"Khởi nghiệp" từ 24 m2 nuôi cá lóc

Anh Ánh đang thu hoạch cá lóc
Nhà nghèo, lại phải nuôi 4 con ăn học, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Ánh (56 tuổi) ở xóm 3, thôn Tân Dương, xã Nhơn An (An Nhơn - Bình Định) người phải lên tận Tây Nguyên làm thợ hồ, người đi bán bánh mì rong.

Từ khi học được kỹ thuật nuôi cá lóc, anh Ánh về quê chặt hết những cây chuối trong khu vườn tạp rộng hơn 400m2 xây hồ nuôi cá. Cuộc sống gia đình anh Ánh đổi đời từ đấy…

“Tôi khởi nghiệp nuôi cá lóc vào tháng 9 năm 2004. Lúc đầu, do không có vốn nên chỉ xây dựng 1 ao rộng 24m2 thả nuôi 3.000 con cá giống. Năm ấy con trai cả của tôi là Nguyễn Ngọc Thảo cũng vừa tốt nghiệp Đại học Thuỷ sản, tôi càng vững tâm trong công việc mới mẻ này. Từ thành công ban đầu, dần dần tôi mở rộng thêm diện tích hồ nuôi cá lóc và nuôi thêm nhiều đối tượng thuỷ sản khác. Nhờ có con trai truyền đạt thêm các biện pháp kỹ thuật nuôi, chăm sóc và theo dõi dịch bệnh nên tất cả những đối tượng nuôi đều phát triển ổn định, công việc làm ăn ngày càng tiến triển”. Anh Nguyễn Ngọc Ánh tâm sự.

Bước “khởi nghiệp” của anh Ánh cũng gặp không ít khó khăn. Vì chưa có kinh nghiệm nên anh thả giống vào mùa đông. Gặp thời tiết mưa, lạnh khắc nghiệt, cá sinh bệnh nhiều và do thả nhiều lứa giống nuôi chung trong 1 ao nên xảy ra tình trạng cá lớn ăn cá bé, hao hụt mất khoảng 20% con giống. Thế nhưng sau hơn 3 tháng rưỡi, số cá lóc còn lại trong ao đã cho anh 1,2 tấn. Với giá bán khi ấy là 26.000đ/kg, lần đầu tiên gia đình anh Ánh có được khoản thu khá lớn là hơn 31 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản đầu tư giống và thức ăn, anh thu lãi được hơn 10 triệu đồng. Anh Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: Xây dựng ao nuôi cá lóc chỉ cần đào sâu 40cm, đáy hồ lót bạt, phía trên và chung quanh hồ rào lưới râm để ngăn nắng và để mùa mưa cá không “lóc” ra ngoài được.

Thế nhưng cá lóc là loài rất khó nuôi, nhất là trong thời gian nửa tháng đầu. Lúc mới nuôi, sáng nào ra thăm hồ cũng thấy cá chạy “lật bụng”. Khi vớt cá lên mổ bụng ra thì thấy trong bụng rất nhiều giun. Sau khi “chẩn” được bệnh của cá rồi thì việc chữa bệnh rất đơn giản. Trong thời tiết giá lạnh, lũ cá cũng thường sinh bệnh lở đuôi (ghẻ), cần phải mua thuốc trộn vào thực phẩm cho cá ăn và dùng thuốc xử lý trực tiếp nước hồ. Cá lóc cũng là loài khó ăn, cá biển phải tươi thì chúng mới chịu dùng, nếu gặp cá ươn ăn xong là chúng “nôn” ra ngay. Môi trường nước nuôi cá lóc phải luôn được sạch, ngày phải 3 lần thay nước để tránh cho cá bị bệnh lở đuôi.

Sau khi nắm vững kỹ thuật và có thêm vốn, sang năm 2006, anh Ánh xây thêm 2 ao nuôi cá lóc, nâng tổng diện tích mặt nước lên 75m2 và thả 7.000 con giống. Cùng năm ấy, anh nuôi thử nghiệm 160 con cá chình trong 1 ao rộng 18m2. Qua kinh nghiệm, anh Ánh cho biết nuôi cá chình dễ hơn nuôi cá lóc, chỉ khác hơn là trong ao nuôi cá chình có xây thêm hang đá để ban ngày cá chui vào và cần làm hệ thống sục ôxy. Chình rất dễ ăn, mỗi ngày chỉ ăn 1 bữa vào ban đêm và có thể ăn cả cá ươn. Vào mùa đông, giá cá vụn tăng cao thì người nuôi có thể đi bắt ốc bươu vàng hoặc đào trùn làm thức ăn cho chình. Cá chình là loài ít bệnh. Anh Ánh nói: “Sau 1 năm rưỡi thả nuôi, tôi vớt những con có trọng lượng từ 1kg trở lên cho xuất hồ, cân được 60kg. Với giá bán 290.000đ/kg, gia đình tôi thu được 17,4 triệu đồng. Hiện trong hồ đang còn khoảng 50kg chình sắp thu hoạch”.

Sang năm 2007, đã có của ăn của để, anh Ánh đào thêm 1 cái ao ngoài trời rộng 310m2 thả nuôi 400 con cá bống tượng và 2.000 con rô phi đơn tính. Sau 1 năm nuôi, anh “tuyển” những con bống tượng từ 6-8 lạng được 90 kg bán với giá 180.000đ/kg, thu được 16,2 triệu đồng. Hiện trong ao vẫn còn những con có trọng lượng dưới 5 lạng/con. Trong cùng năm 2007, anh Ánh phát triển thêm 1 ao nuôi ba ba, diện tích 14m2, thả nuôi thí điểm 50 con giống. Hiện ba ba đang trong thời kỳ sinh sản. Sau khi nuôi thí điểm thành công, anh Ánh xây thêm 2 ao nữa và hiện trong 2 ao đang có 400 con ba ba đã tăng trưởng được 5 lạng/con. Anh phấn khởi: “Khoảng tháng 4/2009 là sẽ có ba ba xuất bán. Giá thị trường hiện nay là 290.000đ/kg (loại 1-1,5kg). Ba ba cũng là loài dễ nuôi như cá chình. Nhưng hồ nuôi ba ba phải được xây thêm đường gờ (cách mặt nước 4cm) để ba ba không thể bò lên đi được. Có nhiều người nuôi không thành công vì bị ba ba trốn đi mất”.

Vũ Đình Thung (NNVN)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References