1 lời 10 với mô hình nuôi dông


Chủ nhân một trại nuôi dông ở Ninh Thuận và những chú dông đã được thuần hoá, nuôi trong chuồng (ảnh nhỏ)
Dông là đặc sản của Ninh Thuận và giờ đây, nghề nuôi dông đang giúp dân cư vùng này trở thành triệu phú. Ngày 27/8/2007, tại Bình Thuận, đã diễn ra Hội thảo về mô hình nuôi dông. Đây là một mô hình kinh doanh mới, bài bản, an toàn, góp phần bảo vệ, phát triển loài dông.

Thuần hóa dông

Như một “nhà thiết kế” tài ba dưới lòng đất, dông đào hàng để sống. Hang dông khá đa dạng. Ngoài các hang đơn chỉ có hai cửa thông lên mặt đất, còn có các hang đôi, hang ba, ăn thông với nhau rất phức tạp. Khi đào dông phải đi theo nhóm, ít nhất 2 người. Vì hang dông sâu từ 3-5 m, nếu người săn dông quá say mê, len lỏi theo dông sẽ quên rằng nhiều mét khối cát trên đầu có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Không ít chuyện sinh nghề tử nghiệp đã xảy ra. Lợi nhuận từ việc săn dông cũng vì thế mà đi đôi với hiểm nguy. Việc thuần hóa dông, mang về nuôi, đã khắc phục được điều này.
Dông thuộc họ kỳ nhông, thịt dông trắng dai như thịt gà, bổ, ngon. Hiện nay các nhà hàng, khách sạn ở Ninh Thuận, Bình Thuận, TP.HCM… đều có nhiều món ăn đặc sản chế biến từ dông. Theo dân sành ăn, ngon nhất trong con dông là mật và trứng. mật dông có vị nhẫn, trứng dông béo, bùi mà không ngậy, được xem là một trong những món sơn hào hải vị.

Không riêng gì Ninh Thuận, ở Bình Thuận, hầu hết các hộ sống xung quanh cồn cát đều nuôi dông, đặc biệt là khu Lê Hồng Phong (thành phố Phan Thiết) và các huyện bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc… Theo thống kê của UBND xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tại đây, hiện có đến 32 hộ nuôi dông với quy mô từ vài ngày đến vài chục ngày con. Mỗi hộ, trung bình xuất chuồng trên dưới 10 kg/ngày, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu.

Trở thành triệu phú với dông

Do dông sống trong hang nên muốn nuôi dông, nhà đầu tư phải xây hang. Việc xây dựng này chỉ tốn khảong 5 triệu đồng cho mô hình 50 m2. Để dông không thể đào hang chui đi, người nuôi phải đổ một lớp xi măng dày khoảng 3 cm. Sau đó lấp lên một lớp cát dày từ 40-50 cm. Tiếp theo là dùng gạch xây vòng kiểu tường thành cao 1,2-1,5m. Cuối cùng gắn tôn dọc theo thành chuồng để dông không thể leo ra ngoài. Kỹ hơn, người nuôi dông có thể phủ thêm một tấm lưới lylon kín trên mặt chuồng. Chuồng dông có thể rộng từ vài chục đến vài trăm mét vuông. Hang dông sâu khoảng 25 cm, mỗi hang nuôi được 15 con, trung bình 4 hang/m2. Để dông thích nghi nhanh, mỗi buổi sáng phải xịt nước vào chuồng làm mưa, tạo độ ẩm và tập cho dông lên ăn khi trời mưa. Nhưng cần lưu ý không để chuồng bị ngập úng.

Nguồn dông có thể mua của thợ săn bắt dông tự nhiên. Dông có bốn loại: dông lửa, dông rằn xám trắng, dông bột (gốc Vĩnh Hảo, Liên Hương – Bình Thuận), dông đen (hay dông Thủy Triều – Cam Ranh), trung bình giá mỗi con dông giống khoảng 3.000 đồng. Người nuôi dông có thể bắt đầu với khoảng 4.000-5.000 con (khoảng 12-15 triệu đồng tiền vốn vì dông dễ nuôi, tỉ lệ sống đến 99%. Dông rất dễ thích nghi và không cần chăm sóc. Chỉ cần trồng thêm ít cây tạo bóng mát trong khu vực nuôi dông là nhà đầu tư có thể yên tâm vì dông không nỡ… bỏ đi. Kẻ phá hoại duy nhất là rắn, vì thế phải luôn để ý, tìm bắt ngay mỗi khi thấy dấu vết rắn xuất hiện. Thông thường, dông chỉ lên kiếm ăn một lần mỗi ngày vào khoảng 9-10 giờ sáng. Thức ăn chủ yếu của dông là các loại rau, quả như cà chua, dưa hồng, rau muống, rau lang, rau muống biển, cỏ cúc tươi… Nhưng món khoái khẩu của dông là chồi non xương rồng và cỏ dại. Chỉ cần 3.000-5.000 đồng rau quả là đủ cho 1.000 con dông ăn mỗi ngày.

Dông lớn nhanh, từ khi trứng nở đến lúc trưởng thành khoảng 6-8 tháng là có thể phối giống. Một năm dông đẻ hai lứa, mỗi lứa từ 6-8 trứng. Sau lần đẻ thứ nhất, 1-2 tháng sau dông có thể sinh sản lứa thứ hai nếu cho ăn đầy đủ. Với giá bình quân 150.000 đ/kg, ước tính sẽ mang lại lợi nhuận cho người nuôi khoảng 1,2 triệu đồng/hang/năm. Với quy mô trung bình khoảng 50 m2, sau khi trừ chi phí, nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư số 53/2007

No comments:

Post a Comment

Lời Hay Ý Đẹp

* Cách giữ bạn tốt nhất là không phản bội bạn.
Khuyết Danh
* Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.
HONORÉ DE BALZAC
* Dễ thăm viếng bạn bè hơn là sống chung với họ.
tục ngữ Trung Quốc
* Nếu anh muốn làm cho người bạn trở thành người nguy hiểm đối với anh, hãy để người bạn làm ơn anh một lần.
LEWIS E. LAWES
* Người ta có ba người bạn chắc chắn: cha, mẹ và vợ chung thủy.
J.R. LOWELL
* Bạn giả dối còn nguy hiểm hơn kẻ thù lộ mặt.
tục ngữ Nhật Bản
* Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào để cho bạn thấy được nó.
LA ROCHEFOUCAULD
* Không có người bạn tốt thì người ta không biết được lỗi lầm của mình.
tục ngữ Nga
* Với tình bạn thân thiết không có con đường xa.
tục ngữ CAMPUCHIA
* Những lời nói nhân nghĩa, những lời hứa nhân nghĩa nói ra rất dễ, chỉ trong hoạn nạn ta nói thấy tấm lòng thành của bạn bè.
La. KRULOV

References