Con đường làm giàu của Sếp Yahoo!

Jerry Yang
Người đồng sáng lập Công ty Yahoo Jerry Yang hôm 17/11/08 đã tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành của công ty để trở lại với chức vụ cũ là Giám đốc chuyên phụ trách chiến lược và công nghệ của hãng này. Trước mắt, Yang sẽ tiếp tục điều hành cho tới khi tìm được người kế nhiệm. Công cuộc tìm kiếm người tài do Chủ tịch Hội đồng quản trị Roy Bostock đứng đầu.

Từ lâu Yang đã bị chỉ trích về khả năng lãnh đạo, người ta đổ lỗi cho ông về việc cổ phiếu của Yahoo giảm chỉ còn khoảng 10USD, nhất là sau một loạt thương vụ không thành. Năm qua, người khổng lồ Microsoft đã đề nghị mua lại Yahoo và trả tới 33 USD cho mỗi cổ phiếu, nhưng Yang - vốn luôn đấu tranh cho một chiến lược độc lập của công ty - đã kiên quyết từ chối khiến Microsoft bỏ cuộc. Yang còn bị chỉ trích vì đã để đối thủ Google rút khỏi liên minh đối tác quảng cáo.

Nhưng dù chỉ trích gì đi nữa thì không ai quên đóng góp và tình yêu của Yang đối với Yahoo!. Có thể cảm nhận sâu sắc về đóng góp và tình yêu của Yang đối với Yahoo! khi điểm lại những cuộc trò chuyện thú vị giữa Jerry Yang với báo giới thời gian Yang còn dẫn dắt Yahoo! - một trong những phương tiện giao tiếp cực kỳ thông dụng hiện nay.

Con đường làm giàu của Sếp Yahoo!

Cái tên Yahoo! ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là đối với những ai sử dụng thư điện tử. Cách đây hơn một thập kỷ, từ những đường link trên Internet, hai sinh viên ngành điện tại đại học Stanford (California, Mỹ) đã cho ra đời công ty Yahoo, khai thác tiềm năng to lớn trong thế giới www khi còn hoang sơ như chính tên gọi của nó. Đó là Jerry Yang, năm nay 39 tuổi và David Filo, 41 tuổi.

Jerry Yang, một người Hoa chính gốc, sinh ra tại Đài Loan. Lên 10, Yang cùng gia đình di cư sang San Jose, bang California sinh sống. Chính tại nước Mỹ, Yang đã gặp gỡ rồi kết bạn thân với David Filo đến từ Moss Bluff bang Los Angeles, từng là sinh viên cao đẳng ngành máy tính ở đại học Tulane ở New Orleans.

"Khi mới gặp nhau, chúng tôi thậm chí không nghĩ sẽ cùng nhau làm ăn kiếm tiền mà chỉ là tình bạn đơn thuần vì những sở thích chung", Yang có lần tâm sự về điều này như vậy, "Cùng thích võ Sumo của Nhật Bản, chiếc máy tính cá nhân và cùng chung ước vọng ’ước gì mọi thứ có thể tìm thấy trên Internet’, khởi đầu là như vậy".

"Lúc đó, Internet bắt đầu bùng nổ. Mỗi ngày có đến hàng nghìn website ra đời. Nhưng phải đến khi trình duyệt Mosaic của Netscape ra đời cùng một số phương tiện mới đặc thù cho web, chúng tôi mới bắt đầu hứng thú và quan tâm nghiêm túc tới web và các công cụ".

"Chúng tôi biết là mình có tương lai trong lĩnh vực này nhưng không thể tưởng tượng nổi mọi chuyện sẽ diễn ra và đi đến kết quả như ngày nay. Do đó, chúng tôi cứ liệt kê đơn thuần tất cả mọi thứ mình cho là có ích lên trang web cho tới lúc nhận thấy không thể nào quản lý nổi khối thông tin đồ sộ đó. Và thế là chúng tôi mới nghĩ tới chuyện chia nhỏ thành các mục như ngày nay. Điều đó chứng tỏ chúng tôi cũng không nghĩ Yahoo có thể mở rộng tới mức như ngày nay".

"Nhưng ngay cả khi có lượng thông tin đồ sộ rồi, chúng tôi vẫn chưa nghĩ tới việc kinh doanh. Chúng tôi thậm chí còn chia sẻ thoái mái với tất cả bạn bè và lấy đó làm vui. Song tới mùa thu năm 1994, khi Yahoo đón nhận cú “hit” thứ 1 triệu, chúng tôi nhìn nhau và nói ’Này, có lẽ chúng ta sẽ có được cái gì đó từ chỗ này đây’. Thế là công ty Yahoo ra đời".

"Ngay từ lúc đó, chúng tôi đã luôn đặt nhiệm vụ sinh lợi lên hàng đầu. Khi không có nguồn thu, điều đó thật khủng khiếp. Nhưng nó đã sinh lợi tới mức mà đến giờ nhìn lại còn thấy ngạc nhiên thú vị. Thú thật là thành công và mức tăng trưởng như vậy nằm ngoài tưởng tượng của chính tôi”.

"Điều tôi thấy thích thú nhất trong thế giới web bạt ngàn bây giờ là việc người ta có thể viết, có thể nói một cách dễ dàng với công chúng thông qua các diễn đàn, các web-blog, các phương tiện chat... Giờ đây, ai cũng có thể có tiếng nói riêng của mình, và đó quả thực là điều diệu kỳ nhất mà Internet mang lại cho nhân loại. Đó cũng chính là mục tiêu và động lực của Internet".

"Chính vì vậy, rất khó để tiên liệu cái gì sẽ diễn ra tiếp theo trong 10 năm tới trong thế giới kỹ thuật số này. Chỉ biết thế hệ ngày nay đang ngày càng dựa nhiều vào Internet để có thông tin, giao tiếp, làm việc hay giải trí. Họ thậm chí muốn mang Internet đi khắp mọi nẻo đường cùng bước chân mình".

"Do vậy, tôi đoán rằng Internet sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi người trong nhiều năm nữa, nhiều thế hệ nữa. Tôi tin chúng ta sẽ phải nhiều lần ngạc nhiên trong tương lai, với những gì kỹ thuật số mang lại”.

Đế chế của Yang và bạn thân

Cùng chung nhiều sở thích: Võ Sumo của Nhật Bản và chiếc máy tính cá nhân (PC), Yang và Filo gắn bó với nhau như hình với bóng. Cả hai luôn bị thầy giáo tại trường Stanford phàn nàn về việc đam mê máy tính hơn cả điện, ngành học chính.

Thời sinh viên, cả Yang và Filo từng được sang đất nước mặt trời mọc để tìm hiểu về môn võ truyền thống của xứ phù tang. Trở về Mỹ, họ luôn trăn trở vì thiếu thông tin về môn võ này và “ước gì mọi thứ có thể tìm thấy trên Internet!”.

Vào thời điểm đó, Internet bắt đầu bùng nổ. Mỗi ngày có đến hàng nghìn website ra đời. Những sinh viên cùng trường gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tìm 1 địa chỉ trang web nào đó. Một ý tưởng nảy sinh trong đầu Yang và Filo: Phải tạo ra một dữ liệu về danh sách các website để mọi người dễ dàng truy cập. Bắt đầu từ những đường link về môn võ Sumo, dần dần cả hai mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Bấy giờ, tại một thời điểm, hệ thống của Yahoo chỉ đáp ứng được 100 người truy cập đồng thời. Tiếng lành đồn xa, mùa thu năm 1994, Yahoo đón nhận cú “hit” thứ 1 triệu.

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh, Yang và Filo mạnh dạn thành lập Công ty Yahoo và nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Sequoia Capital, một công ty chuyên đầu tư tài chính mạo hiểm có trụ sở ở Thung lũng Silicon, từng thành công với nhiều thương vụ như Apple, Oracle và Cisco.

Đầu năm 1996, để mở rộng phạm vi hoạt động, Yang và Filo đã mời Tim Koogle, từng là cựu sinh viên cơ khí của trường Stanford đồng thời là một người từng làm việc tại hãng Motorola, về làm Giám đốc điều hành.

Dưới sự quản lý của Koogle, được thay thế bằng Terry Semel vào năm 2001, Yahoo bắt đầu nổi đình nổi đám và quyết định phát hành cổ phiếu ra thị trường chứng khoán. Thành công rực rỡ đã bắt đầu đến với Yang và Filo…

Điều làm cho những nhà sáng lập Yahoo khác với nhiều người hoạt động trong lĩnh vực Internet chính là ước vọng làm giàu.

“Thành công của những người sáng lập Yahoo chính là khao khát tạo ra lợi nhuận bằng cách nhanh nhất có thể. Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ sinh lợi lên hàng đầu. Khi không có nguồn thu, điều đó thật khủng khiếp”, Yang tâm sự.

Ngoài ra, tính cách tiết kiệm cũng là những điểm nổi bật của hai ông chủ cũng như toàn công ty Internet này, dù hiện tại, Filo và Yang đều có trong tay hàng tỷ USD.

Sự tằn tiện, đối với Yang và Filo, không bao giờ là điều nhàm chán. Lý do khiến trụ sở của Yahoo luôn được sơn 2 màu chủ đạo là vàng và đỏ tía vì đơn giản: Đó là những nước sơn rẻ nhất có mặt trên thị trường.

Trên thực tế Yahoo ngày càng có nhiều vấn đề khó khăn hơn, thách thức lớn hơn. Ngày nay, 2 đối thủ lớn nhất của Yahoo là Google và MSN của Tập đoàn Microsoft.

Google lúc đầu được Yahoo tài trợ 10 triệu USD nay đang trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của Yahoo. Và Google cũng chính là một trong những lý do khiến Yang phải rời khỏi cương vị của mình ở Yahoo ngày nay.

Nhật Vy (VietnamNet)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References