Trồng bông súng lãi bạc triệu

Không tốn nhiều chi phí cũng như công chăm sóc mà vẫn thu về hàng trăm triệu đồng/năm, anh Ngô Văn Lãng ở tổ 2, phường Hoà Thọ Đông (Cẩm Lệ - Đà Nẵng) đã khiến nhiều người ngạc nhiên với mô hình trồng bông súng.

Cách đây ba năm, chẳng ai có thể ngờ anh nông dân Ngô Văn Lãng lại giàu nhanh đến vậy. Làm chủ 4 sào (1 sào Trung Bộ = 500 m2) đất lúa, hoa màu nhưng gia đình anh vẫn thiếu ăn quanh năm. Khi thành phố có quyết định thu hồi đất phát triển khu công nghiệp, anh ôm cả bọc tiền đền bù vào TP. Hồ Chí Minh học nghề. Trong một lần cùng bạn đến thăm một khu biệt thự sang trọng, anh bắt gặp những chậu bông súng nở hoa rất đẹp và quyết định mua giống về trồng.

Trở về với túi giống bông súng, anh bắt đầu quá trình ươm trồng thử nghiệm. Nhiều người cho anh là "hâm", ai lại đi trồng giống cây dại bao giờ. Bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, ngày ngày anh lặng lẽ thực hiện những gì đã học với mong muốn giới thiệu đến mọi người loài hoa quen thuộc nhưng không kém phần độc đáo. Sự kiên trì của anh đã được đền đáp, bông súng nở khắp vườn. Ban đầu chỉ một vài người tò mò ngắm, về sau người hỏi mua đông dần, ai cũng bị quyến rũ bởi vẻ đẹp giản dị nhưng bền lâu của bông súng.

Bây giờ thì ngày nào anh cũng xuất bán hàng chục chậu bông súng, trở thành người có thu nhập cao ở địa phương. Rất nhiều khách hàng từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng gọi điện đặt hàng khiến anh lúc nào cũng quay như chong chóng. Khu vườn hơn 1 sào trở nên chật chội, anh phải thuê thêm vườn để xây bể ươm cây giống. Bông súng trồng trong chậu kết cấu trang nhã, đặt trên giá kiểu cách, rất thích hợp để trang trí tại biệt thự, khách sạn. Mỗi chậu thường có 4 - 5 cây, nếu trồng trong chậu đẹp thì giá có thể lên tới 1,5 - 2 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, hiện anh còn ươm trồng thêm loài sen cho búp trăm cánh trong lu sành. Theo anh, loại sen này có nhiều đặc điểm ưu việt hơn sen thường, bởi bông to, nhiều cánh, màu sắc ấn tượng và lâu tàn. "Đây sẽ là hướng phát triển trong tương lai của tôi, sen cũng có tập tính sinh trưởng như bông súng nên không tốn nhiều công chăm sóc hoặc đầu tư vốn" – anh bật mí. Nhận xét về mô hình độc đáo của anh Lãng, ông Lê Văn Phiếu, Phó chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ nói: "Anh Lãng là một trong số ít nông dân tuy không còn đất nông nghiệp nhưng vẫn tận dụng được lợi thế để phát triển sản xuất. Khi anh đề xuất, rất ít người tin tưởng vào sự thành công, nhưng đến nay, anh đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình. Mô hình trồng bông súng của anh chính là sản phẩm của "VAC đô thị", một loại hình quan trọng, cần thiết để phát triển kinh tế ở các thành phố lớn.

(Kinh tế nông thôn)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References