Một nữ sinh đắm say trong thế giới người già

Nguyễn Thị Khánh Vân
Có nhà văn hoá thiếu nhi, nhà văn hoá thanh niên, nhà văn hoá phụ nữ, nhưng người về hưu chỉ còn biết về nhà vì không có nhà văn hoá cho người cao tuổi? Đó là lí do Vân, nữ sinh trường Cao đẳng bán công Hoa Sen và ĐH Marketing quyết tâm thành lập Công ty.

Từ ý tưởng tình cờ

Ý tưởng ấy xuất hiện khi Vân nghe lỏm câu chuyện giữa bố mẹ và một người bạn. Bạn của bố Vân đang muốn tổ chức một lễ mừng thọ trang trọng, ấm cúng cho các cụ thân sinh nhưng lại không biết nên tổ chức ở đâu và tặng món quà gì cho phù hợp.

Nếu tặng một chiếc khánh vàng thôi thì đơn giản quá. Vân nghĩ: “Tại sao lễ mừng thọ người ta chỉ tặng khánh vàng mà không là những món quà khác? Tại sao không tổ chức một buổi họp mặt cho các cụ quây quần bên con cháu?”.

“Máu” kinh doanh trong Vân nổi lên. Vân chạy về phòng và lập tức viết lên giấy những câu chữ đầu tiên về dự án của mình. Mục tiêu của dự án là thành lập một Cty thương mại, dịch vụ, tổ chức sự kiện cho người cao tuổi như tổ chức tour du lịch, các buổi tiệc liên hoan, sinh nhật, lễ mừng thọ…

Nhận thấy người cao tuổi ở Việt Nam có nhu cầu giao lưu với cộng đồng nhưng chưa dịch vụ nào đáp ứng được nên với dự án này, Vân muốn hướng người cao tuổi đến các hoạt động tập thể gần gũi với người trẻ hiện đại.

Sau 3 tháng viết và chỉnh sửa, được sự động viên hỗ trợ về vật chất, tinh thần của bố mẹ, cuối cùng dự án cũng hoàn thành. Thời gian này, Vân thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội Người cao tuổi thành phố, đi chơi chung với họ để nắm bắt tâm lí, sở thích và nhu cầu của người cao tuổi.

Tháng 5/2007, khi Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp 2007, Vân mang đề tài của mình dự thi và đạt giải Ba toàn quốc.

Cty chuyên nghiệp

21 tuổi, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Vân, giờ đã thành Giám đốc Cty Nắng Sớm. Vân tâm sự: “Tôi đặt tên Cty là Nắng Sớm vì nắng sớm là tia nắng đầu tiên của một ngày, tia nắng đẹp và trong lành nhất, sự khởi đầu mới mẻ đầy cảm hứng cho dự án mà tôi theo đuổi”.

Vân cho biết từ dự án ra thực tế là một chặng đường gian nan. Kinh phí dự tính ban đầu chỉ vài chục triệu đồng nhưng khi bắt tay vào làm thì con số lên đến hàng trăm triệu. Công việc bề bộn, có những ngày Vân ở lì tại Cty từ sáng đến tối.

Cùng với Nắng Sớm, Bách Niên Hội Quán cũng được xây dựng để tạo không gian ấm cúng, là điểm đến mỗi ngày cho các bậc cao niên. Tại đây, những người cao tuổi vừa có thể gặp gỡ đàm đạo thơ văn vừa có thể nghe những bản nhạc một thời mình yêu thích.

Hiện nay, tại Bách Niên Hội Quán đã mở nhiều lớp dạy miễn phí trà đạo, thư pháp, cắm hoa thậm chí mở những lớp học đặc biệt dạy người cao tuổi sử dụng internet, làm đẹp, tổ chức những chuyến du lịch thiên về giải trí hơn nghỉ dưỡng…

Bên cạnh đó cũng thường xuyên tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề thu hút khá nhiều bậc cao niên tham gia.

Vẫn khuôn mặt xinh xắn, nụ cười tươi và tính cách “dám nghĩ dám làm”, nữ giám đốc trẻ ấy đang cố gắng từng bước để làm cho thế giới người cao tuổi thêm sinh động.

Nam Phát (tienphong)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References