Jim McCann và những hạt giống cho thành công

Kinh doanh đang nở rộ đối với hãng cung cấp hoa nổi tiếng tại Mỹ, 1-800Flowers.com, nhưng dường như từng đó là chưa đủ với người sáng lập viên kiêm chủ tịch của hãng, Jim McCann.

*****

Khi bạn là chủ một doanh nghiệp nhỏ và đang phấn đấu để trở nên lớn hơn, cảm giác chán nản và thoái chí là rất dễ xảy đến - đặc biệt nếu bạn so sánh mình với các doanh nghiệp lớn hơn đang rất thành công. Nhưng việc nhớ rõ rằng hầu hết các doanh nghiệp lớn ngày nay đều bắt nguồn từ những hoạt động kinh doanh rất nhỏ sẽ vô cùng hữu ích cho tinh thần, cho suy nghĩ và cho việc hoạch định chiến lược của bạn.

Và với tinh thần đó, tất cả thành công đã đến với Jim McCann. Ông chính là người đã hình tượng hoá một ý tưởng bắt đầu từ lúc là một hạt giống cho đến khi thành một cây xum xuê.

Trên các quảng cáo truyền hình, McCann dường như trông giống một phát ngôn viên hơn là một người không e ngại nhúng tay vào những thách thức lớn nhất trong kinh doanh – nhưng đó chính xác là những gì McCann, 56 tuổi, làm mỗi ngày và kể từ khi khai trương của hàng hoa đầu tiên tại New York, Mỹ năm 1976. Trước đó, đây chỉ là một cửa hàng nhỏ có tên gọi là Flora Plenty.

Vậy khi mà hoạt động kinh doanh của bạn chỉ nhỏ như một hạt giống, làm thế nào bạn có thể trồng nó thành một chiếc cây lớn, đẹp đẽ và nở đầy hoa? McCann không tự thừa nhận một vài bí quyết nào đó, nhưng nhìn lại những ông đã làm, chúng ta sẽ thấy được không ít lời khuyên.

Trước tiên theo McCann, "Hãy sa thải bản thân bạn ngay, nhờ đó bạn có thể tuyển dụng những nhân viên thích hợp và tập trung làm những gì bạn có thể làm và nên làm". Khi khai trương cửa hàng hoa của mình, McCann đang điều hành một tổ chức phi từ thiện phi lợi nhuận dành cho các thanh thiếu niên vô gia cư, và ông thấy rằng gia đình sẽ gặp khó khăn về tài chính nếu ông tiếp tục theo đuổi công việc hiện tại.

Vì vậy, McCann đã thuê một vài người làm việc vào cửa hàng trong các ngày làm việc, và sau đó từ 9 giờ tối tới nửa đêm và trong các ngày cuối tuần, ông dành hết thời gian tại cửa hàng Flora Plenty.

McCann nhớ lại: "Vợ tôi gọi đó là quãng thời gian vắt kiệt sức lực. Nhưng cũng không quá tệ khi tôi không phải là người duy nhất tại cửa hàng". McCann nói về quãng thời gian buộc ông làm việc cả với các hệ thống và quy trình của kinh doanh, chứ không chỉ điều hành cửa hàng.

Theo McCann, rất thường xuyên, ông thấy nhiều chủ doanh nghiệp lao vào làm tốt nhất mọi công việc họ có thể làm, thay vì tạo ra một môi trường nơi mà những người khác có thể làm tốt hơn. Đó là một bài học rất quan trọng.

Rủi ro là một phần trong kinh doanh. Với McCann, việc tiếp tục đảm trách các công việc trong ngày tại tổ chức phi lợi nhuận và bắt đầu khởi sự một hoạt động kinh doanh khác sẽ giảm thiểu các rủi ro của ông. Nhưng sau 10 năm, khi McCann có khoảng 15 cửa hàng trong chuỗi thương hiệu cung cấp hoa Flora Plenty tại New York, ông đang tham gia vào một ván bài lớn hơn nhiều.

McCann cho biết đó là bước đi rủi ro nhất trong sự nghiệp kinh doanh của ông khi quyết định mua một cái tên 1-800 Flowers từ một chủ doanh nghiệp khác - người đã không thành công khi sở hữu con số này.

McCann thừa nhận: "Tôi thấy mình nợ nần đến 7 triệu USD, và không nhận ra rằng nọ thực sự là một giao dịch ngớ ngẩn. Nhưng tin tốt là người em trai của tôi Chris đã tham gia vào công ty. Chúng tôi đã trả hết nợ trong 5 năm sau đó, và dù đó có thể là một giao dịch ngớ ngẩn, nó cũng có thể là điều tốt nhất chúng tôi đã từng làm".

Điều này cho thấy đón nhận rủi ro là một phần của tăng trưởng kinh doanh, nhưng nó cần được tính toán kỹ lưỡng.

"Bạn có thể sáng tạo trong kinh doanh mà không cần có một chiếc xương sáng tạo trong cơ thể", McCann cho biết. Ông đưa ra một ví dụ cụ thể về vài năm trước đây, ông xây dựng một chương trình được gọi là Fresh Rewards, qua đó nếu khách hàng mua 9 bó hoa, bó thứ 10 sẽ miễn phí.

Song mọi người khi đó đã không mấy quan tâm tới bó hoa miễn phí. McCann còn nhớ nhiều người đã nói với ông rằng việc này sẽ không hiệu quả; không ai sẽ sử dụng tấm thẻ miễn phí. Đương nhiên, các kiểu phần thường này nhan nhản ở khắp mọi nơi.

McCann đã có được ý tưởng mới sau khi ghé qua cửa hàng bánh rán Dunkin và mua một ít trà cùng một chiếc bánh rán với chiếc thẻ khách hàng trung thành của ông. Ông đã nghĩ: Việc này định hình nên hành vi của mình như thế nào?

McCann says cho biết: "Tôi sẽ nhìn vào các ngành nghề và lĩnh vực khác để xem có điều gì đó có thể thử cho hoạt động kinh doanh của tôi. Thật hữu ích khi bạn đọc ba hay bốn tạp chí của các ngành nghề khác nhau và nhìn vào các câu chuyện hay các vấn đề của họ. Sau đó là suy nghĩ: Làm thế nào mình có thể đưa điều đó vào thế giới của mình?". Hãy để một ai khác thực hiện các suy nghĩ sáng tạo cho bạn.

Sử dụng sự đa nghi như một chiến lược kinh doanh. McCann cho biết chiến lược này bắt nguồn từ một cuốn sách của Andy Grove, Chỉ có sự đa nghi sống sót (Only the Paranoid Survive). Nó lôi cuốn ông và người em trai Chris nhanh chóng trả hết khoản nợ và đầu tư vào xây dựng một trang web khi internet bắt đầu trở nên phổ biến.

Theo McCann thì việc các nhà quản lý kinh doanh duy trì sự đa nghi là một điều tốt. McCann đề cập tới việc gần đây ông đã phải huỷ bỏ một vài cuộc họp bàn và sử dụng thời gian đó để tái tập trung vào bản danh sách bị bỏ ngỏ trước đây liên quan tới các dự án và kế hoạch công nghệ cho công ty.

Nhắc tới yếu tố công nghệ di động sẽ là bước kế tiếp, McCann nói: "Tôi cảm thấy như chúng ta thực sự đang làm những gì chúng ta đã làm hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Chúng ta ở trong kinh doanh để giúp đỡ mọi người thể hiện bản thân họ và kết nối với nhau, và tôi làm điều đó với những bông hoa cùng các món quà tặng khác đầy chiều sâu. Vì vậy, nếu tôi có thể giúp đỡ họ nhiều hơn với công nghệ di động một cách thường xuyên trên cơ sở những ý tưởng thấu đáo, điều đó sẽ tốt hơn cho mọi người và cũng tốt cho cả tôi trên cương vị một người bán hoa".

Nguồn: Bwportal

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References