì những thách thức đối với những người hành nghề còn rất lớn và buộc họ phải luôn tự trau dồi kiến thức, văn hóa và nâng cao về nghiệp vụ. Những nhân viên TVBH có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, xâm phạm lợi ích của khách hàng v.v..., không còn đất sống.

Ông Đạt cho biết: "Cùng với các Cty BHNT khác, Prudential đã xây dựng hệ thống phần mềm quản lý các đại lý. Danh sách đại lý vi phạm sẽ được lưu trên hệ thống trong ba năm. Những đại lý này sẽ không được bất kỳ Cty BHNT nào tuyển dụng trong vòng ba năm kể từ ngày bị liệt vào danh sách".

Nguồn: laodong.com.vn

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References