Biết trân trọng những điều suôn sẻ

Nếu bạn nghe trộm câu chuyện, mẩu đối thoại của mọi người, bạn sẽ tin rằng hầu hết mọi chuyện trong cuộc sống đều không suôn sẻ. Câu chuyện chỉ toàn xoay quanh những rắc rối xảy ra trong ngày, những thói hư tật xấu của xã hội, những trở ngại, bất công và đặc biệt là những vấn đề nơi công sở. Người ta luôn nhấn mạnh mặt tiêu cực và những gì không được suôn sẻ, mà chiếm đa phần trong số đó phải kể đến những vụ việc liêu quan đến con người: người đồng nghiệp, người khách hàng… Bên cạnh đó là môi trường làm việc tệ hại v.v…

Thế nhưng đã bao giờ, dù chỉ một lần, bạn tạm ngưng những ý nghĩ này và chuyển hướng nhìn ra những gì đang diễn ra suôn sẻ? Ngày ngày, có thể nói hàng ngàn việc, kể cả liên quan đến công việc lẫn không, đều diễn ra trôi chảy: Nhiều công việc được nhẹ nhàng thay thế bởi máy móc kỹ thuật, sự kết hợp hoàn hảo của các kế hoạch, nhà cửa không dột mưa, du lịch - thực phẩm an toàn, ngay cả vấn đề trung tâm là con người, đa số đều rất dễ chịu, thân thiện. Thế nhưng, ta đương nhiên coi tất cả những điều đó như điều phải có. Và vì lý do gì đó, ta chỉ tập trung vào một vài trường hợp mang tính ngoại lệ - khi mọi việc không diễn ra suôn sẻ. Cũng có thể bạn tin mình để tâm vào những chuyện không suôn sẻ để mọi chuyện diễn ra suôn sẻ hơn. Hoặc ngược lại, nhiều người sợ hãi với ý nghĩ nếu họ chấp nhận những chuyện không suôn sẻ, sẽ càng nhiều chuyện tương tự như thế xảy đến. Tất cả đều không phải sự thật.

Tôi có kinh nghiệm bay khá nhiều và cũng nghe không ít phàn nàn liên quan đến các chuyến bay. Bản thân tôi cũng trải qua một số kinh nghiệm đáng kể liên quan đến hoãn, hủy chuyến bay, thất lạc hành lý, đặt vé trùng và rất nhiều chuyện khác. Thế nhưng, nếu tính ra phần trăm những chuyến bay suôn sẻ thì con số đó mới đáng giật mình. Nhiều chuyến công tác, tôi thức dậy ở Bắc Cali và trước bữa chiều ngày hôm đó đã có mặt an toàn ở New York – nơi cách xa gần 4.000 km. Tôi tin những người khác cũng có một tỷ lệ “may mắn” không thua kém gì tôi.

Vậy nhưng, đã bao giờ bạn nghe ai khen ngợi hàng không? Nếu có chắc chắn đó phải là một trường hợp ngoại lệ hiếm thấy. Chỉ cần một lần chuyến bay bị hoãn, bạn sẽ dễ dàng căng thẳng, giận dữ, coi đó như chuyện của riêng mình mà quên mất rằng tất cả mọi người liên quan đang cố hết sức để giải quyết và rằng, chuyện thỉnh thoảng này không có cách nào tránh khỏi. Không chỉ chuyện của những chuyến bay mà trong mọi mặt của cuộc sống hàng ngày người ta cũng xử sự như thế. Phần lớn những người ta gặp đều tỏ ra nhã nhặn, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ ta. Thế nhưng những gì ta được nghe lại thường xuyên là về một phần trăm rất nhỏ chuyện của mấy người thô lỗ, thiếu tế nhị. Nếu trong một ngày, một người có 12 nhiệm vụ công việc phải hoàn thành, và 11 trong số đó diễn ra trôi chảy thì 1 việc còn lại sẽ là việc được đem ra phàn nàn trong bữa tối.

Tôi không có ý bỏ qua những vấn đề ta phải đối mặt trong cuộc sống hay xem nhẹ những nỗi niềm thất vọng, rắc rối ta phải trải qua. Tất cả đó là một phần trong công việc. Thế nhưng, ta dường như đã quen rằng mọi việc đều phải suôn sẻ, dù ta luôn đòi hỏi gần như hoàn hảo. Để rồi khi không như thế, ta sẽ không chịu nổi.

Mỗi lần tự nhắc nhở mình rằng rất nhiều chuyện đang diễn ra suôn sẻ, tôi thấy mình giải quyết được nhiều chuyện hơn. Tôi chấp nhận sự thật đôi lúc có những chuyện không như ý xảy đến như đôi lúc con người ta phạm lỗi. Tôi có tầm nhìn rộng hơn và không dễ để những chuyện nhỏ chi phối. Tôi tin, rồi bạn sẽ tìm thấy điều tương tự.

Richard Carlson
Pham Thanh Huyền – Phan Hồng Hà biên dịch

2 comments:

  1. Mình rất thích Blog của bạn. Rất cảm ơn bạn đã spam Blog của mình, cũng như cho mình được đọc những bài viết hay...
    Chúc bạn thành công trong công việc và cuộc sống. Mình sẽ thường xuyên ghé thăm Web của bạn để mọi người cùng được chia sẽ những điều hay...

    ReplyDelete
  2. Mình đã tìm thấy các thông tin cần thiết ở đây, cảm ơn bạn. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans , trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật sài gòn midtrans - dịch thuật miền trung tại địa chỉ A12.1 _ Phú Hoàng Anh – Đường Nguyễn Hữu Thọ – Q7 – TPHCM là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng TP Hồ Chí Minh ; dịch thuật công chứng sài gòn 247 , địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật đồng Nai : địa chỉ Đường Bùi Văn Hòa, Tổ 5 KP 11, Biên Hòa, Đồng Nai là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Đồng Nai; vietnamese translation : dịch vụ dịch thuật cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật công chứng tân bình: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại Quận tân bình, TP HCM; dịch thuật công chứng đà nẵng midtrans : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành tại Đà Nẵng; dịch thuật hà nội midtrans : địa chỉ 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Hà Nội. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Thái Lan, Hà Lan, Rumani, Lào, Campuchia, Philippin, Indonesia, La Tinh, Thụy Điển, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ..vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch đặc biệt đối với dịch hồ sơ thầu , dịch thuật tài liệu tài chính ngân hàng, dịch thuật tài liệu y khoa đa ngữ chuyên sâu. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé. Cám ơn nhiều

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References