Cô gái triệu đô

Với một khuôn mặt xinh xắn và khối lượng tài sản lên tới hàng triệu đô la. Catherine Cook- chủ nhân chính của website Myyearbook.com đang nổi đình đám trong giới tuổi teen Mỹ với những tính năng ưu việt, đối thủ chính của những “ông lớn” đáng gờm như MySpace hay Facebook đã trở thành một hiện tượng mới trong giới công nghệ thế giới.

1. Một ý tưởng ra đời từ sự ngẫu nhiên

Năm 2005, Catherine khi đó 15 tuổi và anh trai David 16 tuổi đã chuyển đến thành phố NewYork để theo học phổ thông. Đến một nơi xa lạ và mới mẻ như NewYork, vì chưa quen biết ai trong trường học nên hai anh em đã tìm đọc quyển kỷ yếu truyền thống của trường để biết thông tin về các bạn học của mình. Và cũng từ cuốn kỷ yếu này, một ý tưởng “triệu đô” đã ra đời.

“Vì sao những tấm ảnh, hồ sơ của bản thân hay bạn học trong lớp, trong trường không được đưa lên mạng? Trong hồ sơ này mọi người có thể tự post lên những bản nhạc mình yêu thích hoặc những sở thích cá nhân để giới thiệu cho mọi người cùng biết”. Ý tưởng xây dựng một website tương tác của hai anh em đã được người anh cả Geoff- một doanh nhân internet thành công ủng hộ và đầu tư 250,000USD. Lúc ra đời ý tưởng xây dựng website tương tác Myyearbook.com, Catherine Cook mới 15 tuổi. Cô cũng không ngờ rằng chỉ cần 3 năm sau, website này của anh em cô đã đứng thứ 3 của Mỹ về lượng truy cập và thu được hàng triệu đô la nhờ tiền quảng cáo.

2. Thành lập Myyearbook.com

Do người anh Geoff đã có kinh nghiệm và nhiều lần hợp tác thành công với những nhà lập trình Ấn Độ nên website Myyearbook.com hoàn toàn được phát triển tại Ấn Độ. Dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của người anh cả, hai anh em Catherine và David đã học được rất nhiều từ cách lập trình đến các ý tưởng hoàn thiện web site cũng như cách tiếp thị sản phẩm sau này. Chính trong thời gian học và làm việc cùng với người anh trai và nhóm lập trình Ấn Độ, Catherine đã quyết định theo đuổi tới cùng công việc thú vị này.

Tháng 4 năm 2005, với nhiều tháng chuẩn bị, website Myyearbook.com đã chính thức được ra đời. Trong ngày đầu tiên, Catherine và David đã mặc những bộ quần áo của những nhân viên quảng cáo, đứng tại chính ngôi trường đang theo học để giới thiệu sản phẩm. Những học sinh tại ngôi trường Montgomeryở Skillman- New York nơi hai anh em đang theo học khi đó đã bị thu ngút ngay bởi dòng chữ ngộ nghĩnh trên…hai chiếc áo phông mà Catherine và David mặc: “Ai là cô gái xinh nhất trường? Ai là người học giỏi nhất trường. Điều đó sẽ được giải đáp trên Myyearbook.com”…

Sau đó, những người bạn học đang sử dụng Myyearbook.com đã đóng góp thêm rất nhiều ý kiến để mở rộng và hoàn thiện website. Hiện nay, một chức năng phổ biến nhất trên MyYearbook là "thách đấu", trong đó một user có thể chọn một item (nội dung) là một đội thể thao hoặc một chương trình truyền hình, rồi đấu với item của một user khác. Những người bạn sẽ bình chọn item nào tốt hơn và người chiến thắng sẽ nhận được tiền "ăn trưa ảo" có thể dùng để mua quà tặng ảo cho bạn bè trên website. Ngoài ra, nếu là thành viên bạn còn có thể sử dụng một số tính năng khác như: xem truyền hình, viêt nhật ký online ….

Hiện nay, số thành viên trên Myyearbook.com đã lên tới con số 10 triệu và mỗi tháng thu hút 3 triệu khách đến thăm. Chính vì lượng truy cập website rất lớn nên các nhà quảng cáo cũng bắt tay hợp tác với anh em nhà Cook. Mỗi năm, riêng tiền quảng cáo, Myyearbook.com đã thu được 1 con số kỷ lục là 10 triệu đô la Mỹ.

Năm 2007, nhìn thấy tiềm năng to lớn từ website dành cho lứa tuổi teen này mà quỹ đầu tư mạo hiểm từ U.S. Venture Partners và First Round Capital đã đầu tư vào đây một số tiền cũng lên mức kỷ lục 4.1 triệu USD.

Hiện nay mặc dù thành viên của Myyearbook.com mới chỉ đạt con số 10 triệu nhưng anh em nhà Cook đang hy vọng sẽ đuổi kịp con số 80 triệu thành viên của mạng xã hội danh tiếng MySpace. Một trang web tương tự là Facebook cũng đã có 7.7 triệu thành viên cũng đang nhắm đến việc chia sẻ lưu bút online. Đa phần thành viên của những mạng xã hội này là học sinh, sinh viên. Theo thống kê tại trường Tuckahoe High School, cứ 270 học sinh tại trường thì có 63 người sử dụng MyYearbook.com.

3. Chân dung về cô chủ nhỏ

Hiện nay, Catherine Cook là người điều hành chính và là giám đốc của trang web Myyearbook.com. Trong năm tới, Cook hi vọng biến MyYearbook thành công ty truyền thông trực tuyến lớn nhất của teen, được phát triển bởi tạp chí mới do người dùng viết và công cụ cho phép các học sinh bỏ phiếu cạnh tranh vào các chủ đề như gương mặt học sinh trung học đẹp nhất. Trong khi thực hiện dự án này, cô sẽ theo học lớp kinh doanh và marketing quốc tế tại Đại học Georgetown vào mùa thu này.

Mặc du lịch học và làm việc dày đặc cho đến hết ngày cuối tuần nhưng Catherine vẫn tham gia vào nhiều họat động của nhà trường như đúng lứa tuổi của mình. Hiện nay cô là thành viên của là thành viên của đội tuyển thể dục nhà trường và cũng như những sinh viên bình thường khác, Catherine cũng rất sợ…những kỳ thi. Tuy nhiên, với cương vị giám đốc của một trong những trang web lớn nhất nước Mỹ và là “sếp” của 30 nhân viên dưới quyền, Catherine vẫn luôn chứng minh cho mọi người thấy rõ rằng: “Không nên đánh giá năng lực con người chỉ qua tuổi tác”.

Nguồn: VietnamNetJobs

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References