Giám đốc nhà vệ sinh - tại sao không?

Phan Đình Sơn tại buổi Sinh nhật công ty máy tính Bảo An tròn 3 tuổi
Khi đời sống của mọi người được đầy đủ cũng là lúc nhu cầu sử dụng những sản phẩm công nghệ cao của người dân được được tăng lên, nhưng với máy tính thì lại khác. Do đa phần những sản phẩm này được nhập ngoại mà những công ty bán máy tính thì ra đời như nấm mọc sau mưa, người dân tha hồ chọn lựa cho mình sản phẩm ưng ý nhất ở một công ty mà họ cảm thấy tin tưởng nhất.


Cho nên, hiện nay các công ty làm về lĩnh vực máy tính đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để tạo được chỗ đứng trên thị trường. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu và tìm cho mình một lối đi riêng là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp làm về lĩnh vực này

Thị trường máy tính mấy năm gần đây dường như đã bão hoà, khác xa những thời điểm cực thịnh của những người làm về lĩnh vực này vẫn thường hoài niệm, ngày đó những con phố cũng được đặt tên nôm na là phố máy tính để nói lên tầm ảnh hưởng của máy tính đã lan toả vào tâm trí của người dân như thế nào.

Khi đời sống của mọi người được đầy đủ cũng là lúc nhu cầu sử dụng những sản phẩm công nghệ cao của người dân được được tăng lên, nhưng với máy tính thì lại khác. Do đa phần những sản phần này được nhập ngoại mà những công ty bán máy tính thì ra đời như nấm mọc sau mưa, người dân tha hồ chọn lựa cho mình sản phẩm ưng ý nhất ở một công ty mà họ cảm thấy tin tưởng nhất. Cho nên, hiện nay các công ty làm về lĩnh vực máy tính đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để tạo được chỗ đứng trên thị trường. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu và tìm cho mình một lối đi riêng là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp làm về lĩnh vực này. Tôi đã tiếp xúc nhiều với những người làm về lĩnh vực buôn bán máy tính rất nhiều, có những vị là chủ của doanh nghiệp lớn, những vị khác là chủ của doanh nghiệp nếu xếp hạng thì chỉ ở mức trung bình và có cả những vị mới bắt đầu tạo dựng sự nghiệp.Trong tất cả số đó, tôi chú ý đến Phan Đình Sơn giám đốc công ty máy tính Bảo An.

Tôi biết Sơn qua một người bạn, ấn tượng ban đầu về Sơn cũng không có gì, nó cũng giống như bao nhiêu giám đốc khác mà tôi đã có dịp tiếp xúc. Tôi chỉ nhớ là khi giới thiệu Sơn, người bạn tôi lúc đó đã nói đây là “giám đốc nhà vệ sinh” cái chức danh không lấy làm “trang trọng” cho lắm mà khi được giới thiệu Sơn lại cười rất tươi, và có phần hãnh diện. Tôi cũng không tò mò hỏi gì thêm, chỉ nghĩ người ta có quyền hãnh diện về công việc mình làm, cho dù đó là công việc gì đi chăng nữa miễn là không vi phạm pháp luật là được.

Sau này, khi tiếp xúc với Sơn nhiều hơn và được biết Sơn là giám đốc một công ty máy tính tôi mới lại thấy tò mò về chức danh mà người bạn tôi giới thiệu Sơn lần trước.

Một lần ngồi uống cafe ở gần công ty Sơn, tôi mới có dịp hỏi về điều mà tôi vẫn hay thắc mắc đó. Sơn chỉ cười và bảo những anh em trong nghề vẫn gọi em như vậy, vì em hay đặt biển quảng cáo trong nhà vệ sinh. Thì ra là vậy, một hình thức quảng cáo mà ở nước ngoài người ta đã làm từ rất lâu rồi nhưng ở Việt Nam thì đây là lần đầu tiên tôi mới được nghe và điều đặc biệt hơn người làm chúng chỉ là một chàng trai còn rất trẻ. Doanh nghiệp của Sơn cũng chỉ thành lập mấy năm nay. Sơn kể rằng khi bắt tay vào làm Sơn đã không dám nói ý tưởng này cho ai biết, chỉ lẳng lặng làm thôi, vì sợ nếu đưa ra bị ngăn cản thị lại mất “hứng” để làm.

Sơn lý giải, khi làm chỉ tính đến yếu tố hiệu quả chứ không phải là vị trí quảng cáo ở đâu. Hơn nữa lúc ở trong nhà vệ sinh là thời điểm tập trung nhất của khách hàng. Tại cùng một địa điểm, thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp có thể được một người đọc đến 4 lần trong một buổi tối, nhất là những quý ông uống bia.

Lúc đó những ông chủ nhà hàng, quán cafe thấy Sơn đưa ra ý tưởng họ lại tưởng anh đùa nói cho có câu chuyện, nhưng sau thấy sự quyết tâm của Sơn thì họ đồng ý liền vì vừa có một khoản tiền và cũng là ủng hộ cái ý tưởng rất táo bạo của chàng trai trẻ này.

Khi thông tin Sơn Bảo An đặt biển quảng cáo trong nhà vệ sinh ở các quán nhậu, cafe được lan ra thì cái biệt danh “giám đốc nhà vệ sinh” của Sơn cũng được khai sinh, những lúc trà dư tửu hậu thì Sơn là chủ đề bàn tán của những người trong ngành. Có những lời khen cho là táo bạo có ý tưởng nhưng lời chê thì không ít, nào là gàn dở quảng cáo ở đâu không quảng cáo lại quảng cáo ở chỗ đó, còn nhân viên của Sơn khi đi giao dịch và tiếp đối tác, nhiều khi cũng chạnh lòng vì đi đến đâu cũng nhận được lời chào đầu là có phải ở “công ty nhà vệ sinh đến làm việc không”

Sơn hiểu, đây chỉ là những cách nói tếu táo của mấy anh em trong ngành thôi. Nhưng nhiều khi Sơn cũng giật mình vì cách thức quảng cáo mới lạ của mình. Ở nước ngoài, toilet là nơi rất sạch sẽ và thơm tho còn ở Việt Nam mình thì còn lâu mới sánh bằng, biết được như vậy nên Sơn đã yêu cầu những ông chủ quán mà Sơn đặt biển quảng cáo phải trang trí lại nhà vệ sinh sạch đẹp và lịch sự thì mới ký hợp đồng.


Khách hàng mua sản phẩm tại công ty máy tính Bảo An

Đến thời điểm này những tấm biển quảng cáo của Sơn đã có mặt ở trên 20 nhà hàng, quán cafe , những khách hàng đến với Sơn thông quá hình thức này, nói như Sơn là anh không tổng kết được nhưng lượng khách hàng từ trước khi chưa đặt biển quảng cáo so với sau khi đặt biển đã tăng lên rất nhiều lần. Bây giờ Sơn còn nhận được lời mời hợp tác của các doanh nghiệp khác vì ở Hà Nội, Sơn đã ký độc quyền quảng cáo trong toilet cho nên doanh nghiệp nào muốn có hình thức quảng cáo như vậy thì phải làm việc với Sơn.

Qua tìm hiểu, tôi biết không phải chỉ dừng lại ở việc đi đầu trong hình thức quảng cáo mới lạ này mà Sơn còn có nhiều ý tưởng khác mà với những người trong ngành thì quả thật nhiều khi cũng phải ngả mũ bái phục Sơn. Sinh ra và lớn lên ở Nam Định, học hai bằng đại học đó là Bách khoa và ngành mật mã, nhưng không có trường nào là Sơn theo học đến cùng, cho nên tất nhiên là Sơn không có bằng. Tôi cũng không hỏi lý do vì sao mà Sơn không theo học đến cùng vì tôi nghĩ tuổi trẻ họ có lỹ lẽ của riêng họ.

Không được đào tạo bài bản về quản trị doanh nghiệp,cũng giống như phần lớn những giám đốc làm trong lĩnh vực máy tính, Sơn cũng xuất thân từ thợ kỹ thuật rồi mở công ty cho nên khó khăn là không tránh khỏi. Đó là khó khăn về vốn, kinh nghiệm thương trường và nhất là thương hiệu. Khi công ty Sơn được thành lập thì những thương hiệu lớn đã định vị được trong tâm trí của khách hàng cho nên những công ty ra đời sau đó chịu áp lực rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu.

Bảo An được thành lập giữa năm 2005, thời điểm mà các công ty tin học đang cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp lớn ồ ạt khuyến mãi trên thương trường nên Sơn cũng bị cuốn vào áp lục cạnh tranh này, nhất là khi thành lập trụ sở doanh nghiệp Sơn nằm ngay bên cạnh công ty máy tính Trần Anh, một trong những công ty lớn nhất nhì cả nước cả về thương hiệu cũng như địa bàn kinh doanh. Nhiều người ái ngại và khuyên Sơn nên rời địa điểm đó vì theo họ Sơn đang tìm đến sự thất bại cho mình. Nhiều khi ngồi trong công ty thấy lượng khách ra vào Trần Anh mà Sơn ao ước một ngày nào đó chỉ cần một nửa lượng khách kia đến với công ty mình là mình đã thành công. Sơn bảo lúc đó cũng tủi thân vì cũng kinh doanh như vậy sao công ty mình lại ít khách mà Trần Anh lại mỗi ngày một đông. Bỏ ngoài tai những lời can ngăn, Sơn nhất quyết không rời địa điểm đi chỗ khác vì theo Sơn nếu như mình chấp nhận rời đi cũng là chấp nhận thất bại, không khác gì người lính ra trận chưa đánh đấm gì đã bỏ súng xin hàng.

Sơn nhận thấy dịch vụ bảo hành trong lĩnh vực máy tính là một trong những vấn đề được khách hàng hết sức quan tâm và thường là điều kiện hàng đầu để khách hàng mua sản phẩm. Nên Sơn yêu cầu những nhân viên kỹ thuật của mình làm thêm giờ và đưa ra dịch vụ bảo hành miễn phí tại nhà đối với bất kỳ sản phẩm nào của khách hàng. Bằng cách này dần dần Bảo An cũng chiếm được cảm tình của khách hàng, tiếng lành đồn xa khách hàng biết đến Bảo An ngày càng nhiều, sau một thời gian, lượng khách đến mua hàng của công ty Sơn mỗi lúc một đông và trụ sở ban đầu không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, Sơn đã cho mở thêm một địa điểm nữa. Điều đó đã chứng minh cho mọi người thấy kết quả làm việc không biết mệt nhọc của Sơn đã được đền đáp xứng đáng.

Có thể nói cách làm của Sơn cũng giống câu chuyện về con rùa, con rùa chậm chạp nhưng bằng đức tính bền bỉ và nhất là không chịu đầu hàng cuối cùng đã chiến thắng, bên cạnh đó Sơn đã để lại bài học giúp các công ty sinh sau đẻ muộn có thêm niềm tin khi phải đối mặt cạnh tranh với các công ty đối thủ lớn hơn mình.

Là một doanh nhân thế hệ 8x cho nên còn rất sớm để khẳng định Sơn đã thành công trên thương trường. Nhưng bằng những cách đi táo bạo, dám nghĩ dám làm của mình tôi tin rằng Sơn và doanh nghiệp của mình sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Hồ Bân (Vietimes)

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References