Thương mại hoá… giấc ngủ!
Trong 2 năm trở lại đây, các salon ngủ trưa đã phát triển mạnh tại nhiều thành phố lớn ở Nhật. Napia, một salon kiểu này tại trung tâm Tokyo, đón tiếp khoảng 1500 người/ngày. Nhân viên văn phòng sau những giờ làm việc mệt mỏi có thể tìm giấc ngủ trưa trên một chiếc giường thoải mái với giá khoảng 4,5 USD/ giờ. Và mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Xavier Bertrand đã tuyên bố, trong năm 2007, Chính phủ nước này sẽ chi 7 triệu euro (hơn 9 triệu USD) vào công tác giáo dục cho học sinh về lợi ích của giấc ngủ, truyền thông đến dân chúng, đào tạo những bác sĩ chuyên điều trị cho những người bị chứng mất ngủ, mở rộng các trung tâm chăm sóc đặc biệt cho giấc ngủ …
Sài Gòn cũng nhộn nhịp với các dịch vụ cho thuê chỗ ngủ trưa kèm theo ở các quán cà phê, nhà hàng từ bình dân đến cao cấp. Quán cà phê M trên đường Nguyễn thượng Hiền, có 2 phòng với khoảng 40 chiếc ghế dài . Giờ nhộn nhịp nhất bắt đầu từ 11 giờ 30 đến 14 giờ và không hôm nào còn ghế trống. Nhiều lúc khách phải gọi điện thoại đặt chỗ trước, đến giờ là có ngay chỗ để ngả lưng . Một cơ sở trên đường Lê Lợi được chủ nhà trưng dụng lầu 1, bố trí ghế xếp, máy lạnh, nhạc du dương… đã trở thành “điểm hẹn ngủ trưa” của đông đảo nhân viên môi giới chứng khoán, những doanh nhân nước ngoài và lúc nào cũng kín chỗ. Anh Nguyên Quang Minh, trưởng phòng kinh doanh một công ty điện tử cho biết: “Đối với giới kinh doanh chúng tôi, giấc ngủ trưa rất quan trọng, để lấy lại năng lượng cho cả buổi chiều và tối làm việc căng thẳng. Khoẻ mới làm ra tiền. Với tốc độ làm việc như Sài Gòn mà thiếu dịch vụ chăm sóc giấc ngủ trưa thì thật là mất mát lớn” .
Theo Cục Thống kê TP.HCM, hiện thành phố có hơn 6,5 triệu dân, lực lượng công chức, nhân viên văn phòng, người trong độ tuổi lao động đã chiếm hết 50%. Trong khi đó, các địa điểm cho thuê chỗ ngủ chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay, đáp ứng chưa tới 10% trong số đó. Như vậy, con số còn lại vẫn là thị trường chưa ai khai thác và là cơ hội cho các nhà đầu tư.
Cho thuê chỗ ngủ là mô hình kinh doanh không quá tốn kém, vốn đầu tư chỉ tập trung ở khâu cơ sở hạ tầng . Với một điểm cho thuê 40 chỗ, vốn đầu tư tổng cộng gồm 50 triệu đồng thuê mặt bằng, 50 triệu đông đầu tư máy lạnh, ghế nệm, gối, máy nghe nhạc, bình dân thì có thể chỉ trang bị quạt, ghế xếp hay cao cấp hơn thì đầu tư giường nệm, nệm hơi… Vậy là có thể bắt tay vào kinh doanh.
Kinh doanh sự quan tâm
Một giờ nghỉ trưa ở quán bình dân có giá khoảng 20.000 đồng, cao cấp hơn là 40-50.000 đồng . Như vậy, với mô hình điểm ngủ trưa bình dân, doanh thu mỗi tháng sẽ vào khoảng 24 triệu đồng, sau 4 tháng là đã thu hồi được vốn. Hoạt động kinh doanh này chỉ gói gọn trong vòng 2h đồng hồ từ 11 giờ 30 đến 14 giờ. Vì vậy, để tránh lãng phí mặt bằng và tiết kiệm nguồn đầu tư cho điện nước, nhân viên… nhà đầu tư có thể kết hợp kinh doanh quán cà phê và phục vụ ăn trưa, tạo thêm không gian làm việc tại chỗ cho giới viên chức hoat động độc lập. Tại một phòng nghỉ trưa trên đường Phạm Ngọc Thạch, mỗi xuất ăn uống có giá từ 70-90.000 đồng. Mỗi phòng khoảng 20 chỗ, một cơ sở có ít nhất 2 phòng thì ước tính doanh thu mỗi ngày sẽ là 3 triệu đồng. Sau một hai tháng đã có thể hoàn vốn và một năm thu về trên 700 triệu đồng. Con số lợi nhuận rất đáng để các nhà đầu tư quan tâm!
Cho thuê chỗ ngủ trưa rõ ràng là một dịch vụ cần thiết với nhu cầu lớn và dễ đầu tư nhưng không có nghĩa ai cũng nhanh chóng thàng công. Không phải khách hàng nào cũng có thể bỏ ra vài chục ngàn đồng cho một giấc ngủ trưa và không phải nhà đầu tư nào cũng có thể bỏ túi hơn 700 triệu đồng nhờ ý tưởng này .
Chị Hà Thuỳ Linh, giám đốc điều hành một công ty mỹ phẩm của Nhật, khách hàng thường xuyên của phòng nghỉ trưa trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết, chị tán thành ý tưởng kinh doanh nhưng cũng chưa hài lòng với chất lượng hiện tại: “Tôi đến với dịch vụ này vì tò mò và thật sự thích vì nó đáp ứng được nhu cầu thiết thực của mình. Nếu được đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn, chắc chắn dịch vụ sẽ thành công không nhỏ”.
Giấc ngủ khi bán mua phải được chăm chút đến từng ngõ ngách trong không gian cũng như tâm lý của khách hàng . Người Nhật đặc biệt chú trọng giấc ngủ trưa và đưa ra nhiều giảp pháp cho giấc ngủ trưa một cách rất khoa học . Các nghiên cứu về giấc ngủ trưa của các chuyên gia Nhật Bản cũng như nhiều nước trên thế giới cho thấy, nhiều người cố không ngủ trưa quá 30 phút để khỏi phải rơi vào trạng thái ngủ sâu hơn và thức giấc trong trạng thái mệt mỏi. Xuất phát từ kết luận trên, salon Napia đã mời khách hàng của mình một tách cà phê trước giờ ngủ trưa . Sẽ mất khoảng 20 phút để chất caffeine thấm vào cơ thể vì thế đây là cách làm người ta thức giấc một cách tự nhiên trong khoảng thời gian giới hạn này .
Quán cà phê Sunny, bang
Ở TP.HCM, bên cạnh những điểm ngủ trưa đơn thuần còn có cả dịch vụ ngủ “tự động” (kết hợp với ghế massage) ở các điểm LT,
Mặc dù là mô hình kinh doanh tự phát, nhưng có vẻ như kinh doanh chỗ ngủ trưa không đơn thuần chỉ là dịch vụ theo mùa. Đây là một thị trường hứa hẹn phát triển rất tốt vì ngủ trưa là một nhu cầu không bao giờ đủ đối với tất cả mọi người . Dưới mắt nhà kinh doanh, những ý tưởng nhỏ, đôi khi mang về lợi nhuận lớn . Cơ hội làm giàu sẽ không từ chối những ai biết nắm bắt thời cơ và khai thác triệt để lợi thế từ nhu cầu sẵn có.
Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư số 37 (tháng 07/2007)
No comments:
Post a Comment