Anh chàng... ghi-ta ngàn đô

Chủ nhân của những chiếc ghi-ta ngàn đô Đỗ Việt Dũng

Gần kết thúc khóa học thạc sĩ ngành Luật, Đỗ Việt Dũng đột ngột bỏ ngang để làm nhạc cụ. Chàng trai "suýt" thành thạc sĩ này đã cho xuất xưởng những cây đàn ghi-ta với giá hàng ngàn đô.


Khi còn là cậu học sinh lớp 6, Đỗ Việt Dũng đã tiếp xúc với công việc làm nhạc cụ. Ban đầu cậu bé chỉ tham gia bào gỗ, đánh giấy ráp và quét sơn cho những cây đàn. Trong tâm thức của cậu lúc ấy, đó chỉ là những công việc đỡ đần cha mẹ. Thế nhưng, niềm đam mê làm đàn cứ thế lớn dần lên trong Dũng khiến anh sẵn sàng từ chối tất cả để trở về nối nghiệp làm đàn.

Gần tới ngày nhận đề tài bảo vệ luận văn thạc sĩ, Dũng quyết định bỏ học vì "trót" nghe theo câu nói của một người bạn: "Người ta trọng tài năng, chứ không trọng bằng cấp". Dũng kể lại: "Mình đã có sở trường và lợi thế trong nghề này thì tại sao không tận dụng và phát huy nó. "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh", các cụ đã dạy vậy. Trong xã hội nghề nào cũng quan trọng như nhau cả thôi, có điều con người phải biết vươn lên đạt tới trình độ đỉnh cao, phải xứng đáng là bậc thầy trong công việc mà mình lựa chọn".

Bây giờ, trong giới làm nhạc cụ ở làng Hào Nam (Hà Nội), Dũng là người nổi tiếng với những cây đàn làm bằng phương pháp thủ công với kỹ thuật rất tinh xảo. Hiện tại, xưởng Thanh Cầm do Dũng quản lý, mỗi tháng cho ra thị trường từ 300 - 500 chiếc nhạc cụ các loại, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hàng chục lao động. Nhiều cây ghi-ta được làm từ xưởng đàn này có giá từ 1.000-2.000 USD, khách mua những cây đàn cao cấp này chủ yếu là người nước ngoài. Nhiều vị khách người nước ngoài sau khi mua và sử dụng đàn của Dũng đã viết thư cảm ơn anh.

Năm 2001, được một người bạn nước ngoài giới thiệu, Đỗ Việt Dũng - người Việt Nam đầu tiên được kết nạp vào Hiệp hội Guild Of American Luthiers (một tổ chức dành cho những người làm đàn ghi - ta bằng phương pháp thủ công tại Mỹ - PV). Từ đây, anh đã học hỏi được rất nhiều về kỹ thuật làm đàn ghi-ta đương đại. Ngày 13.11.2004, tại rạp Hồng Hà, trong một cuộc "Giao lưu trên sáu dây đàn" với danh cầm ghi-ta người Nhật Kozo Tate - người đã từng đoạt giải nhất trong cuộc thi ghi-ta thế giới lần thứ 18, tổ chức tại Tokyo năm 1975 - nghệ sĩ ghi-ta Việt Nam Nguyễn Quang Vinh đã chọn cây đàn do chính tay Đỗ Việt Dũng trực tiếp làm để chơi trong buổi giao lưu.

Nhờ có vốn tiếng Anh tốt, Dũng có thể học thêm và cập nhật các kỹ thuật làm đàn ghi-ta thủ công trên thế giới để thử nghiệm và nâng cao tay nghề. Phần lớn kỹ thuật mới về làm đàn thủ công Dũng học được đều nằm trong các cuốn giáo trình, tài liệu của nước ngoài mà Dũng sưu tầm được tại Việt Nam hoặc nhờ bạn bè mua từ nước ngoài gửi về. Tâm sự với chúng tôi, Dũng nói: "Nhất định tôi sẽ phải sang Mỹ để học kỹ thuật làm đàn, bởi ở đó hội tụ những tinh hoa kỹ thuật làm đàn ghi-ta bằng tay ở khắp các khu vực trên thế giới. Tôi cũng sẽ giới thiệu cây đàn ghi-ta "Made in Vietnam" với bạn bè thế giới, khẳng định đẳng cấp ghi-ta Việt".

Phan Hậu (Thanh Niên Online)

5 comments:

  1. thích hợp chồng Tinopal lắm khả năng phân phát huỳnh quang, bám vào sợi bún và làm biếu bún sáng hơn. Theo cơ quan tiền chức hay, việc đả trắng bún cạ chồng huỳnh quang sẽ đả hư hại niêm mạc vách ruột, viêm loét ruột, bao tử, thương tổn những mao quản. nếu như bát bún chứa chấp chồng huỳnh quang quẻ lâu trường học sẽ gây suy cù nhây, thận và lắm trạng thái gây thành thử ung thơ. Người ăn tiêu sử dụng lót chuốc cạc sản phẩm bún tươi tắn lắm thể dùng đèn bừa tím như đèn rọi tiền soi ra, phải chộ bún phát sáng thời lắm nhiễm chồng tinopal. Vì vậy, người tiêu pha dùng vì thế sắm các thật phẩm lắm cội nguồn rặt ràng, nhãn tuyền ràng, hệt như thương tiệm bún chôm Đức đặng bảo vệ lực bạo của tớ và gia đình…

    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm

    ReplyDelete
  2. Cá cuoc bóng đáĐiều khoản và điều kiện Nhận lại ngay 5% tiền thua cược Casino hàng tuần tối đa lên 15.000.000 VND. Chương trình khuyến mãi này sẽ bắt đầu lúc 14h (GTM +7) ngày 11/05/2014 kết thúc lúc 10:59:59 (GTM +7) ngày 11/10/2015 Chương trình khuyến mãi này chỉ áp dụng với thành viên lựa chọn mức đô .chi tiết xem tại : ca cuoc bong da

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References