Từ một nhà kinh doanh BĐS thành thợ làm bánh Pizza

Gác lại sự nghiệp 10 năm kinh doanh bất động sản, Mc Gown thực sự đã để lại những bài học chuyển nghề quý báu khi anh quyết định chuyển sang kinh doanh bánh Pizza.

Jim McGown muốn thay đổi công việc của mình. Vì vậy anh đã mua một quán rượu, học hỏi kinh nghiệm từ những người dân địa phương và mở cửa hàng ăn.

Cách đó không lâu, Mc Gown tốt nghiệp khoa toán tại trường đại học Miami, đang sở hữu thị trường bất động sản trên khắp Brooklyn. Nhưng trong 3 năm qua, anh đã gác sự nghiệp 10 năm kinh doanh bất động sản sang một bên và bước vào môi trường kinh doanh bánh Pizza truyền thống.

Cuộc hành trình của Mc Gown bắt đầu bằng việc mua lại P.JHanley, một quán rượu mà chính anh là khách quen trong nhiều năm. Nó thuộc vùng Ai Len trong khu vực lân cận Carroll Gardens.

Thị trường bất động sản đang trong tình trạng sụt giá, Mc Gown mua quán bar và quyết định chuyển hướng kinh doanh.

Tình cờ và may mắn là chiến lược kinh doanh nhà hàng của Mc Gown cũng được áp dụng giống như khi kinh doanh bất động sản, và chính điều đó đã giúp anh thành công. “Đầu tiên khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi không nắm bắt được khu đất nào sẽ được giá từ những khu kém hơn. Vì thế tôi đã mua tất cả có thể”. Anh nói “Trong 5 năm tôi sẽ biết được điều đó nếu tôi có một khu đất tốt”.

Học hỏi từ những kinh nghiệm

Mc Gown quyết định đầu tư thêm 200 nghìn đô vào việc cải thiện khu vực ăn tối ngay sát P.J.’s, và sửa sang lại lò nướng bánh Neapolitan của thế kỷ 19.

Anh đã đem hết huyết của mình vào vùng đất Italia rộng lớn, đã từng tràn ngập không khí làm bánh Pizza truyền thống, nơi anh mong muốn học hỏi nghệ thuật và kinh nghiệm. Và chính anh đã chia sẻ rằng mình đẫ học được những bí quyết làm bánh từ những chuyên gia hàng xóm làm bánh kì cựu.

Mc Gown thực sự học hỏi và nắm bắt rất nhanh các kỹ thuật làm bánh. Anh coi đó cũng như đánh gôn. Bạn say mê nó ngay lập tức và sau đó dành cả đời để trở thành một người làm bánh giỏi.

Cửa hàng Brooklyn Pizza khai trương tháng 5 và đã tạo được sự chú ý của người dân xung quanh. Tiếng lành đồn xa. Thời báo New York đã dành cả một một khu "đất" cho bài biết về cửa hàng này với một tấm biển lớn và những lời ca ngợi tuyệt vời. Chẳng bao lâu mọi người dân từ Manhattan, New JerseyConnecticut đều đến và thử món bánh nổi tiếng này. Mc Gown ước đoán trong năm đầu tiên kinh doanh, cửa hàng đem lại khoản lợi nhuận từ 300 - 400 nghìn USD.

Tập trung làm tốt một việc

Mc Gown không phải luôn luôn may mắn. Trước khi thành công với cửa hàng Brooklyn, ông đã mua du thuyền Bulfinch năm 2005. Sau 2,5 năm, thua lỗ khoảng 1 triệu USD, anh đã ngừng kinh doanh nó.

“Đó là bài học lớn đối với tôi”. Mc Gown nói: “Tôi nghĩ đó là địa điểm tốt nhưng tôi không nắm bắt được thị trường. Sau 6 tháng tôi nhận thấy công việc kinh doanh không phát triển. Tôi đã mất khá nhiều tiền nhưng cũng học được rất nhiều kinh nghiệm từ nó."

Mc Gown đã áp dụng được bài học: Mọi người nghĩ rằng họ có thể làm được nhiều điều. Thực tế bạn nhận ra việc mình mình làm không giúp cho bạn nhiều lắm. Nó đơn giản và phức tạp. Bạn nên làm việc bạn cho là tốt. Tương tụ như thế, Mc Gown nhận ra việc một thực đơn nhiều món, nhiều hương vị không phải sẽ giúp anh thành công.

Kỳ vọng phù hợp với khả năng

Mc Gown chỉ làm một loại bánh Pizza: một món bánh classic margherita được phục vụ trên những con tàu làm bằng gỗ sồi.

Mc Gown quyết định chỉ bán một loại pizza duy nhất. Quyết định đó được đưa ra khi ông nhận thấy mình sẽ không phải nhớ loại bánh pizza nào cho loại bàn nào.

Trong số những bài học anh học được từ khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn, anh cho rằng điều quan trọng nhất là không nên kỳ vọng quá lớn: "Khi khách đến nhà hàng, tôi muốn họ cảm thấy đó là món pizza ngon nhất mà họ từng được ăn.”

Mc Gown cho thêm vào lò nướng những chiếc bánh cookie socola với công thức làm từ một người bạn gái cũ. “Người ta bàn tán xôn xao về Pizza”. Anh nói. “Họ sẽ đến ăn bánh một tuần 3 lần. Ở New York nếu họ biết có một tiệm bánh pizza ngon thì họ sẽ ngang qua thành phố. Chúng tôi có bánh pizza và bánh cookie socola. Chúng tôi cũng có thể làm rau xà lách nhưng chúng tôi làm những chiếc bánh Pizza và bánh quy ngon nhất”.

Hai năm trước ông mua một quán bar cũ mà chủ yếu là khách Ai Len xa quê. Một quán bar cũng phục vụ bánh Pizza lò nướng. Và ông dự định mở thêm một vài cửa hàng nữa.

Trong số những bài học Mc Gown đúc kết được từ khi bước vào sự nghiệp kinh doanh nhà hàng, anh cho rằng có lẽ điều quan trọng nhất là đặt kỳ vọng phù hợp với khả năng. “Khi mọi người ra về, tôi muốn họ nói rằng: "Đó là chiếc bánh Pizza và bánh quy cookie socola ngon nhất mà tôi từng ăn"".

Nguồn: NLĐ

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References