Nuôi trùn quế cho thu 500 triệu đồng/năm

Anh Bàng giới thiệu quy trình đóng gói và bảo quản trùn tươi.
Tới thăm trang trại của anh Nguyễn Công Bàng ở xã Phạm Văn Cội (Củ Chi - TP. Hồ Chí Minh), nếu không nhìn vào tấm biển “Trại trùn Nguyễn Công Toại”, nhiều người sẽ nghĩ đây là quán cà phê vườn bởi rặng cây ăn trái um tùm, rợp bóng, không hề ngửi thấy “mùi đặc trưng” của nghề nuôi trùn (giun). Càng ngạc nhiên hơn khi được gia chủ tiết lộ, trang trại này đạt doanh thu hơn 500 triệu đồng/năm.

Năm 2006, một lần tình cờ, anh Bàng đọc được bài báo viết về lợi ích của trùn quế cũng như hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi trùn đem lại. Tò mò và thích thú, anh tìm cách gặp và làm quen với TS. Nguyễn Văn Bảy, người đầu tiên nghiên cứu và đưa trùn từ Ôxtrâylia về Việt Nam, để tìm hiểu thêm về loài sinh vật này. Là giáo viên Trường PTTH Nguyễn Chí Thanh (Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh), dù khá bận rộn với công việc nhưng những thông tin về trùn quế đã thôi thúc anh quyết tâm nuôi thử.

Nghiên cứu qua sách báo và nhận được sự hướng dẫn tận tình của TS. Bảy, anh Bàng hào hứng “rước” trùn về nuôi. Gia đình có 6.000m2 đất, anh dành 200m2 xây chuồng cho trùn; diện tích còn lại, anh trồng các loại cây ăn trái và nuôi gia cầm. Nhờ tìm hiểu kỹ về đặc tính sinh học, cách chăm sóc trùn quế, ngay vụ đầu tiên, anh đã thu được kết quả khả quan. Sau mỗi vụ nuôi (khoảng 45 - 60 ngày), anh lại đúc kết kinh nghiệm để áp dụng cho lứa tiếp theo, đồng thời tích cực mở rộng quy mô chuồng trại. Tới nay, sau hơn 2 năm nuôi trùn, trang trại Nguyễn Công Toại (tên con trai anh Bàng) có khu nuôi trùn trên 2.000m2, đạt doanh thu 500 triệu đồng/năm.

Hướng đến quy trình sản xuất khép kín và quy mô, đầu năm 2008, anh Bàng thành lập Công ty TNHH Hải Vương, đồng thời đầu tư máy móc xử lý, đóng gói và bảo quản trùn để cung cấp cho thị trường. Anh cho biết: “Hiện, đầu ra của trùn giống và trùn thịt khá ổn định bởi nhu cầu thị trường rất cao. Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng cho các ngành chế biến, chúng tôi đã lắp đặt thiết bị sấy và nghiền trùn thành dạng bột để thuận tiện cho người sử dụng. Riêng nguồn phân trùn, chúng tôi dùng làm nguyên liệu để sản xuất phân vi sinh và thức ăn chăn nuôi”. Để chứng minh cho niềm tin vào định hướng phát triển trùn quế, anh cho chúng tôi xem kết quả xét nghiệm hoá lý - vi sinh trùn sấy khô đã được kiểm nghiệm tại Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh), tháng 4/2008. Theo đó, trùn quế chứa tới 390 lượng vi chất khác nhau, nổi bật là hàm lượng protein 60,9%; đạm toàn phần 9,74%; đường 3,8%; ngoài ra còn chứa canxi, sắt, phốtpho, lưu huỳnh, xơ... Cũng theo anh Bàng, phong trào nuôi trùn quế ở nước ta khá phát triển, số người nuôi lên tới hàng ngàn. Nhưng để trở thành nghề đem lại thu nhập cao, ổn định, người nuôi trùn luôn mong muốn có cơ quan quản lý cấp nhà nước hoặc một câu lạc bộ để họ có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và nắm bắt thông tin phục vụ cho công việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Đưa chúng tôi thăm trang trại, anh Bàng giải thích cho cách làm “chẳng giống ai” của mình: “Từ thực tế chăn nuôi tôi nhận thấy nếu thiết kế trại nuôi theo cách thông thường, tức nền trại được lát bằng xi măng thì trùn không phát triển tốt bằng sống trên nền đất. Cách làm này vừa giúp trùn lớn nhanh, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng chuồng trại. Ngoài ra, để tăng trọng lượng, tôi cho trùn ăn thêm thức ăn tinh bột và chế phẩm sinh học EM do Viện Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh sản xuất. Vì vậy, khối lượng trùn trên một đơn vị diện tích ở trại Nguyễn Công Toại luôn cao hơn 20-30% so với cách nuôi thông thường, tương đương 1,2 -1,3kg trùn thịt/m2”.

“Có được thành công ngày hôm nay, tôi luôn biết ơn TS. Bảy, người đã giúp tôi và nhiều nông dân phát triển nghề nuôi trùn quế. Tôi mong được chia sẻ và sẵn lòng truyền đạt kinh nghiệm để bà con phát triển nghề này”, anh Bàng thổ lộ.

Hồng Đăng (KTNT)

2 comments:

  1. Cám ơn bạn, bài viết rất hay !
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo Thuần Chủng Giá Rẻ tphcm
    Blog chuyên về gà đông tảo thuần chủng : gadongtaothuanchunggiaretphcm.blogspot.com
    Xem thêm các loại gà đông tảo thuần chủng giá rẻ tphcm : Gà Đông Tảo thuần chủng giá rẻ tphcm
    Xem them cac loai ga dong tao thuan chung gia re tphcm : Ga dong tao thuan chung gia re tphcm

    ReplyDelete
  2. thanks this is good blog.
    NUOi

    ReplyDelete

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References