Nuôi nhím: 1 tỷ đồng & 5% rủi ro

Dễ nuôi, vốn tương đối, lợi nhuận cao, ít rủi ro, nuôi nhím đang trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư. Nuôi nhím dễ trở thành tỷ phú. Có thể trưng dụng ngay sân thượng nhà để nuôi nhím, thức ăn chỉ là rau củ dễ tìm… Thế nhưng, mỗi năm nhà đầu tư có thể ung dung bỏ túi không dưới 1 tỷ đồng lợi nhuận.

“Sốt” nhím

Dân sành ăn ca tụng: thịt nhím ngon ngọt, chắc thơm và là vị thuốc quý. Không một nhà hàng, quán ăn thịt rừng nào lại vắng những món ăn từ thịt nhím. Bắt nhịp với xu thế ấy, nhiều trại nuôi nhím đã mọc lên ngay trong lòng thành phố và bài toán kinh tế đã được chứng minh: nuôi nhím dễ thành tỷ phú.

Không riêng gì ở TP.HCM, ngay cả các vùng cao như Gia lai, Đà Lạt, cũng nở rộ phong trào mở trại nuôi nhím của những hộ gia đình, doanh nghiệp với đủ mọi quy mô từ vài con đến vài chục con, có khi lên đến vài trăm con.

Từ 7-8 trại nuôi nhím ban đầu ở TP.HCM và Bình Dương vào năm 2002, đến nay đã có trên 300 trại, chuyên cung cấp nguồn thịt và con giống cho thị trường TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang… Trong đó có khoảng mười trại lớn như của anh Lương Minh Hòa (Bình Chánh), ông Nguyễn Ngọc Tuân (Củ Chi), anh Trần Văn Thời (Hóc Môn)… có thể cung cấp từ 400-500 con nhím giống mỗi năm. Các trại còn lại cũng không dưới 200 con/năm. Thế nhưng con số đó dường như cũng không thấm vào đâu so với nhu cầu thưởng thức và sử dụng ngày càng tăng những thành phẩm từ con vật có vẻ “hung dữ và gai góc” này.

Giống như cá sấu, tất cả các bộ phận của nhím đều hữu dụng: thịt là đặc sản, nội tạng là thuốc quý, lông nhọn làm đồ mỹ nghệ… Chính sự hữu dụng đó đã khiến nhím trở thành con vật vừa được o bế, vừa bị săn lùng.

Các trại nhím vẫn liên tục rơi vào tình trạng hút hàng. Nhím mẹ chưa sinh đã có người đặt mua nhím con. Cung không đủ cầu, nên các trại nhím chỉ cung cấp con giống cho các cơ sở sản xuất nhỏ và các cơ sở này là nguồn cung ứng thịt nhím chủ yếu cho các nhà hàng.

Ông Nguyễn Vinh Thái, giám đốc dự án Công ty Tư vấn Đầu tư Anfa cho biết, chỉ tính riêng thị trường TP.HCM sức cung chỉ mới đáp ứng được 1% sức cầu. Sự lệch pha quá lớn ấy cho thấy tiềm năng khổng lồ từ con vật nhỏ bé, xù xì này.

Đây thục sự là cơ hội làm giàu đầy hấp dẫn với những nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp.

Làm chơi ăn thật

Nuôi nhím không kén nhà đầu tư. Chỉ với 10 triệu đồng và một chút kiến thức cơ bản về loài vật này là đã có thể tham gia kinh doanh. Tùy theo khả năng và nguồn lực tài chính của mình, nhà đầu tư có thể lên kế hoạch kinh doanh với quy mô nhỏ, vừa hay lớn.

Thông thường để gây dựng một trại nhím trung bình khoảng 40 con (30 con cái, 10 con đực), nhà đầu tư cần có 180-200 triệu đồng. Trong đó, khoảng 150 triệu đồng để mua con giống (một cặp nhím giống khoảng 6-8 triệu đồng), 20-40 triệu đồng cho việc xây dựng chuồng trại, bao gồm đổ nền bê tông, lưới thép B40 rào xung quanh… và khoảng 10 triệu đồng chi phí thức ăn chi nhím trong 1 năm.

Nuôi nhím cũng không cần tốn nhiều nhân công. Một người có thể coi sóc tốt cả 20 cặp nhím, chỉ cần ngăn chuồng không cho các con đực cắn nhau trong thời gian phối giống.

Nhím khá dễ tính trong việc ăn uống. Thức ăn cho nhím cũng dễ tìm như: rễ cây, mầm cây, rau, củ, ngô, sắn, các loại côn trùng, ốc, bọ cánh cứng, giún đất… Thậm chí, nhà đầu tư có thể tiết kiệm nguồn kinh phí (tuy không lớn) cho thức ăn nuôi nhím từ việc tận dụng những rau củ, quả thừa từ môi trường xung quanh. Chính vì vậy, hiệu quả kinh tế từ việc nuôi nhím được đánh giá thuộc hàng cao nhất hiện nay khi lợi nhuận thu về được tính theo cấp số nhân so với nguồn vốn bỏ ra.

Các sản phẩm từ nhím như: da, lông, thịt, bao tử đều thuộc dòng sản phẩm cao cấp. Thịt nhím có giá khá cao, từ 250-300.000 đồng/kg, gấp 4-5 lần thịt các loại thú rừng khác. Nhím trưởng thành có thể đạt trong lượng từ 8-10 kg/con. Giá nhím giống cũng cao không kém. Tùy tháng tuổi mà giá nhím chênh lệch nhau từ 1-2 triệu đồng/cặp. Nhím 6 tháng tuổi: 8 triệu đồng /cặp 8 tháng tuổi: 9 triệu/cặp, nhím trưởng thành: 10 triệu/cặp và nhím mẹ mang thai sẵn: 14 triệu/cặp.

Thời gian mang thai của nhím cái rất ngắn, chỉ vỏn vẹn 3 tháng. Mỗi năm nhím đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 2-3 con. Như vậy, chỉ cần quy mô trại trung bình với 30 con nhím mẹ thì một năm nhà kinh doanh có thể lãi ròng ít nhất 1 tỷ đồng, gấp 5 lần số vốn. Chỉ cần sau lứa sinh sản đầu tiên (khoảng 4-5 tháng sau khi nuôi), nhà đầu tư không những thu hồi vốn mà còn có thể thu về lợi nhuận.

5% rủi ro

Không một ngành kinh doanh nào lại không có yếu tố rủi ro. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Tuy nhiên, với việc nuôi nhím dường như yếu tố rủi ro hiếm khi bị “điểm mặt”.

Ông Nguyễn Vinh Thái cho biết: Nếu 100 hộ nuôi nhím thì 95 hộ chắc chắn thành công và 5 hộ còn lại có thể bị thất bại”. Những nguyên nhân dẫn đến thất thoát trong kinh doanh nhím là do các yếu tố chủ quan như: nhím bệnh nên sút ký, nhím chết do giống không tốt, hàng rào không chắc, nhím sổng chuồng bỏ đi…

Nhà đầu tư có thể phòng ngừa được các trường hợp này với sự đầu tư kỹ lưỡng hơn cho chuồng trại, trang bị kiến thức cần thiết cho người chăm sóc nhím và chọn mua nguồn giống chất lượng ở những nơi đáng tin cậy.

Trong sách đỏ, loài nhím được xếp ở mức quan trọng trung bình. Tuy nhiên loài vật này trong tự nhiên cũng đang ngày càng khan hiếm. Chính vì thế, Nhà nước rất quan tâm và khuyến khích nhân rộng loại hình kinh doanh này, vừa góp phần bảo tồn quỹ gien cho nhím lại rất hiệu quả trong việc cải thiện kinh tế gia đình.

Nhỏ bé, gai góc, nhưng nhím đã mang lại cơ hội làm giàu mới cho những ai quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp. Lợi nhuận nhiều, ít rủi ro, đó là những điều mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn. Chính vì thế,nuôi nhím sẽ là cơ hội tốt nhất để các nhà đầu tư tìm kiếm thời vận từ 95% chắc chắn cho sự thành công.

Theo Nhịp cầu đầu tư số 16 (15.8)2006

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References