John Menard – sự pha trộn giữa một anh hùng với một tá điền chính thống

John Menard
John Menard là người giàu nhất bang Wisconsin của Mỹ với khối tài sản 7,3 tỷ USD. Ông đã sở hữu đội đua xe Indy 25 năm, từ trước khi cậu con trai Paul được sinh ra. Paul lớn lên trên đường đua, gãy cả răng trên chiếc xe đua nhỏ. 8 tuổi, lần đầu tiên cậu đã chiến thắng trong cuộc đua.

Cuộc đua vất vả không có gì là mới đối với cha của Paul. John Menard đã xây dựng chuỗi cửa hàng thiết bị nội thất dần dần cho đến khi đạt 203 cửa hàng và 37.000 nhân viên. Ông cũng bảo vệ công ty khỏi những đối thủ cạnh tranh đáng gờm là Home Depot và Lowe. Từ 1996-2007, giá trị tài sản của ông tăng từ 775 triệu lên 5,2 tỷ USD, theo đánh giá của tạp chí Forbes. Menard có một câu khẩu hiệu rất hấp dẫn đó là: “ Hãy tiết kiệm khoản tiền lớn ở chỗ Menards”.

Ông đứng thứ 127 trong danh sách tỷ phú của Forbes, trước Kohler với khối tài sản 4,5 tỷ USD. Nhưng Kohler thừa kế cơ nghiệp về hàn chì của ông nội. Còn Menard, xuất thân từ cậu bé nông thôn vùng Eau Claire, tự mình gây dựng nên.

Việc xây dựng cơ nghiệp luôn là nỗi ám ảnh của John và khi con trai ông về đích trên đường đua ông cũng không ở đó. Trước đấy, ông phó chủ tịch của công ty truyền thông Milwaukee Mile còn nhìn thấy Menard hò la cổ vũ cho con trai. Nhưng đến màn chụp ảnh lưu niệm gia đình thì có đủ mẹ, chị, bạn gái Paul, thiếu mỗi cha. John Menard lúc đó đã về trụ sở công ty ở Eau Claire.

“Ông ấy là người cô đơn. Ông ấy thường tự mình làm mọi việc” Menard hiếm khi trả lời phỏng vấn. Thậm chí cả những người biết rõ ông cũng miêu tả ông với những hình trái ngược, pha trộn giữa một anh hùng với một người tá điền chính thống; ông là hình mẫu của một doanh nhân Mỹ thành công, tuy nhiên cũng là một ông chủ ăn nói không được mềm mỏng và nhiều khi còn gay gắt với nhân viên.

Khát khao kinh doanh

John Robert Menard Jr sinh năm 1940 tại Eau Claire, con út trong gia đình 8 anh chị em. Cha mẹ ông là giáo viên. Cha ông dạy toán tại đại học Wisconsin. Trước khi John lên cấp III, cha ông dời trường đại học và đưa cả gia đình về nông thôn để gây dựng nên một trong những trang trại sản xuất bơ sữa lớn nhất bang.

Giống như những đứa trẻ sống với ruộng đồng ở khắp mọi nơi, John học được giá trị của lao động vất vả và tính cần kiệm. Nhưng cậu ghét những việc vặt trong nhà vào các buổi sáng, khiến người cậu ám mùi đồng ruộng lúc đến trường, bởi vậy cậu có thói quen dùng nước hoa trước khi đi học.

Có một tư tưởng độc lập xuyên suốt trong gia đình này và việc tự sở hữu kinh doanh luôn là nỗi niềm thôi thúc. Tư tưởng đó tác động đến John, nhưng ông chưa bao giờ thích thú việc suốt ngày bán mặt trên ruộng đồng. Trái lại ông muốn thoát khỏi nó.

Khi John vẫn còn học trung học, cha ông thuê một công ty xây dựng chuồng gia súc, và mùa hè năm ấy John làm việc cùng đội xây dựng. 2 năm sau, John tự thuê một đội xây dựng riêng và bắt đầu đứng ra cai thầu ở gần trang trại của gia đình. Ban ngày ông làm việc với công ty mới ra ràng, ban đêm thì làm thêm ở rạp hát địa phương. Đó là năm 1960 khi ông mới 20 tuổi.

Larry, em trai ông và là phó chủ tịch của Menards Inc nhớ lại: “Đó thực sự là một cuộc chiến đấu”. Chúng tôi không có tí tiền nào, cho đến năm 1964 khi chúng tôi bán được những thùng nhựa đường. Những khách hàng cần xây chuồng gia súc của John thường hỏi mua thêm vật liệu xây dựng, bởi vậy John đã mở xưởng gỗ Menard Cashway Lumber để bán hàng, và sau khi tốt nghiệp đại học, ông bỏ việc ở IBM về xây dựng công ty riêng.

John luôn chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Chẳng hạn ông đã tái sử dụng những mảnh vụn ở xưởng gỗ mà đối với người khác là rác. Những mảnh gỗ này được đẽo gọt làm những chiếc nhẫn bằng gỗ. Những mảnh không tái sử dụng được thì dùng làm củi đốt.

Menard nhanh chóng phát triển xưởng Cashway, xây thêm nhà máy xử lý gỗ, sản xuất đồ gỗ. Bằng việc tự sản xuất, ông đã hạ được giá thành. Năm 1972 ông tổ chức lại thành công ty Menards Inc và mở cửa hàng đồ nội thất đầu tiên đúng vào lúc bắt kịp làn sóng tự xây dựng tự làm lấy mọi việc.

Nhiều chiêu marketing độc đáo

Giống như Wal-Mart, John Menard xây dựng đế chế bán lẻ bằng lợi thế giá rẻ. Các sản phầm tự sản xuất chiếm ¼ các hạng mục bày bán, trong đó có cả những chiếc nhà xinh xinh cho chó mèo và những chiếc bàn nhỏ dùng đi picnic. Không phải trả tiền cho trung gian, Menard giảm được 10% chi phí. Menard còn cho người đi thăm dò giá của đối thủ và đếm những chiếc xe hơi ở bãi đỗ xe của họ. Menard hạ giá và theo dõi dòng xe kia teo tóp lại.

Giống như Wall Mart, nổi tiếng vì ép các nhà sản xuất, Menards cứng rắn với những nhà cung cấp. “ Nếu tôi mua hàng của ông, ông khuyến mãi gì thêm?”

Năm 79 Menard đầu tư 65.000 USD mua chiếc xe đua và biến nó thành công cụ marketing lưu động cho các cửa hàng của ông và cũng là cách khuấy động những người cung cấp hàng. "Ông ấy là người tiên phong trong việc lấy tài trợ cho đội xe đua Indy”, Wright, một nhà tài trợ nói. “Bây giờ các hãng Lowe, Home Depot cũng làm điều ấy, nhưng Menard là người đầu tiên”.

Nếu muốn có chỗ trong cửa hàng của Menard, các hãng cung cấp hàng phải tài trợ cho cuộc đua. Trong khoảng năm 97-98, công ty Glidden Paints đã chi 4 triệu USD tài trợ cho Menard, năm 2002 Stanley Tools và Moen mỗi hãng khoảng 1 triệu USD.

Chính sách marketing của Menard có 3 nhánh, bắt đầu bằng việc mỗi tuần có chương trình giảm giá, thậm chí là cho không sản phẩm như một cuộn dây thừng nhỏ giá 75 cent. Bằng việc phát ra phiếu giảm giá, Menards có được tên khách hàng trong danh sách. Thứ 2 là những quảng cáo nghe lọt tận xương của Menard và khẩu hiệu: “Hãy tiết kiệm số tiền lớn ở Menards.” Phong cách bình dân của Menard đã trở thành nhân vật được ngưỡng mộ.

Bước cuối cùng là việc tài trợ cho đội đua xe của Menards. Những tay đua đứng cạnh những chiếc xe đua chào đón khách tại lễ khai trương cửa hàng mới. Khách hàng đi mua sắm xen lẫn với các fan hâm mộ, thật là tự nhiên, còn Menard thì kết thúc hoành tráng những thập kỷ 80 với hơn 45 cửa hàng ở 5 bang.

Cuộc chiến phát triển bán lẻ

Đầu những năm 90, Home Depot, trụ sở đặt tại Atlanta, nhà bán lẻ lớn thứ nhì sau Wal-Mart bắt đầu nhòm ngó vào thị trường Chicago (thuộc bang Illinois). John Menard coi Chicago là trái tim lãnh thổ của ông và xác định thống lĩnh thị trường này.

Không cần phải bắt đầu từ 2 bàn tay trắng, Menard cải tạo những cửa hàng trống rỗng đã phải đóng cửa do nhiều nguyên nhân. Nơi đây nhiều vấn đề phúc tạp như tội phạm, cướp của, giết người. Và Menard đã phải giải quyết rất nhiều khó khăn để trụ vững.

Menard kết thúc năm 93 với 1,7 tỷ USD doanh số, gia tăng đáng kể nhờ 18 cửa hàng mới ở Chicago ở 3 hình thức, từ những cửa hàng cỡ vừa đến những đại siêu thị. Khi đối thủ Home Depot lò dò mở cửa hàng đầu tiên ở Chicago thì các cửa hàng của Menard đã đợi sẵn ở đó rồi.

Trong khối bán lẻ, 3 đã là đông và người mạnh thứ 3 chắc chắn là “out”. Nhưng tại 11 bang, tập đoàn Menards luôn đứng thứ nhất hoặc nhì.

Năm 98, Home Depot tấn công một pháo đài khác của Menards là Milwaukee, thành phố lớn nhất của bang Wisconsin. Hai đối thủ nặng ký là Home Depot và Lowe còn tìm cách gây sức ép cho các nhà sản xuất lớn là Kohler và Dewalt không bán sản phẩm cho Menard.

Home Depot có một câu chuyện đã trở thành giai thoại. Đó là năm 1990, một người đàn ông vào cửa hàng đòi đổi lại đôi lốp mà cửa hàng thậm chí không bán mặt hàng ấy. Đích thân cửa hàng trưởng đã ra hỏi khách hàng mua lốp giá bao nhiêu và trả lại anh ta tiền. Từ hôm đó chiếc lốp được treo gần bàn dịch vụ khách hàng như một lời nhắc nhở rằng khách hàng luôn luôn đúng. Home Depot chú ý đến giá trị của khách hàng hơn là lo lắng về chuyện trộm cắp và mắc lỗi của nhân viên.

Ngược lại phía Menards không cho phép trả lại hàng mà không có hoá đơn thanh toán. Nhưng bị tác động bởi chính sách của Home Depot, cuối những năm 90, Menards đã đổi chính sách thành: “Nếu chúng tôi bán món hàng đó, bạn có thể trả lại”

Số lượng khách hàng “tự làm lấy” sụt giảm, khiến Home Depot và Lowe phải dừng việc để khách tự lắp đặt. Nhưng Menard thì lại liên kết với các nhà thầu, Menards không muốn lấy việc của họ, thay vào đó Menards cung cấp cho khách hàng danh sách những nhà thầu để họ thuê.

Năm 2004 và 2005 khi Lowe và Home Depot thu nhỏ diện tích cửa hàng mới lại, xuống 80.000-100.000 foot vuông (30-40.000m2), Menard lại mở những cửa hàng mới với diện tích lớn. Ông cho xây một toà nhà 2 tầng lớn ở St.Paul, Minn, có đường đi để khách hàng đẩy xe. Ở Duluth, Minn, ông còn mở một đại cửa hàng rộng 250.000 foot vuông.

John Menard là một doanh nhân đặc biệt thường ăn mặc đơn giản như cao bồi: chiếc áo khoác lông, quần Jeans, áo sơ mi thậm chí còn đứt cúc và đeo chiếc dây xích trên cổ.

Ông thường xem xét hết ý kiến của các trưởng bộ phận và đọc không biết chán thư phàn nàn của khách hàng, đào sâu suy nghĩ về những vấn đề và những lời khuyên mà một nhân viên bình thường hay bỏ qua. Trong văn phòng làm việc còn gắn camera để Menard biết nhân viên làm việc hay không.

Lương của trưởng cửa hàng rất cao, từ 80.000 đến 200.000 USD/năm, nhưng họ có thể bị cắt đến 60% nếu không hoàn thành tốt. Phần lớn những người quản lý cửa hàng đều chưa tốt nghiệp đại học. Họ phải làm việc với một lực lượng nhân viên rất mỏng vì Menard “cực kỳ tiết kiệm”, chỉ cho phép 52 nhân viên cho mỗi cửa hàng bao gồm cả người đứng đầu, so với số lượng nhân viên ở cửa hàng tương đương của Home Depot là 195. Hàng năm những người quản lý các cửa hàng “hành hương” về trụ sở ở Eau Claire để “đàm phán” về ngân sách cho cửa hàng, nhưng không thể xin được nhiều.

Tuy nhiên John nhiều lúc thái quá đến mức ông muốn nhân viên cũng phải làm cật lực như ông, công ty phải là số 1, thứ đến mới là gia đình. Một người quản lý cửa hàng đã bị phạt ½ lương tuần do vợ anh đẻ sinh 3 do vậy anh chỉ đi làm có 35 đến 40 tiếng chứ không phải là 55 tiếng như theo hợp đồng.

Cái giá của thành công

Archibald đã làm việc cho Menards 27 năm, và người ta gọi ông là “cánh tay phải” của John Menard. Nhưng 2 năm trước, John đã quy cho ông tội nhận tiền lại quả của nhà cung cấp hàng. Archibad yêu cầu bằng chứng nhưng không có được bằng chứng gì, sau đó chán quá Archibad đã bỏ công ty. Archibad cùng 3 người quản lý cũ của Menard cho rằng ông chủ của họ thịnh vượng nhưng không mang lại cho ông hạnh phúc.

Hai con đầu của Menard thì không bao giờ tha thứ cho bố vì đã lằng nhằng với người phụ nữ khác trong khi vẫn đang chung sống với mẹ họ.

Toàn bộ tình yêu lớn nhất Menard dành cho công ty, mọi thứ kể cả gia đình đều sau công ty. Ông có 6 người con qua 2 cuộc hôn nhân với 3 phụ nữ (2 người vợ đã ly dị và một là bạn gái chưa cưới). Cuối năm 2006 ông đã chia tay vị hôn thê tên là Debbi chỉ 2 tuần sau khi xảy ra vụ cáu giận với chị gái của cô này về công việc (cô này là luật sư cho công ty).

Là một doanh nhân nhưng ông đã không bảo vệ môi trường. Năm 1997, John Menard bị bắt quả tang sử dụng chiếc xe tải riêng chuyên chở những túi nylon chứa đầy chất crom và mạt gỗ đầy thạch tín về nhà riêng để vứt cùng rác sinh hoạt. Menard và công ty đã bị phạt 1,7 triệu cho 21 lần vi phạm.

Năm 2005 Menard đồng ý chịu phạt 2 triệu USD sau khi cơ quan chức năng phát hiện thấy ống dẫn nước ở dưới sàn cửa hàng mà họ cho rằng dùng để thoát sơn, dầu và các chất thải khác dẫn thẳng ra nhánh phụ của sông Chippewa.

Anh Thư (theo Milwakee magazine)- Nguồn: Vietimes

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References