Nghề… tự do


Chuyên gia làm nghề tự do thuyết trình dự án với khách hàng
Đang làm việc ổn định với chức danh quản lý nhân sự, hưởng lương “cứng” 600 USD một tháng tại một doanh nghiệp nước ngoài, đột nhiên, Minh Trang làm đơn xin nghỉ việc. Bạn bè cứ ngỡ cô ấy bị “sốc” về tình cảm, nên bỏ việc. Nhưng gần đây, nhiều người ngạc nhiên thấy Trang cắm cúi làm việc… ở nhà, tinh thần rất thoải mái và tỏ ra khá rộng rãi trong chi tiêu. Trang nói rằng mình đang làm “nghề… tự do”.

Với công việc sở trường là xây dựng hệ thống quản lý nhân lực theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Mỗi hợp đồng thường được thực hiện trong vòng một - hai tháng, với khoản thù lao từ 3.000 đến 4.000 USD.

Trang cho biết, để giành được các hợp đồng phải vượt qua được nhiều cuộc “đấu thầu”. “Đây thực sự là những trận quyết đấu với không ít đối thủ sừng sỏ, kể cả những công ty chuyên ngành đã có uy tín trên thị trường. Ở đó, các ứng viên không chỉ thể hiện được năng lực chuyên môn, mà còn phải biết cách tạo được hình ảnh đẹp cho bản thân trong mắt các vị “giám khảo” cũng như thiết lập được mối quan hệ tốt với các khách hàng”, Minh Trang bộc bạch về nghề mới của mình.

Thu nhập hấp dẫn

Lê Minh, trước đây là một phóng viên khá nổi ở một tờ báo lớn tại TP HCM. Thế nhưng, từ khi có gia đình, do sức ép về tài chính buộc anh phải nghĩ đến chuyện đổi nghề. Vốn có nhiều mối quan hệ, cộng với kinh nghiệm tích lũy trong hơn chục năm làm báo, ban đầu anh làm chuyên viên PR cho một công ty tư nhân với mức lương cơ bản 7 triệu đồng một tháng. Cộng thêm các khoản khác, mỗi tháng anh kiếm không dưới chục triệu.

Nhưng công việc này làm anh ít có thời gian gần gia đình, vợ con. Nhận thấy những bất ổn đó, cách đây hai năm anh quyết định xin nghỉ việc để làm nghề… tự do (freelance). Anh thực hiện các hợp đồng và các chiến lược PR cho nhiều công ty ngay trên bàn làm việc ở nhà của mình. Hiện, thu nhập của anh gấp ba - bố lần so với trước.

Lê Minh cho biết: “Mặc dù có những tháng thu nhập của tôi lên tới 3.000 - 4.000 USD, nhưng có những tháng chẳng được đồng nào”. Theo anh, khách hàng chỉ cần đến những “chuyên gia” làm nghề tự do khi nhân viên của họ đã thực sự… chào thua. Bởi chi phí cho người làm nghề tự do rất cao. Cũng vì các khách hàng “cần” khi đã vào… thế bí, nên thời gian dành cho việc thực hiện các bản hợp đồng này thường là rất ít. Anh kể, có những hợp đồng, lẽ ra bình thường phải mất đến 20 ngày, nhưng khách hàng yêu cầu phải hoàn tất chỉ trong một tuần. Thế là mỗi ngày phải làm việc tới 20 giờ. Sau khi hoàn thành hợp đồng, anh bị sút… ba kg.

Anh Tuấn, nguyên là Giám đốc thương mại Công ty RS Vina (Bình Dương), hiện đang làm nghề tự do với công việc xây dựng phương án tái cấu trúc sản xuất cho các doanh nghiệp, cho biết, cứ xong một hợp đồng là anh bị stress. “Nhưng biết làm sao được, thời gian là quan trọng nhất. Đừng nói đến chuyện trễ hợp đồng ở công việc này”, Anh Tuấn nói. Chính vì thế, tính “bờ rồ” (chuyên nghiệp - profession) được những người làm nghề tự do đặt lên hàng đầu.

Làm nghề đang thực sự trở thành một xu hướng mới trong thị trường lao động. Theo thống kê của một công ty “săn đầu người” uy tín, chỉ riêng tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai, trong vòng hai năm trở lại đây, đã có khoảng 500 người (trước đây vốn nắm giữ các vị trí chủ chốt, quan trọng ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước) đã chuyển sang làm các nghề tự do.

Xây dựng dự toán, thiết kế kỹ thuật, tổ chức các hệ thống quản lý nhân lực, tái cấu trúc hệ thống tiền lương… là công việc của những người “tự do”. Đặc biệt, hai công việc mới mẻ nhưng khá “đắt hàng” của dân “tự do”: mua bán ý tưởng và viết lời quảng cáo.

Nghề tự do được coi là khá thích hợp với lao động trẻ, năng động, thích tự do bay nhảy. Tuy nhiên, “hành trình” trở thành người làm nghề tự do thành đạt cũng là một cuộc phiêu lưu. Dù có thu nhập cao, có điều kiện thể hiện năng lực bản thân. Nhưng cái nghề này cần một trình độ cao, có nhiều khả năng tổng hợp, dám chấp nhận rủi ro.

Đức Minh (baodatviet.vn)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References